ĐT Việt Nam: Chênh lệch đội hình chính và dự bị

09:53 Thứ bảy 05/10/2013

Ngày 7/10 tới, ĐT Việt Nam sẽ lên đường đi Qatar đá giao hữu với ĐT nước chủ nhà VCK World Cup 2022, trước khi di chuyển tiếp qua Uzbekistan để thi đấu lượt trận thứ 3 vòng loại Asian Cup 2015 với đội tuyển chủ nhà.

Và ngay từ lúc này, HLV tạm quyền HLV Nguyễn Văn Sỹ đã lên khung đội hình chính, bất kể chúng ta sẽ có thêm Công Vinh trên đất Uzbekistan.

1. Theo phác thảo, Văn Hoàn và cựu binh Văn Nhiên sẽ chia nhau trấn giữ 2 cánh cùng bộ đôi trung vệ Phước Vĩnh-Gia Từ. Nhiều ý kiến cho rằng, Hải Lâm đáng ra phải đứng trong đội hình chính, với kinh nghiệm trận mạc và cả sự ăn ý với Phước Vĩnh trong màu áo SHB.ĐN từng 2 lần vô địch V-League và một lần á quân. Nhưng tại sao lại là Gia Từ?

Đội tuyển Việt Nam có những khoảng cách nhất định giữa những cầu thủ ở đội hình chính thức và dự bị. Ảnh: V.S.I

Gia Từ mạnh trong những pha bóng một đối một, nhưng không giỏi đọc tình huống và chỉ huy hàng phòng ngự. “Không có sự đặc cách nào cả, nhưng chúng ta cần một thủ lĩnh ở hàng phòng ngự và Phước Vĩnh, đội trưởng SHB.ĐN, là giải pháp tối ưu”, quyền HLV trưởng Nguyễn Văn Sỹ cho biết. Không tiện nói ra, nhưng tất cả đều hiểu rằng, đây mới là lần đầu tiên Hải Lâm trở lại ĐT kể từ năm 2005.

Ngoài Hải Lâm, hàng phòng ngự ĐT Việt Nam vẫn còn đủ những phương án 2 khác và điều đó thúc giục các cầu thủ dự kiến được đá chính phải nỗ lực chứng tỏ. Ví như ở hàng hậu vệ, trong tay HLV Nguyễn Văn Sỹ vẫn còn Hoàng Quảng, Xuân Thành và thậm chí cả Mai Tiến Thành hay Văn Biển ở cả 2 cánh. Đây đều là các hậu vệ đa năng, với Văn Biển vốn dĩ đã là một trung vệ.

Sau thế hệ của Như Thành, Huy Hoàng, bóng đá Việt Nam từng có những hậu vệ xuất sắc như Phước Tứ, Đình Luật, Đào Văn Phong, Quang Thanh…, nhưng vì nhiều lý do khác nhau họ không có tên trong đợt tập trung này. Vì thế, hàng phòng ngự chính là nỗi lo lớn nhất của BHL tạm quyền trong chuyến du đấu tới đây.

2. Trong vài năm gần đây, kể từ lần chúng ta lên ngôi vô địch AFF Cup 2008, các ĐTQG Việt Nam luôn xây dựng lối chơi theo kiểu được phát triển lên từ hàng phòng ngự. Nhưng tuyến 2 mới là điểm mạnh nhất của đội bóng.

Và tạm thời, Sỹ Cường sẽ đảm nhiệm vị trí ở “đáy chữ V”, làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho Ngọc Duy, Quốc Anh, Thành Lương và Trọng Hoàng ở phía trên.

Công việc sẽ không hề dễ dàng cho Sỹ Cường, như trong màu áo HN.T&T đá ở V-League, bởi Qatar và đặc biệt là Uzbekistan đều là những đội bóng ở đẳng cấp cao hơn. Trong tình huống đó, hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam, đặc biệt là khâu đánh chặn và thu hồi bóng của Sỹ Cường, sẽ phải tích cực săn bóng, trước khi nghĩ đến chuyện tổ chức tấn công. Do đó, Sỹ Cường cần nhiều hơn sự chia sẻ của đồng đội.

Ở tuyến dự phòng, chúng ta còn Văn Bình, Văn Thắng, Đinh Thành Trung…, nhưng phần lớn họ đều chỉ có tuổi đời và tuổi nghề trẻ hơn so với các cầu thủ đá chính. Rõ ràng, HLV Nguyễn Văn Sỹ không có nhiều sự lựa chọn so với thời của người tiền nhiệm Henrique Calisto. “Chúng tôi buộc phải liệu cơm gắp mắm và hy vọng, Qatar và Uzbekistan sẽ “chia sẻ” một ít… đất diễn”, ông Sỹ cho biết thêm.

Trong khung gỗ, Thanh Bình sẽ đeo găng, còn vị trí tiền đạo cắm đương nhiên sẽ là Anh Đức. Quang Hải và thậm chí cả Công Vinh sẽ chỉ bắt đầu tìm kiếm cơ hội từ băng ghế dự bị.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục