F1 mùa giải 2014: Ngựa ô và đại gia thất thế (P14)

09:52 Thứ bảy 10/01/2015

Ferrari và McLaren đã thực sự trải qua một mùa giải đáng quên.

Williams-Mercedes (Williams-F1): Ngựa ô mùa giải

Là một đội đua có danh tiếng hào hùng không kém cạnh bất kỳ đội đua nào. Cũng là một đội đua lập kỷ lục về thay đổi nhà cung cấp động cơ. Quyết định lựa chọn động cơ Mercedes là sự lựa chọn chính xác nhất của Williams-F1 ở thời điểm hiện tại.

Mặc dù được sở hữu động cơ mạnh nhất nhưng hành trình đi hết mùa giải của Williams-F1 tương tự đội đua Red Bull-F1. Ngoài việc mất nhiều thời gian thu gom thông số, phân tích cài đặt cho chiếc FW36 tương thích với động cơ mới thì cách thích ứng và phong độ không ổn định của bộ đôi trình điều khiển cũng là một yếu tố làm mất rất nhiều điểm của Williams-F1.

Với động cơ Mercedes, Williams sẽ là một thế lực mùa 2015

Bản lĩnh của Williams-F1 được thể hiện rõ nét ở giai đoạn nửa cuối mùa giải, chiếc FW36 lột xác trên từng chặng đua, đặc biệt là tốc độ của tay đua Valtteri Bottas nhanh lên một cách bất ngờ. Đã có những chặng đua mà tốc độ của họ có thể so kè ngang ngửa ở vị trí cao nhất đoàn đua. Tuy nhiên với sự chỉ chỉ đạo chiến thuật thiếu hợp lý của đội đua là một rào cản lớn nhất ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích chung của đội.

Mặc dù vậy nhưng điều họ làm được cũng chính là một hiện tượng của mùa giải. Lần lượt vượt qua McLaren-Mercedes, Ferrari để chiếm vị trí thứ ba đồng đội chung cuộc, thứ tư cá nhân của Valtteri Bottas là một bất ngờ lớn.

Nếu không gặp phải những sự cố đáng tiếc với Felipe Massa thì chiếc ghế số 2 của Red Bull-F1 có nhiều khả năng rơi vào tay Williams-F1. Mùa giải 2015 Williams-F1 tiếp tục sử lựa chọn sử dụng động cơ Mercedes, với những gì họ đã thể hiện cuối mùa giải 2014 và kinh nghiệm bản lĩnh của mình chắc chắn sẽ có một Williams-F1 cạnh tranh cao ở mùa giải tiếp theo.

Scuderia Ferrari: Tận cùng của sự thất vọng

Có lẽ khi tên gọi Scuderia Ferrari được xướng lên thì không chỉ riêng giới hâm mộ thể thao F1 mới biết đến mà hầu như toàn cầu đều biết đến họ. Là một ông lớn có tiềm lực tài chính hùng hậu, có lượng người hâm mộ lớn nhất toàn cầu, nhà tài trợ “khủng” Santander đồng hành qua nhiều năm liền.

Thông qua việc sớm ra mắt giới thiệu mẫu xe đầu mùa, chiêu mộ thành công và có sự trở lại của cựu vô địch Kimi Raikkonen, cử tay đua chính tham gia thử xe cho thấy Ferrari-F1 có sự chuẩn bị tươm tất, tỏ ra quyết tâm và tạo nên niềm hy vọng lớn cho người hâm mộ Ferrari nói riêng, và Thể thức 1 nói chung. Tuy nhiên những thể hiện thực tế qua 19 chặng đua lại trái ngược hoàn toàn và trở thành một thực tế phũ phàng.

Phải đến chặng đua thứ tư của mùa giải, tay đua chủ lực Fernando Alonso mới có được vị trí thứ ba tại chặng đua Thượng Hải, đồng thời cũng cần đến 7 chặng đua tiếp theo sau đó mới có được vị trí nhì chặng Hungary. Đó cũng là thành tích cao nhất mùa giải của tay đua chủ lực này, phần còn lại là những vị trí quen thuộc cùng người động đội Kimi Raikkonen ở top 6 và thậm chí nằm ngoài top 6.

F14 T là tận cùng của nỗi thất vọng Ferrari

Câu hỏi đặt ra, cũng là một tập đoàn chuyên về sản xuất ô tô như Mercedes nhưng tại sao Ferrari lại tạo ra một chiếc xe F1 thiếu sự cạnh đến vậy ? Qua theo dõi và phân tích không khó để trả lời, dễ dàng nhận thấy Ferrari chuyên về sản xuất những chiếc siêu xe phiên bản hút khí (động cơ đốt trong) thông thường có công suất siêu lớn mà chưa chú trọng đến dòng xe đa dụng SUV với công nghệ hybrid-power unit.

Điều tất yếu đã rõ nhưng đó vẫn chưa phải là yếu tố duy nhất, liên tục trong những năm gần Ferrari-F1 vắng bóng danh hiệu trên cung đường F1 chính là vấn đề cơ cấu thượng tầng. Nhìn trên góc độ chuyên môn có thể thấy cơ sở thượng tầng mang tư tưởng bảo thủ, chủ quan dẫn đến việc thiếu sự đầu tư về kỹ thuật, phát triển công nghệ, phát triển chiếc xe đua.

Hậu quả để lại nặng nề nhất ở chính mùa giải vừa qua, tốc độ chiếc F14T không có sự cạnh tranh đáng kể, bộ đôi tay đua của Ferrari-F1 không một lần thắng chặng, và liên tiếp nằm ngoài tốp 6 đoàn đua. Đã có động thái từ đơn vị chủ quản, những vị trí cao nhất trong thượng tầng đội đua đã được thay thế nhưng đó đã là sự điều chỉnh trong muộn màng.

Để cho Red Bull-F1 trong thời kỳ yếu nhất vượt qua, sau đó là Williams-F1; mùa giải 2014 đánh dấu sự tệ hại nhất trong lịch sử đội đua Ferrari-F1và cũng chính là giọt nước tràn ly đối với người hâm mộ. Nếu không có sự bản lĩnh của bộ đôi tay đua kỳ cựu của mình ở những chặng đua cuối ngay cả vị trí thứ tư đồng đội cũng bị lung lay bởi đội đua McLaren-Mercedes.

Với những sự thay đổi quyết liệt ở thượng tầng đội đua, người hâm mộ Ferrari-F1 lại được nhen nhóm một tia hy vọng nhỏ nhoi ở mùa giải mới 2015.

McLaren-Mercedes: Đúng thực lực

McLaren-Mercedes là một đội đua có thâm niên cao trong giải đua F1 thế giới. Mặc dù phòng truyền thống không chứa nhiều danh hiệu như những ông lớn khác nhưng chí ít cho đến thời kỳ cận đại F1 họ cũng cũng một được một số danh hiệu vô địch cá nhân. Mặc dù cũng sở hữu động cơ Mercedes nhưng thành quả ở vị trí thứ năm chung cuộc mùa giải là một phản ánh thực tế sát sườn nhất đối với McLaren-Mercedes.

Sau lần vô địch cá nhân đầu tiên của Hamilton, dưới sự tiếp quản điều hành của Martin Whitmarsh đội đua bắt đầu đi vào ngõ hẹp và danh hiệu trở thành một thứ xa xỉ đối với đội đua. Là một người quản lý về kinh doanh-thương mại, khi được điều động về quản lý đội đua Martin Whitmarsh hầu như chỉ chú trọng đến việc phát triển thương hiệu và bế tắc trong việc chỉ đạo điều hành phát triển chiếc xe đua.

Ông Whitmarsh biến McLaren từ đại gia thành một đội đua thường thường bậc trung

Mọi công tác phát triển xe hầu hết đều phó thác cho các kỹ sư và tay đua, đồng thời vì không phải là người có chuyên môn trong F1 nên sự chỉ đạo qua từng chặng đua phần nhiều mang tính chất bất hợp lý. Sự sa sút kéo dài cho đến mùa giải 2014, mặc dù sở hữu động cơ mạnh của Mercedes nhưng chiếc MP4-28 không có sự cạnh tranh cao do phần cơ-khí không tương thích, đặc biệt là gói thiết kế khí động học.

Vị trí thứ 8 của tay đua Button, 11 của tân binh Magnussen, thứ 5 đồng đội là một hệ quả tất yếu mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ những mùa giải trước đây. Tương tự Ferrari-F1, kết thúc mùa giải 2014 McLaren-F1 tiến hành cải tổ triệt để từ cấu trúc thượng tầng. Lãnh đội Martin Whitmarsh ra đi, Eric Boullier được lựa chọn để thay thế, thêm vào đó đội đua này chiêu mộ thành công tay đua kỳ cựu Fernando Alonso.

Sự quyết tâm cải tổ không chỉ dừng lại ở việc tổ chức mà còn được McLaren-Mercedes thể hiện trong việc hợp tác cùng tập đoàn Honda để cùng sản xuất động cơ sử dụng và kinh doanh cho mùa giải mới. Đây có thể được xem là bức tranh sang nhất đối với McLaren sau 6 năm oằn mình với giải đua F1.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục