Đội trưởng U23 Việt Nam Văn Quyết: 'Sự nghiệp tôi thất bại nếu không vô địch SEA Games'

18:41 Thứ năm 13/06/2013

Chỉ còn lại bảy tuyển thủ từng tham dự SEA Games 26, U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc khiến người hâm mộ lo lắng hơn là tin tưởng. Tân đội trưởng Nguyễn Văn Quyết thừa nhận các đồng đội mới còn non kinh nghiệm, nhưng vẫn đủ sức mang về thành công nếu được động viên, tin tưởng.

* Anh có bất ngờ khi nhận lại chiếc băng đội trưởng U23 từ đàn anh Phạm Thành Lương để lại?

- Đây là lần thứ hai trong sự nghiệp tôi được chọn làm đội trưởng đội tuyển trẻ quốc gia. Còn nhớ năm 2010, tôi cũng được đeo băng đội trưởng U19 Việt Nam tham dự giải U21 quốc tế tổ chức tại Gia Lai. Năm ấy, tôi cũng vinh dự nâng cao cúp vô địch khi đánh bại U21 Thái Lan trong trận chung kết. Còn lần này, tôi bất ngờ và tự hào khi được thầy Hoàng Văn Phúc và các đồng đội tin tưởng như thế. Hy vọng tôi sẽ tái lập được thành tích từng làm cùng U19 Việt Nam trong màu áo U23 Việt Nam tại SEA Games 27. Có lẽ không chỉ tôi mà rất nhiều đồng nghiệp khác cũng có chung tâm trạng: sự nghiệp coi như thất bại nếu như không vô địch một lần SEA Games.

Văn Quyết hy vọng cùng đồng đội gặt hái thành công tại SEA Games 27. Ảnh: Quang Nhựt

* Lúc này U23 Việt Nam chỉ còn lại bảy tuyển thủ từng sang Indonesia dự SEA Games 26, kinh nghiệm có phải là vấn đề với đội bóng?

- Đã ra sân thì chúng tôi phải tự tin vào năng lực của mình. Năm nay, U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ mới, một nửa trong số ấy không chơi ở V-League, nhưng không có nghĩa chúng tôi yếu đi, khi các cầu thủ rất khát khao và có động lực chứng tỏ mình.
Bảy cầu thủ còn sót lại SEA Games 2011, gồm tôi, thủ môn Bửu Ngọc, hậu vệ Thanh Hào, hay tiền vệ Hoàng Thiên, Văn Thắng, Mạnh Dũng, Hoàng Thịnh, đều cố gắng để giúp các đồng đội mới hòa nhập nhanh hơn. Không có quá nhiều cách biệt giữa những cầu thủ cũ và mới khi chúng tôi có thời gian chơi cạnh nhau khi còn đá ở đội trẻ.

* Anh quên rằng chính sự non kinh nghiệm và áp lực khiến U23 Việt Nam thua tại SEA Games 26?

- Tôi không phủ nhận điều ấy. Bản thân tôi cũng trưởng thành hơn, lớn hơn sau mỗi thất bại trong sự nghiệp. Nhưng đây là đội hình trẻ, triển vọng nên cần tạo điều kiện để chúng tôi khẳng định mình. Còn nhớ ở BTV Cup 2012, U22 Việt Nam đã thắng cả Chonburi (Thái Lan), Sài Gòn Xuân Thành để đạt vị trí á quân. Bộ khung đội bóng chúng tôi hiện tại đều nằm trong danh sách cách đây một năm gây bất ngờ ở Bình Dương, dù từng bị xem là đội bóng lót đường.

* Khá bất ngờ U23 Việt Nam lại có thể cầm chân Kashima Antlers của Nhật Bản trong trận đầu tiên anh đeo băng đội trưởng?

- Trước giờ ra sân, anh em trong đội xác định đối thủ là đội bóng số một J-League. Để thắng đối thủ hơn mình về đẳng cấp, kinh nghiệm là rất khó, nên xác định trước mục tiêu mà thoải mái thi đấu, chứng tỏ mình, chứ không để áp lực đánh mất sự tự tin. Chúng tôi khởi đầu khá lập bập nhưng tốt dần lên ở cuối hiệp hai, cho nên tỷ số hòa có thể là bất ngờ với một số người, nhưng theo tôi là xứng đáng.

Ngoài ra, kết quả còn phản ánh tính chất một trận giao hữu, chứ thực tế Kashima Antlers mạnh hơn U23 Việt Nam rất nhiều. Khoảng giữa hiệp hai, họ gây sức ép mạnh và ghi liền hai bàn, nhưng chúng tôi đã chơi quyết tâm và tỷ số 2-2  chứng tỏ được khả năng vượt khó của U23 Việt Nam.

* Anh có sợ chuyện "thử kêu đốt xịt" từng là căn bệnh kinh niên của bóng đá Việt Nam mỗi khi ra sân chơi khu vực hay không?

- Trận hòa 2-2 với Kashima Antlers mang lại sự tự tin nhất định cho toàn đội trước hành trình dài trước mắt. Chứ nói ra toàn đội cũng có phần chịu áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ. Ám ảnh giành huy chương vàng SEA Games vẫn chưa được giải tỏa, trong lúc dư luận cũng nghi ngờ khả năng tiến sâu của chúng tôi.

Trận đấu vừa qua, chúng tôi không chịu áp lực, đá bằng trái tim, nhưng vẫn có những sai sót cần chỉnh sửa. Tôi là đội trưởng, vui nhất khi thấy đồng đội đoàn kết, chiến đấu hết mình để có kết quả tốt nhất có thể.

* Có vẻ anh sẵn sàng làm nền để đồng đội tỏa sáng và giúp đội nhà chiến thắng?

- Đây mới là đợt tập huấn đầu tiên của U23 Việt Nam trước SEA Games 27, nên sự ăn ý, lối chơi chưa kết dính hoàn hảo, kết quả cũng chưa đáp ứng được niềm tin từ người hâm mộ. Trận đấu với U23 Myanmar chẳng hạn, chúng tôi cũng muốn thắng để giải tỏa áp lực lắm. Bây giờ mọi thứ mới chỉ là bắt đầu, tất cả các tuyển thủ đều cần chỉnh sửa, nắn nót cho tốt nhất trước giải đấu vào cuối năm.

Mỗi trận đấu với tôi và cả đội đều là một bài học đúc rút kinh nghiệm, tâm lý để đá ngày càng tốt hơn, hợp lý hơn. Tôi cũng hy vọng U23 Việt Nam xây dựng lối chơi dựa trên tập thể, chứ không chờ vào một hai cá nhân tỏa sáng. Tôi vui nhất khi các đồng đội tỏa sáng chứ không phải riêng mình tôi.

* Mặc chiếc áo số 10 lẫn băng thủ quân trên tay như anh, khiến nhiều người liên tưởng những số 10 lừng lẫy lịch sử bóng đá thế giới...

- Cá nhân tôi chỉ cố gắng chơi tốt nhất trước yêu cầu của ban huấn luyện đặt ra. Nói ra ý nghĩ thì tôi thích chơi tự do trong vai trò hộ công, chứ không đơn thuần chỉ bám biên như trước. Nhờ di chuyển tự do, tôi có thể thoải mái sáng tạo, kiến thiết cho đồng đội ghi bàn hoặc dâng cao trở thành tiền đạo. Một thách thức mới đòi hỏi năng lượng, sức chịu đựng nhiều hơn khiến tôi thích thú và nỗ lực trên sân tập.

* Giấc mơ giành danh hiệu sẽ tuyệt hơn nếu HN.T&T cũng vô địch V-League, trong khi SEA Games 27 giải cơn khát vàng cho đội U23 Việt Nam?

- Tôi không dám mơ mộng, nhưng hy vọng có một cái kết đẹp như thế. Khi về đầu quân cho HN.T&T từ năm 2011, đội bóng của tôi hai lần chỉ đạt danh hiệu á quân. Cho nên mùa này, chúng tôi muốn xóa danh xưng về nhì để bước lên ngôi vô địch. Riêng U23 Việt Nam lại là câu chuyện khác, khi SEA Games 27, các đối thủ như U23 Myanmar, U23 Thái Lan, U23 Indonesia hay U23 Malaysia đều chưa lộ rõ thực lực. Chắc chắn SEA Games 2013 sẽ vô cùng khốc liệt, khó đoán với chính của U23 Việt Nam.

* Anh sợ nhất điều gì vào lúc này?

- Tôi chỉ sợ người hâm mộ quay lưng, không có niềm tin vào chúng tôi. Vì U23 Việt Nam đang bắt đầu với thế hệ cầu thủ mới và đa số còn quá trẻ tuổi. Đúng là chúng tôi còn non kinh nghiệm, bản lĩnh còn ít ỏi nhưng khao khát giành chiến thắng luôn có thừa. Bất cứ khi đội thắng hay thua, toàn đội vẫn vui vẻ cười đùa, động viên nhau vượt khó. Giải đấu tới đây còn gian nan, con đường chuẩn bị còn rất dài, thế nên chúng tôi hy vọng lớn nhất là nhận được niềm tin, sự ủng hộ từ các cổ động viên. Chính nguồn tiếp sức từ khán đài là liều thuốc kích thích tốt nhất cho U23 Việt Nam vượt qua khó khăn lúc này. Tôi tin tôi và đồng đội sẽ không phụ lòng tin tưởng từ người hâm mộ để tiến càng sâu càng tốt ở SEA Games 27 này.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!  
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục