Đội tuyển Brazil: Nhảy Samba theo kiểu Big Phil

12:09 Thứ ba 02/07/2013

Người Brazil còn nhảy Samba chứ? Tất nhiên là có, nhưng vũ điệu cuồng say ngày nào không còn nhịp nhàng như trước đây nữa.


Thay vào đó, Samba trở nên khó lường hơn nhờ vào sự thay đổi nhịp điệu đúng lúc, đúng chỗ, khi nhanh, khi chậm sao cho phù hợp... 1.2 trong 5 chức vô địch thế giới của người Brazil, vào các năm 1994 và 2002, đều không có nhiều dấu ấn của điệu Samba truyền thống.

Ví dụ, cầu thủ góp công lớn nhất vào chiến thắng tại Mỹ của đội bóng áo vàng xanh là Carlos Dunga - một tiền vệ phòng ngự thi đấu kiểu chém đinh, chặt sắt. 8 năm sau tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Selecao một lần nữa đăng quang chức vô địch thế giới với đội hình thuộc vào loại “bình dân” nhất. Tức là trong đội hình của họ, ngoại trừ Ronaldo (lúc ấy cũng không còn được đánh giá cao như năm 1998), không có nhiều những nghệ sỹ đích thực.

Hoặc nếu có, Luiz Felipe Scolari cũng không cho phép họ được chơi bóng một cách thoải mái theo đúng bản năng của những nghệ sỹ đường phố, kể cả Rivaldo, Cafu và Roberto Carlos... 2.Big Phi không phải là ông thánh, có khả năng biến điều không thể thành có thể. Ông chỉ là người nhận ra được điểm yếu hay sự lạc hậu của lối chơi kỹ thuật đến mức rườm rà của Selecao.

Đấy là lý do Big Phil chấp nhận đối mặt với những lời chỉ trích từ 11 năm về trước, khi ông được chỉ định vào vị trí HLV trưởng của đội tuyển Brazil với không nhiều sự kì vọng sẽ làm nên chuyện ở VCK cúp thế giới diễn ra sau đó.

Tương tự như vậy, Scolari cũng đưa ra câu trả lời, cũ nhưng hợp lý, dành cho bài toán lối chơi của người Brazil trước khi VCK World Cup diễn ra trên chính quê hương của vũ điệu Samba: đơn giản mà hiệu quả. Mặc dù, trước lúc giải đấu chuẩn bị cho VCK World Cup diễn ra, Scolari cũng phải đối đầu với làn sóng chỉ trích thậm tệ từ phía báo giới, nào là lối chơi khô cứng, vô hồn...

Giờ thì có lẽ người Brazil bắt đầu hiểu, đã đến lúc họ nên đoạn tuyệt với hình ảnh của một đội bóng nghệ sỹ, thay vào đó là một Brazil khác, vẫn cần đến những phút toả sáng của cá nhân, nhưng dựa trên nền tảng của sự chặt chẽ và có tổ chức.
M.D | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục