Đội tuyển Việt Nam và những nỗi lo đang hiện hữu

09:51 Chủ nhật 25/11/2012

Không thể đánh bại Myanmar ngày mở màn, đội tuyển Việt Nam sẽ phải hứng chịu rất nhiều sức ép ở hai trận đấu tiếp theo nếu muốn giành vé vào bán kết. Một lần nữa, những nỗi lo lại xuất hiện trong lòng tuyển Việt Nam sau 90 phút bất lực tại Rajamangala...

Sự căng cứng tâm lý và lỗ hổng trong phòng ngự

Từ khi đặt chân đến Thái Lan, từ trưởng đoàn Ngô Lê Bằng đến HLV Phan Thanh Hùng đều tỏ ra căng thẳng về tâm lý. Sức ép thành tích của đội tuyển (ĐT) tại giải lần này khiến tất cả những người đứng đầu Ban huấn luyện đều cảm thấy âu lo, khi một sự sảy chân nhỏ có thể khiến tham vọng tiến xa ở giải lần này trở nên mong manh hơn.

Các cầu thủ Việt Nam thực sự gặp những vấn đề về tâm lý - Ảnh: An An

Sự căng cứng đó còn ảnh hưởng đến các tuyển thủ và những chàng trai Việt Nam đã chơi thực sự thiếu tự tin trước Myanmar. Việt Nam đã nắm được lợi thế sớm với cú đánh đầu hiểm hóc thành bàn của Tấn Tài và đáng lý ra, chúng ta có thể duy trì được thế trận có lợi, thậm chí tận dụng sơ hở của đối phương khi dồn lên để tiếp tục ghi thêm bàn thắng.

Nhưng mọi thứ đã đổi khác từ đầu hiệp 2, khi Minh Đức phạm lỗi với Kyi Lin ở vòng 16m50 và chính tiền đạo này thực hiện thành công quả 11m giúp Myanmar gỡ hòa 1-1. Liên tiếp sau đó, hàng thủ Việt Nam thường xuyên để cầu thủ Myanmar vượt qua và chỉ có may mắn mới giúp chúng ta không thủng lưới thêm.

Có thể, trách móc sai lầm của một cá nhân là điều không công bằng, bộ tứ vệ của Việt Nam trước Myanmar cũng không phải là những gương mặt tồi. Tuy nhiên, họ đã không phát huy hết khả năng bởi sức ép quá lớn từ dư luận khiến những tình huống xử lý mất đi sự khôn ngoan, kéo theo sự mất tự tin khi đối diện tiền đạo đối phương.

Việc không giải quyết được vấn đề tâm lý có thể coi là nguyên nhân khiến Việt Nam đánh rơi chiến thắng, bởi chúng ta đã ép sân toàn diện suốt 90 phút. Nếu cú đá của Quốc Anh trong hiệp 2 không tìm đúng xà ngang, có lẽ thế trận đã khác. Nhưng dù sao, đội tuyển Việt Nam cần phải khắc phục khá nhiều yếu điểm trước khi đối diện hai đối thủ được dự báo mạnh hơn rất nhiều là Philippines và Thái Lan.

Thiếu sự sắc sảo trong tấn công

HLV Phan Thành Hùng đã có sự thay đổi táo bạo khi kéo Thành Lương vào đá trung tâm cùng Tấn Tài, Thanh Hưng, còn Trọng Hoàng tiền vệ phải. Ông Hùng có cái lý của mình bởi sự khéo léo và kinh nghiệm của Lương “dị” sẽ mang đến sự đột phá ở giữa sân, còn tốc độ nơi Hoàng “bò” sẽ mang đến sức mạnh bên cánh phải.
Nhưng sự thử nghiệm đó đã không thể mang lại thành công. Thành Lương chơi khá tốt, nhưng anh chỉ có thể đột phá cá nhân chứ không biết cách tạo ảnh hưởng bằng khả năng chuyến bóng sắc lẹm hay có những pha dứt điểm táo bạo. Trọng Hoàng không phải cầu thủ đá biên thuần túy và áp lực anh tạo bên cánh phải gần như không tồn tại.

Việt Nam đang thực sự thiếu những phương án tấn công - Ảnh: An An

Một cầu thủ khác không đáp ứng được kỳ vọng là Công Vinh, khi tiền đạo SL Nghệ An nhạt nhòa trong vai trò mũi nhọn trước khi bị thay ra bởi Quang Hải. Rồi cả Vũ Phong cũng được tung vào sân, nhưng tất cả các gương mặt đó cùng những phương án tấn công của tướng Hùng gần như phá sản trước một Myanmar chặt chẽ và dồi dào thể lực.

Khi bế tắc, ĐT Việt Nam không có được những miếng đánh tấn công hiệu quả, các đường bật tường trung lộ đều bị đối phương bắt bài do quá đơn giản. Một yếu tố khác là chúng ta không có một cầu thủ có khả năng dứt điểm từ xa, còn những tình huống tạt bóng vào trong đều dễ dàng bị hóa giải.

Giữ lửa niềm tin

Trận hòa Myanmar của ĐT Việt Nam không chỉ có những điểm tối, mà chúng ta cũng để lại được những dấu ấn tích cực. Dương Hồng Sơn chơi đầy chắc chắn trước khung gỗ, Tấn Tài xứng đáng là thủ lĩnh với khả năng giữ nhịp trận đấu tương đối tốt. Quốc Anh vẫn giữ được tốc độ, sự khéo léo và là cầu thủ khiến hàng thủ Myanmar bị đe dọa nhiều nhất.

ĐT Việt Nam vẫn còn hai trận đấu với Philippines, Thái Lan và cơ hội giành vé vào bán kết vẫn chia đều cho tất cả. Chúng ta không hề dưới tầm hai đối thủ này và nếu chơi đúng sức, ĐT Việt Nam vẫn có thể nghĩ đến những kết quả khả quang để hiên ngang góp mặt tại bán kết.

Nhưng trước mắt, những sai sót ở hàng thủ và yếu điểm tâm lý cần được khắc phục sớm trước hai trận “chung kết” còn lại. Điều quan trọng nhất, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng cần giữ lữa niềm tin chiến thắng. Vạn sự khởi đầu nan, chiến dịch chinh phục ngôi vô địch AFF Cup 2012 mới chỉ bắt đầu!
Kim Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục