German GP 2012: Alonso thăng hoa

15:04 Thứ tư 25/07/2012

Sự rắn rỏi đáng kinh ngạc trong mùa giải năm nay của Ferrari và Fernando Alonso đã tiếp tục thể hiện tại chặng German GP, khi tay đua người Tây Ban Nha đã trở thành người đầu tiên giành chiến thắng 3 chặng trong năm nay và trở thành quyền lực lớn của giải đấu.

Fernando Alonso (giữa) trên bục chiến thắng

Ba chiến thắng diễn ra rất khác nhau, nhưng đều không kém ấn tượng. Và mỗi chiến thắng đều đã chứng minh các khía cạnh cụ thể trong danh sách tài năng của Fernando Alonso.

Tay đua xuất chúng

Trong chặng đua thứ 2 của mùa giải ở Malaysia, vào thời điểm mà Ferrari không thể đủ sức cạnh tranh trên đường khô, Alonso đã nắm lấy cơ hội dưới trời mưa để có một chiến thắng bất ngờ đầu tiên.

Tại Valencia tháng trước, chính là khả năng chớp lấy mọi cơ hội một cách chính xác và khả năng vượt mặt hoàn hảo đã đưa Alonso lên vị trí đầu tiên.

Và tại Đức vào Chủ nhật vừa rồi, chiến thắng của anh đến từ sự tĩnh tại, sự mượt mà trong cách cầm lái và khả năng gần như lãnh cảm trước mọi áp lực.

Cũng trong giai đoạn này, Ferrari - vốn xuất phát mùa giải với một chiếc xe đứng cuối nhóm hàng đầu - đã leo lên vị thế của một kẻ chiến thắng. Sự tiến bộ của họ kể từ đó đã rất ấn tượng.

Thế nhưng, điều đáng nói nhất về sự vươn lên này của Alonso nằm ở chỗ nó hoàn toàn không phải là chiếc xe nhanh nhất đường đua - như chính Giám đốc Stefano Domenicali và cả Sebastian Vettel đều đã chỉ ra sau cuộc đua ở Đức. Mặc dù tốc độ không nhanh hơn đối thủ, nhưng Alonso đã luôn khéo léo quản lý rất tốt cuộc đua của mình, vì vậy anh luôn nằm ngoài tầm với của các đối thủ trong những thời điểm mang tính quyết định.

Anh luôn rất nỗ lực trong các khu vực đầu tiên của mỗi vòng và vì vậy, khi tiến đến khu vực DRS, anh đã ở đủ xa để đảm bảo an toàn trước sự đeo bám của đối thủ. Sau đó, anh lại có đủ khả năng để chạy thong dong hơn một chút ở khu vực giữa mỗi vòng đua, giảm bớt áp lực lên lốp xe, trước khi lại thực hiện tất cả những điều đó một lần nữa trong vòng đua tiếp theo.

Quản lý lốp xe Pirelli một cách tinh tế như vậy cũng có nghĩa là anh có thể đẩy tốc độ lên tới mức tối đa trong khoảng 3 vòng đua trước khi phải vào pit thay lốp mới. Chừng đó cũng đủ để đảm bảo anh tiếp tục dẫn đầu sau khi ra khỏi pit.

Tương tự, anh đã cho thấy sự tỉnh táo khi ngăn cản Lewis Hamilton trước khi thực hiện cú vào pit thứ hai. Việc giữ Hamilton ở phía sau đã mang lại cho anh một lợi thế quan trọng sau cú pit, bởi trước đó Hamilton đã vượt lên chạy trước Vettel (mặc dù thật ra Hamilton đang chậm hơn Vettel một vòng vì tai nạn ở đầu cuộc đua). Sự có mặt của Hamilton đã không cho phép Vettel đẩy mạnh tốc độ.

Đó có thể không hẳn là 67 vòng đua ở tốc độ lấn át đối thủ, nhưng nó chắc chắn là một màn trình diễn bậc thầy của kỹ năng kiểm soát và trí thông minh. Và không có gì tranh cãi, Alonso đang ở đỉnh cao hiệu suất cá nhân của mình.

Tận hưởng sự thống trị

Tại thời điểm giữa mùa giải, Alonso đang nhìn xuống những kẻ săn đuổi của mình trong bảng xếp hạng cá nhân, với lợi thế 34 điểm. Đó không phải là một khoảng cách không thể vượt qua, với 10 chặng đua và 250 điểm để “hái lượm”. Thế nhưng, để đuổi kịp Alonso vào thời điểm anh đang đạt phong độ cao như hiện nay chắc chắn là điều vô cùng khó khăn.

Có vẻ như Alonso đang tận hưởng sự thống trị của mình trên bảng xếp hạng. Anh không phải là tay đua duy nhất cảm thấy lòng kiêu hãnh bị tổn thương trong mùa giải năm ngoái, khi Vettel đã giành tới 11 chiến thắng và 15 cú pole trên đường trở thành nhà vô địch.

Vì vậy, sẽ rất thú vị để xem Alonso làm điều tương tự trong các chặng còn lại của mùa giải, sau khi anh đã đánh bại Vettel trong cuộc đua ngay trên đất Đức.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục