F1-Phân hạng British GP: Pole xứng đáng của Hamilton

12:09 Chủ nhật 30/06/2013

19 giờ - Thứ 6 ngày 29/06/2013 (giờ Việt Nam) đường đua Silverstone đã diễn ra buổi đua phân hạng chặng đua British GP.

Ngày đua phân hạng diễn ra trong điều kiện thời tiết tốt, nhiệt độ cao nhất khu vực đường đua đạt 20 độ C. Kết thúc ba lần đua phân hạng Hamilton đã có vòng chạy cuối xuất sắc trở thành tay đua nhanh nhất đoạt pole British GP.

Qualifying 1: 20 phút phân hạng, 6 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 không được vào phân hạng Q2

Xuất phát đầu tiên là các tay đua ở nhóm giữa và dưới của bảng xếp hạng, Hulkenberg là tay đua đầu tiên thiết lập thành tích trong ngày đua phân hạng với 1m35,806s. Thành tích này đã thực sự không thể tồn tại khi trong khoảng 10 phút còn lại của Q1 các tay đua nhóm trên hòa vào đường đua. Với chiến thuật chạy lốp trung bình ngay từ đầu và lợi thế rất mạnh trong phân hạng, bộ đôi tay đua của Mercedes nhanh chóng chia nhau hai vị trí cao nhất bảng xếp hạng Q1 (Hamilton 1m30,995s; Rosberg 1m31,355s). Mặc dùng không sử dụng lốp trung bình mà chỉ dùng chiến thuật sử dụng bộ lốp cứng nhưng thành tích của bộ đôi tay đua Red Bull vẫn đủ để sở hữu hai vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng. Raikkonen (Lotus), Alonso (Ferrari) cần phải thiết lập vòng chạy lần hai để đưa mình vào vị trí 9, 10; đủ thành tích để vào phân hạng lần tiếp.

Kết thúc Q1, 06 tay đua có thành tích thấp nhất bị loại không được vào phân hạng Q2 gồm: Bottas, Gutierrez, Pic, Bianchi, Van Der Gar, Chilton.

Qualifying 2: 15 phút phân hạng, 6 tay đua tiếp theo có thành tích thấp nhất không được vào phân hạng Q3

Webber và Sutil lăn bánh mở màn phân hạng Q2, cũng với bộ lốp cứng Webber thiết lập thành tích vòng chạy đầu tiên ở mức 1m31,341s. Ngoài Webber dùng bộ lốp cứng thì hầu hết các tay đua còn lại sử dụng bộ lốp trung bình. Diễn biến của Q2 không khác gì với Q1 nhiều, các vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Q2 được các tay đua nhóm trên chia nhau nắm giữ. Tuy nhiên lần này hai vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng không phải là bộ đôi tay đua Mercedes mà chính là bộ đôi tay đua của Red Bull. 1m30,990s là thành tích nhanh nhất của Q2 mà Vettel thiết lập được. Người đồng đội Webber trong lần chạy thứ hai với bộ lốp trung bình chỉ chậm hơn 0,012s xếp thứ hai, Rosberg có thành tích đủ để ghi tên mình lên vị trí thứ ba BXH. Hai tay đua của Mc Laren và Massa của Ferrari có một ngày đua phân hạng đáng quên khi cả hai có thành tích không đủ để lọt vào phân hạng Q3 để cạnh tranh 10 vị trí xuất phát đầu tiên. Đặc biệt tay đua Sutil (Force India) có màn thể hiện rất xuất sắc ở lần phân hạng này, xếp thứ tư với 1m31,097s.

Kết thúc Q2, có 06 tay đua tiếp theo có thành tích thấp nhất không đủ điều kiện vào phân hạng Q3 gồm: Button, Massa, Vergne, Perez, Hulkenberg, Maldonado.

Hamilton nhanh nhất phân hạng tại đường đua Silverstone

Qualifying 3: 10 phút đua phân hạng cạnh tranh 10 vị trí xuất phát cao nhất trong ngày đua chính thức

Trước khi bước vào phân hạng Q3, những bộ lốp trung bình mới nhất được gắn vào xe của 9 tay đua, riêng Alonso lại chọn chiến thuật sử dụng lốp cứng. Ở loạt chạy đầu tiên thành tích thiết lập được của các tay đua rất sát nhau, riêng Raikkonen không tham gia ở lần chạy này. Để có được vị trí xuất phát cao nhất tất cả trở về khu vực pit stop để một lần nữa thay bộ lốp mới và cạnh tranh ở vòng chạy cuối. Hầu như 4 phút còn lại của Q3 là khoảng thời gian chỉ để 5 tay đua cạnh tranh là Vettel, Webber, Hamilton, Rosberg, Raikkonen. Ngoài Raikkonen chọn chiến thuật chạy một lần, bốn tay đua còn lại đều tự cải thiện thành tích của mình. Kết thúc phân hạng Q3, với lợi thế chiếc xe rất mạnh trong phân hạng Hamilton đã xuất sắc đạt thành tích nhanh nhất một vòng chạy (1m29,607s) đoạt Pole chặng British GP. Mặc dù chậm hơn đến 0,452s nhưng thành tích của Rosberg vẫn đủ để có vị trí xuất phát thứ hai; Vettel cũng chậm hơn đến 0,604s nhưng cũng đủ để có vị trí xuất phát thứ ba ở ngày đua chính thức. Các vị trí tiếp theo trên bảng xếp hạng xếp theo thành tích gồm: Webber, Resta, Ricciardo, Sutil, Grosjean, Raikkonen, Alonso.

Kết quả phân hạng và thứ tự xuất phát ngày đua chính thức:

Dự đoán 05 tay đua có khả năng thắng chặng:

1/ Sebastian Vettel
2/ Lewis Hamilton
3/ Nico Rosberg
4/ Mark Webber
5/ Fernando Alonso

Đón xem buổi đua chính thức sẽ bắt đầu diễn ra vào lúc 19h00 Chủ nhật ngày 30/06/2013 (theo giờ Việt Nam).

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục