Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam - Vũ Thế Phiệt: "Đoàn VĐV khuyết tật Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình"

17:46 Thứ tư 08/01/2014

Từ ngày 11 đến 21 tháng 1 năm 2014, đoàn VĐV thể thao người khuyết tật Việt Nam ( TTNKT) sẽ lên đường tham dự ASEAN Para Games 7 tại Nyapyitaw- Myanmar. Trước thềm Đại hội, PV Báo Thể thao Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ông Vũ Thế Phiệt- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam về quá trình chuẩn bị cũng như mục tiêu của đoàn tham dự Đại hội.

Thưa ông, hướng tới ASEAN Para Games 7, đoàn VĐV TTNKT Việt Nam đã được chuẩn bị như thế nào về mặt chuyên môn?

Ông Vũ Thế Phiệt: Chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự ASEAN Para Games lần thứ 7, thời gian qua, Hiệp hội Para lympic Việt Nam đã có sự chỉ đạo các đơn vị là Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, Quảng Trị cùng các tỉnh, thành phố có phong trào TDTT NKT phát triển mạnh mẽ chọn ra những VĐV khuyết tật có thành tích tốt từ các giải toàn quốc, đặc biệt là những VĐV đạt thành tích tại Giải Thể thao NKT trẻ châu á được tổ chức hồi tháng 10 năm 2013 tại Malaysia. Được sự quan tâm của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT, Sở Văn hóa- Thể thao các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh, các Trung tâm huấn luyện thể thao ở Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh, thời gian qua, các VĐV khuyết tật đã được tạo mọi điều kiện thuận lợi, được tập huấn tập trung nâng cao trình độ chuyên môn tại 2 địa điểm là: Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh. Các môn thể thao mà đoàn VĐV khuyết tật Việt Nam tham dự tại Đại hội bao gồm 6 môn: Điền kinh, Bơi lội, Cử tạ, Bóng bàn, Cờ vua, Boccia ( môn bóng lăn). Với sự dẫn dắt, huấn luyện bài bản của các HLV ở các môn thể thao, cùng những thành tích mà các VĐV đạt được từ trước đó, các VĐV khuyết tật Việt Nam đã sẵn sàng, tự tin để lên đường tham dự Đại hội.

Vậy mục tiêu của đoàn VĐV TTNKT Việt Nam tại Đại hội này thế nào,thưa ông?

Ông Vũ Thế Phiệt: Thành tích của TTNKT Việt Nam những năm qua luôn nằm trong tốp 3 khu vực Đông Nam á. Phát huy những thành tựu đạt được tại các kỳ ASEAN Para Games, hy vọng rằng tại Đại hội này, các VĐV TTNKT Việt Nam cũng sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để chiến thắng bản thân và đạt thành tích tốt nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Ông có thể cho biết các VĐV của chúng ta tham dự lần này có những khó khăn gì về nội dung thi đấu ở các môn theo những quy định của nước chủ nhà?

Ông Vũ Thế Phiệt: Tham dự Đại hội này, các VĐV Việt Nam có thể sẽ gặp phải những khó khăn về nội dung thi đấu ở một số môn theo quy định của nước chủ nhà Myanmar. Các nội dung thi đấu có thể sẽ bị thay đổi liên tục, nhất là môn Điền kinh và Bơi lội. Đây là 2 môn thể thao vốn là thế mạnh của TTNKT Việt Nam qua các kỳ Đại hội. Song có thể sẽ gặp khó khăn vì có những nội dung, hạng thương tật là thế mạnh của Việt Nam nhưng nước chủ nhà sẽ không đưa vào tổ chức. Và như vậy, chúng ta sẽ bị mất cơ hội giành thành tích cho đoàn.

Ông đánh giá như thế nào về khả năng đạt thành tích của các VĐV khuyết tật tham dự Đại hội này?

Ông Vũ Thế Phiệt: Chúng ta có thể hy vọng ở những gương mặt VĐV khuyết tật trẻ, có những VĐV lần đầu tiên tham gia giải thể thao tầm cỡ quốc tế như Giải TTNKT trẻ Đông Nam á ( tháng 10- Malaysia 2013) như: Nguyễn Thị Diệu Hà, Trương Quang Gôn ( Bơi lội) nhưng cũng đã đạt thành tích xuất sắc, họ đều giành HCV ở Đại hội; hay những VĐV môn Điền kinh từng có bề dày thành tích quốc tế như: Nguyễn Thị Hải, Cao Ngọc Hùng, Trịnh Công Luận, cùng những VĐV môn Cử tạ như: Nguyễn Thị Hồng, Châu Hoàng Tuyết Loan, Lê Văn Công, Nguyễn Hồng Phúc… cũng có thể làm nên kỳ tích tại Đại hội. Có thể nói, các VĐV ở tất cả các môn thể thao mà chúng ta tham dự đều có khả năng đạt thành tích.

VĐV Trương Quang Gôn ( trái) có khả năng giành thành tích cao ở môn Bơi lội tại Đại hội

Được biết, đoàn TTTNKT Việt Nam tham dự ASEAN Para Games 2014 tại Myanmar, ngoài nguồn kinh phí Nhà nước, còn có sự tham gia của các nhà tài trợ, ông có thể cho biết đôi nét về các nhà tài trợ này?

Ông Vũ Thế Phiệt: Các nhà tài trợ cho đoàn TTNKT Việt Nam tham dự Đại hội này là Hãng hàng không Việt Jet air tài trợ 100 vé máy bay cho các VĐV, Công ty Thể thao Động Lực, Công ty Thể thao Việt Nam, Ngân hàng Kiên Long… đã tài trợ cho đoàn trang phục cũng như động viên về mặt tinh thần. Thay mặt đoàn TTNKT Việt Nam, tôi xin gửi lời tri ân tới sự quan tâm của Nhà nước, các nhà tài trợ đã quan tâm, đồng hành, tiếp sức cho những VĐV khuyết tật có thêm niềm tin, nghị lực vượt lên số phận không may mắn.

Xin cảm ơn ông!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục