Đồng đội cũ tố giác Lance Armstrong

15:48 Thứ năm 11/10/2012

Hồi tháng 8 vừa qua, Lance Armstrong đã quyết định không thanh minh là mình vô tội trước những cáo buộc về việc sử dụng doping. Armstrong vẫn nhận được sử ủng hộ của đông đảo người hâm mộ Mỹ nhưng bây giờ, mọi chuyện đã rất khác.

Lance Armstrong đã hết cơ hội để minh oan.

Trong tuyên bố mới đây nhất của mình, Ủy ban phòng chống doping Mỹ (USADA) cho hay là 11 người đồng đội cũ của Armstrong tại đội Bưu điện Mỹ đã tiết lộ rằng, cua-rơ người Mỹ đã từng tham gia vào một chương trình sử dụng doping chuyên nghiệp, tinh vi và thành công nhất trong lịch sử thế thao thế giới. Theo người đứng đầu USADA, ông Travis Tygart, nó được coi như là bằng chứng thuyết phục nhất việc sử dụng doping của Armstrong trong quá khứ.

Ngay sau khi thu thập được chứng cứ thuyết phục này, USADA đã gửi những điều tra độc lập của mình lên Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) và Hiệp hội phòng chống doping thế giới (WADA). Đây sẽ là lời giải thích thuyết phục cho quyết định của USADA nhằm bóc trần sự thật về cựu huyền thoại xe đạp nổi tiếng nhất trong lịch sử, cũng như họ đã phế bỏ 7 danh hiệu vô địch Tour de France của Armstrong và đưa ra lệnh cấm thi đấu suốt đời. Đối với những bằng chứng chống lại Armstrong, Tygart nói rằng nó là “đầy rẫy” và “dày hơn 1000 trang”.

Cua-rơ người Mỹ bị cáo buộc là đã tham gia vào chương trình sử dụng doping tinh vi.

Những bằng chứng mà USADA đưa ra sẽ bao gồm các thanh khoản tài chính, email, dữ liệu khoa học và những kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Tất cả đều chứng minh việc sử dụng, sở hữu và phân phối các loại thuốc kích thích nhằm nâng cao thành tích thi đấu của Armstrong trong quá khứ. Tygart đã bày tỏ sự thất vọng về đội Bưu điện Mỹ, một đội đua xe đạp đã nhận được hàng chục triệu USD tiền tài trợ của người Mỹ. Ngoài ra, ông cũng khẳng định là âm mưu sử dụng doping của đội Bưu điện Mỹ đã được dàn dựng một cách chuyên nghiệp và bài bản để qua mặt những quan chức. Thông qua đó, VĐV buộc phải sử dụng những loại thuốc cấm nguy hiểm để tránh bị phát hiện, đảm bảo bí mật và cuối cùng là chiếm lợi thế một cách không lành mạnh trong các cuộc đua xe đạp

Tổng cộng, có 26 người liên quan đã sẵn sàng đứng ra làm chứng để chống lại Armstrong. Trong số này, nổi bật nhất là 2 đồng đội cũ nổi tiếng của Armstrong, Tyler Hamilton và Floyd Landis. Bên cạnh đó, những đồng đội khác bao gồm Frankie Andreu, Michael Barry, Tom Danielson, George Hincapie, Levi Leipheimer, Stephen Swart, Christian Vande Velde, Jonathan Vaughters và David Zabriskie.

Danh tiếng lừng lẫy mà Armstrong có được đã hoàn toàn bị sụp đổ.

Tygart đã ca ngợi những cua-rơ trên là những người dũng cảm khi góp phần ngăn chặn sự gian lận trong thể thao và chống lại âm mưu sử dụng doping tinh vi. “Tôi đã nói chuyện với nhiều cá nhân và đã được nghe những câu chuyện của các VĐV này và tin rằng, họ đã làm được một việc có ích cho môn thể thao này khi đứng ra vạch trần sự gian lận để nhận được sự khoan hồng và lương tâm không bị cắn rứt”, ông nói. “Lance Armstrong đã được trao một cơ hội tương tự nhưng anh ta đã chối bỏ nó. Thay vào đó, anh ta đã thực hiện quyền hợp pháp của mình là không tranh cãi trước các bằng chứng, chấp nhận lệnh cấm thi đấu suốt đời và tước bỏ tất cả những danh hiệu mà mình có được kể từ năm 1998 trở về sau”.

Giám đốc của USADA đã kêu gọi Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) hãy nhanh tay vào cuộc để làm rõ sự việc này. Theo ông, chỉ có như vậy thì xe đạp mới cởi bỏ được những dây xích trong quá khứ. “Chúng tôi đã nghe từ nhiều VĐV, những người đã phải đối mặt với tình trạng khó xử – hoặc là dùng chất kích thích, hoặc không được tham dự ở những giải đấu cao nhất”. Tygart nói thêm. “Nhiều người trong số họ đã phải từ bỏ giấc mơ của mình và rời bỏ xe đạp bởi vì họ từ chối việc gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân, còn một số khác thì đã tham gia sử dụng doping. Đó là một sự lựa chọn bi kịch”.

Đồng đội cũ của Armstrong, Floyd Landis, đã sẵn sàng đứng ra làm chứng.

USADA cũng đã xác nhận thêm 2 thành viên của đội Bưu điện Mỹ, gồm bác sĩ Michele Ferrari và bác sĩ Garcia del Moral, phải nhận lệnh cấm suốt đời vì tham gia vào chương trình sử dụng doping. Thêm 3 thành viên khác của đội bao gồm Giám đốc Johan Bruyneel, bác sĩ Pedro Celaya và HLV Jose Marti sẽ phải lựa chọn việc kháng lại án phạt hoặc bị xử theo luật.

Hải Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục