Dự đoán xu hướng chiến thuật tại Premier League 2013/14: "Siêu tấn công" lên ngôi

18:02 Thứ bảy 17/08/2013

Vài giờ đồng hồ trước khi trái bóng Premier League 2013/14 chính thức lăn trên các sân cỏ nước Anh, các chuyên gia vẫn tranh cãi không ngớt về xu thế chiến thuật sẽ được các CLB hàng đầu sử dụng. Thật kỳ lạ, người ta nói nhiều đến một sơ đồ không hề quen thuộc: 4-2-1-3.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Đứa con của thời đại

Mùa giải 2013/14 hứa hẹn sẽ là cuộc đua hấp dẫn khi các CLB hàng đầu tại Anh đều đã và đang thể hiện tham vọng rất lớn. Sự hồi sinh của Liverpool, sự nghiêm túc của Arsenal, sự trở về của Mourinho…đều khiến người hâm mộ kỳ vọng vào những diễn biến gay cấn trong chặng đường cạnh tranh chiếc cúp bạc Premier League. Đối với các nhà phân tích bóng đá, họ quan tâm đến vấn đề khác: chiến thuật nào sẽ lên ngôi?

Bóng đá tấn công lên ngôi

Lẽ thường, không có chiến thuật nào ngự trị mãi mãi ở đỉnh cao. 4-4-2, 3-4-3 hay 4-5-1 đều từng thống trị thế giới bóng đá, nhưng sau đó bị thay thế. Vì lý do này, các HLV luôn phải tìm cách cải thiện lối chơi nhằm đưa đội bóng của họ đến đỉnh vinh quang. Sự sáng tạo, cách tân là chìa khóa mang lại chiến thắng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ít nhất 4 CLB có tham vọng đánh chiếm vị trí số 1 trên BXH Premier League đều đang hướng đến sơ đồ . Với những ai có chút am hiểu về bóng đá, 4-2-1-3 thực chất là sự cải tiến từ chiến thuật 4-3-3, lối đá rất thịnh hành cách đây khoảng 4 mùa giải với sự thăng hoa tuyệt đối của Barcelona. Và, 4-2-1-3 cũng có nhiều điểm tương đồng với sơ đồ 4-2-3-1, cách chơi đã giúp Chelsea và Bayern Munich đăng quang tại Champions League hai mùa gần đây.

Vì thế, có thể nói, 4-2-1-3 là sự thai nghén giữa hai chiến thuật đã thống trị bóng đá Châu Âu trong khoảng thời gian gần đây.

Thời của bóng đá "siêu tấn công"

Tuy nhiên, 4-2-1-3 có một điểm cải tiến đặc biệt so với hai lối chơi nói trên. Sự khác biệt chính nằm ở vị trí tiền vệ tấn công. Trong khi tiền vệ tấn công ở sơ đồ 4-2-3-1 thường đóng vai trò như một tiền đạo lùi, tiền vệ cao nhất trong sơ đồ mới được phát minh lại nặng về phòng ngự.

Lấy ví dụ, trong đội hình của Man City, Gareth Barry và Fernandinho sẽ đóng vai trò tiền vệ trung tâm, Yaya Toure chơi cao hơn so với hai cầu thủ nói trên. Song, tiền vệ người Bờ Biển Ngà sẽ chủ yếu tham gia phòng ngự hơn là hỗ trợ tấn công. Sergio Arguero và Negredo cạnh tranh vị trí trung phòng trong khi Jesus Navas, David Silva và Samir Narsi trấn giữa ở hai cánh.
Khi Barca áp dụng chiến thuật 4-3-3, người ta đã coi đó là thứ bóng đá tấn công tuyệt đối. Tuy nhiên, nhìn vào sơ đồ 4-2-1-3, ta thấy rằng đây mới thực sự là lối chơi "siêu tấn công".

Trong khi hai tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3 được yêu cầu thường xuyên lùi về để bọc lót cho các hậu vệ biên, cặp cầu thủ tấn công hỗ trợ cho trung phong ở sơ đồ 4-2-1-3 sẽ hoàn toàn tập trung vào việc gây sức ép lên khung thành đối phương do nhiệm vụ phòng ngự sẽ được hàng tiền vệ đảm nhận.

Sự ưu việt này chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt trong mùa giải mới. Nếu những dự đoán là đúng, người hâm mộ sẽ được chứng kiến những màn tấn công cực kỳ sôi nổi trên tất cả cả sân cỏ nước Anh.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục