Seedorf: Ngôi sao độc nhất vô nhị (kỳ 1)

01:04 Thứ tư 29/01/2014

Clarence Seedorf là cái tên đang "hot" ở thành Milano khi anh được giao trọng trách vực dậy gã khổng lồ AC Milan của sân San Siro. Đây là một dịp tuyệt vời để ta nhìn lại sự nghiệp cầu thủ độc nhất vô nhị của Seedorf, người đã từng vô địch Champions League những 4 lần với 3 CLB khác nhau.

Seedorf: "Chính tôi từ chối Real Madrid năm 15 tuổi"

Seedorf có những trải nghiệm hiếm có. Anh là thành viên của một trong những Ajax đẹp nhất lịch sử, anh góp công giúp Real Madrid vô địch Champions League trở lại sau 32 năm và cùng AC Milan thống trị châu Âu khoảng giữa của thập niên 2000. Cuối sự nghiệp, Seedorf thậm chí còn kịp phiêu lưu sang Brazil để thi đấu trong màu áo của Botafogo.

Mời bạn đọc bước vào cuộc trò chuyện với Seedorf, khởi đầu từ Ajax Amsterdam, nơi anh phá kỷ lục cầu thủ trẻ nhất qua mọi thời đại từng chơi cho đội một.

* Tôi nghe nói là bố mẹ anh đã từ chối đề nghị tuyển mộ của Real Madrid ngay khi anh mới 15 tuổi. Anh có đồng ý với quyết định của bố mẹ mình không?

Vâng, quả là Real Madrid đã ra đề nghị chuyển nhượng từ rất sớm. Nhưng không phải bố mẹ mà chính tôi mới là người từ chối lời đề nghị ấy. Tôi cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc tại Ajax. Quan trọng hơn nữa là tôi phải kết thúc chương trình học của mình.

Giáo dục đi trước, bóng đá theo sau. Đấy là lý do tôi từ chối Real Madrid. Tôi có niềm tin là chỉ cần chơi tốt tại Ajax, lời đề nghị ấy sớm muộn gì cũng sẽ trở lại.

* Cho đến giờ, anh vẫn đang giữ kỷ lục cầu thủ trẻ tuổi nhất từng chơi cho Ajax, ngày ấy anh lên đội một khi mới 16. Cảm giác của anh trong lần đầu tiên khoác áo Ajax vào năm 1992 là như thế nào?

Là như một giấc mơ. Tôi đã tập luyện với đội một được khoảng 4 tháng, xen kẽ với việc thi đấu cho đội hình 2 và đi học. Rồi năm 1992 như chúng ta đang nói, tôi bất ngờ được chọn vào danh sách thi đấu.

Thật ra khi ấy cảm giác của tôi rất bình thường, nhưng nhiều năm sau tôi nhận ra việc ấy không bình thường chút nào. Thời gian ấy Ajax có một triết lý bóng đá đặc biệt, luôn tạo điều kiện tối đa cho những cầu thủ trẻ.

Ngày nay mọi thứ đã thay đổi. Nhưng đấy không phải là lỗi của Ajax, họ chỉ buộc phải thay đổi để thích nghi. Cầu thủ trẻ dần dần ít cơ hội để phát triển hơn. Bây giờ chỉ cần một chàng trai có tiềm năng, các CLB lớn sẽ cướp họ đi ngay.

* Quyết định rời Hà Lan để sang Italia chơi cho Sampdoria khi hãy còn tuổi teen có khó khăn không?

Tôi thảo luận rất kỹ lưỡng với bố mẹ mình rồi mới ra quyết định. Phải rời nơi chốn mà mình được yêu thương và có nhiều kỷ niệm thật sự rất khó khăn. Nhưng bản thân tôi quyết tiềm những trải nghiệm mới nên tôi ra đi. Đến giờ tôi vẫn cho đấy là một nước đi sáng suốt.

Seedorf từng thi đấu cho nhiều CLB lớn

* Cảm giác ghi bàn trong trận đầu tiên khoác áo đội tuyển ở tuổi 18 với anh như thế nào?

Tôi còn nhớ đấy là trận đấu với Luxembourg. Đấy là một năm thật sự tuyệt vời, tôi giành giải "Cầu thủ trẻ triển vọng" tại Hà Lan do các cầu thủ và HLV bầu, và được gọi vào đội tuyển, đã vậy còn ghi bàn nữa. Tôi không thể đòi hỏi điều gì tuyệt vời hơn thế nữa.

* Anh nhớ gì về Real Madrid? La Liga và Serie A khác nhau thế nào?

Tôi có nhiều kỷ niệm đẹp về Real vì ở đó tôi đã có 3 năm đáng nhớ. Sự khác nhau giữa 2 giải đấu ư? Tây Ban Nha thích giữ bóng. Họ xem việc chơi đẹp cũng quan trọng như kết quả vậy.

Italia thì hoàn toàn ngược lại, các đội bóng luôn đặt hiệu quả lên hàng đầu. Riêng AC Milan có được sự kết hợp hài hòa giữa hiệu quả thi đấu và bóng đá đẹp.

* Nếu chỉ được chọn một thì anh sẽ chọn gì: derby Milano hay El Clasico?

Tôi không thể chọn được. Tôi đã từng xem trận Chelsea - Arsenal tại Stamford Bridge, nhưng cảm xúc của nó không bao giờ so được với một trận derby Milano và một trận El Clasico. Hai trận đấu này như đi đến một thế giới khác.

Trận derby giữa Atletico và Real cũng nóng bỏng, nhưng nó không bao giờ so được với trận Barca - Real. Tôi cũng có thể thêm trận Juventus - Inter vào danh sách này. Bầu không khí từ các khán đài của những trận đấu ấy là điều bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ trận đấu nào khác. Và khán giả những trận ấy cũng ảnh hưởng lớn đến thể hiện của cầu thủ dưới sân.

* Chúng tôi vẫn còn nhớ mái tóc dài uốn lượn của anh đấy Clarence, sao anh lại cạo thế? Có khi nào anh nghĩ chuyện để lại mái tóc ấy không?

Haha. Ai biết được nhỉ. Tôi đã tết mái tóc mình trong suốt 7 năm đầu sự nghiệp, dù cho nó không thuận lợi một chút nào cho việc thi đấu. Tôi cứ phải vuốt và chỉnh tóc miết trong lúc thi đấu, đấy là chưa kể thảm họa mỗi khi trời mưa. Tôi thật sự yêu và nhớ mái tóc ấy. Còn việc để lại thì... chờ xem.

* Phong cách độc tài của Fabio Capello đã tạo ra tác dụng ngược tại đội tuyển Anh. Anh có kỷ niệm gì với Don Fabio thời còn ở Real Madrid?

Tôi biết những cầu thủ ở Anh xem ông ấy như một người độc đoán. Nhưng Fabio quả thực là một HLV tuyệt vời, luôn biết cách quản lý đội bóng của mình theo cách nghiêm túc nhất. Nhưng khi cần thiết thì Capello vẫn là một người biết nói đùa. Đấy là sự khác biệt giữa một người nghiêm túc thật sự và một người cố tỏ ra nghiêm túc.

Tôi nợ Capello rất nhiều và ông ấy luôn có một vị trí trang trọng trong tim tôi. Tôi cũng vô tình gặp lại Capello khi đến xem trận derby London. Thật tuyệt khi lại được nhìn thấy ông ấy.

* Anh đá cho Inter trước rồi chuyển sang AC Milan. Anh có phải hứng chịu những sự sỉ nhục không?

Tôi có một may mắn là được fan của cả 2 CLB đối địch này tôn trọng. Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Ngài Chủ tịch Inter là (Massimo) Moratti. Tôi vẫn còn giữ quan hệ bạn bè với Ivan Cordoba và Javier Zanetti.

Các CĐV Inter vẫn hay hỏi tôi có muốn trở lại CLB của họ không. Họ hiểu quyết định sang Milan của tôi và tôn trọng việc ấy.

* Ai là cầu thủ giỏi nhất mà anh từng chơi cùng?

Ronaldo, cầu thủ số 9 ấy. Anh ấy như đến từ một hành tinh khác. Tôi nhìn thấy Ronaldo chơi bóng lần đầu khi chúng tôi vẫn còn thi đấu tại Hà Lan. Khi ấy Ronaldo không gặp bất kỳ vấn đề gì về thể lực dù có phải chạy... 300 km/h.

Sau này Ronaldo đã chấn thương nhiều, nhưng sự bén nhạy trước khung thành vẫn không hề thay đổi. Anh ấy nhìn ra tình huống nhanh gấp 10 lần những cầu thủ khác. Đáng tiếc thay bây giờ không còn dạng ngôi sao như thế.
 

Lý lịch trích ngang

Tên đầy đủ: Clarence Clyde Seedorf

Ngày sinh: 1-4-1976

Nơi sinh: Paramaribo, Surinam

Cao: 1,77 mét

Vị trí: tiền vệ

Sự nghiệp thi đấu

Youth career

1992–1995 Ajax 65 trận (11 bàn)

1995–1996 Sampdoria 32 (3)

1996–2000 Real Madrid 121 (15)

2000–2002 Inter 64 (8)

2002–2012 Milan 300 (48)

2012–2014 Botafogo 81 (24)

Sự nghiệp quốc tế

1994–2008 Đội tuyển Hà Lan 87 (11)

Các danh hiệu

Cùng với Ajax

Vô địch Hà Lan (2): 1993–94, 1994–95

Cúp quốc gia Hà Lan (1): 1992–93

Champions League (1): 1994–95

Cùng với Real Madrid

La Liga (1): 1996–97

Cúp Nhà Vua (1): 1997

Champions League (1): 1997–98

Cúp Liên lục địa (1): 1998

Milan

Serie A (2): 2003–04, 2010–11

Coppa Italia (1): 2002–03

Siêu Cúp Italia (2): 2004, 2011

Champions League (2): 2002–03, 2006–07

Siêu Cúp châu Âu (2): 2003, 2007

World Cup các CLB (1): 2007
Lan Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục