Đừng trách Real, vì có một Bayern bản lĩnh!

18:46 Thứ năm 26/04/2012

Sau Barca (mùa trước) tới lượt Bayern Munich đã phá bỏ giấc mơ Decima (vô địch Champions League/Cup C1 lần thứ 10) của thầy trò Jose Mourinho.

Bernabeu tráng lệ sau một đêm đã phủ đầy màu tang tóc. Những lá cờ trắng phấp phới bay trên các khán đài trước giờ bóng lăn đã ủ rũ khi Bastian Schweinsteiger thực hiện chính xác quả penalty thứ 5. Quả đúng như lời thủ thành Casillas nói phải đá luân lưu chẳng khác nào chơi quay số trúng thưởng bởi yếu tố may mắn được xếp lên đầu tiên. Real đã thất bại vào thời điểm mà các madrdista, thậm chí cả giới chuyên môn đặt niềm tin rất lớn vào họ. 1 bàn ở đất khách, đá trận lượt về trên sân nhà, tinh thần hưng phấn sau chiến thắng trước Barca tại La Liga, tuy nhiên những lợi thế ấy lại không được “kền kền trắng” tận dụng tối đa.

Real đã tấn công ào ạt, đã ghi liên tiếp 2 bàn chỉ trong vòng 15 phút đầu tiên. Marcelo thay thế Coentrao là sự thay đổi duy nhất bên phía Real so với trận lượt đi. Mong muốn tăng cường sức khoan phá, sự đột biến bên hành lang trái của HLV Jose Mourinho đã trở thành hiện thực bởi ngoài đường chuyền thuận lợi cho Di Maria dứt điểm chạm tay Alaba, hậu vệ người Brazil còn liên tục quấy phá hàng thủ Bayern bằng những pha băng lên đầy tốc độ, những pha xử lý khéo léo. Trên khắp mặt sân, Real thực hiện lối chơi pressing và đẩy “Hùm xám” vào thế bị động. Đó là kịch bản trong mơ và khơi gợi lên những suy nghĩ về một đêm hoàn hảo cho thầy trò Mourinho.

CR7 vừa sắm người hùng, vai tội đồ

Thế nhưng mọi chuyện đã không diễn ra đơn giản như thế. Real chủ động đá với đội hình thấp từ quá sớm và tỏ ra quá phóng khoáng trong cách phòng thủ. Phương án ấy thực sự là một sai lầm khi đối thủ của họ, Bayern Munich có thừa kinh nghiệm, có đủ nhân lực chất lượng để gây sức ép lên khung thành Casillas. Những đường lên bóng giàu tốc độ ở hai bên cánh của Bayern thực sự khiến Real bối rối. Nếu như Ribery có phần mờ nhạt hơn thì Robben trong ngày trở lại “mái nhà xưa” đã thể hiện tất cả sự tinh túy của mình. Mourinho hiểu xếp Marcelo là một canh bạc bởi anh thường dâng lên rất cao, qua đó lộ ra nhiều khoảng trống bên sườn trái. Một trong số đó là tình huống dẫn tới quả phạt đền cho Bayern (Toni Kroos trong tư thế trống trải, căng bóng vào trong cho Gomez và Pepe không còn cách nào khác phải phạm lỗi).

Cũng cần phải nói tới vấn đề thể lực của hai đội ở trận đấu này. Trong khi HLV Jupp Heynckes cất hầu hêt những nhân tố chủ chốt ở giải VĐQG cuối tuần trước thì “người đặc biệt” lại chẳng có cách nào khác, phải sử dụng đội hình tối ưu nhất khi hành quân tới Nou Camp. Vì lẽ đó, ở những pha tranh chấp tay đôi, những pha đua tốc độ… Real đều đuối sức hơn. Chiếc máy quét Khedira chỉ quán xuyến được một phần diện tích trên sân khi đối mặt với anh là một hàng tiền vệ 3 người và khỏe như văm. Và chính Mou cũng biện minh như thế: “Tôi cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi Chelsea đối đầu với Liverpool tại Bán kết. Khi đó, Liverpool kém đội đầu bảng tới 30 điểm nên họ bảo toàn lực lượng trong trận chiến với Fulham, trong khi đó, chúng tôi phải căng sức trong tất cả các trận đấu để giành chức vô địch mùa bóng đó". Nếu chúng tôi không phải cạnh tranh chức vô địch (quốc nội), chúng tôi đã có những cầu thủ khỏe mạnh hơn”.

Bayern đã chơi hay

Đã có những sự tiếc nuối, sự thất vọng của người Real, thế nhưng nói một cách công tâm, Bayern rất xứng đáng vào Chung kết. Từ Allianz Arena tới Bernabeu, The Bavarians vẫn luôn thể hiện được tầm vóc của một đội bóng lớn. Bayern tưởng như có lúc đã gục ngã vậy mà ý chí thép và tinh thần Đức đã trỗi dậy mạnh mẽ. Họ không hề e dè, khi chủ động cầm bóng, chủ động gây sức ép về phía Real. Alaba sau sai lầm để bóng chạm tay đầu trận và phải nhận thẻ vàng (đồng nghĩa với việc không được dự trận Chung kết) đã cháy hết mình trong phút trên sân. Ngọn lửa ấy còn được truyền sang cả Gustavo, Badstuber – hai cái tên cũng nhận đủ quota thẻ phạt.

Bayern bản lĩnh trong hai hiệp chính, Bayern lì lợm ở hai hiệp phụ và một Bayern thần kinh thép trên chấm luân lưu. Vậy là nỗi mong mỏi của hàng triệu CĐV “Hùm xám” đã trở thành hiện thực khi Arena vãy gọi những đứa con cưng trở về, chuẩn bị cho trận Chung kết (Bayern trở thành đội đầu tiên đá Chung kết Champions League trên sân nhà). Cơ hội tìm lại vinh quang của Bayern đang rất rộng mở và nếu tiếp tục thể hiện được những phẩm chất của mình, đỉnh cao sẽ thuộc về thầy trò Jupp Heynckes.
Quang Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục