Dinara Safina chính thức 'rửa tay gác vợt'

07:40 Thứ bảy 03/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cựu số 1 thế giới Dinara Safina đã khép lại một chương sự nghiệp quần vợt đầy vinh quang lẫn cay đắng, sau khi tuyên bố giã từ làng banh nỉ.

Hôm qua, tay vợt người Nga tuyên bố bản thân sẽ không còn dính đến quần vợt nữa, theo chân người anh trai nổi tiếng Marat Safin. Ở đây, Safina giải nghệ khi mới 28 tuổi. Quyết định chia tay làng banh nỉ của Safina theo đánh giá của giới chuyên môn là một điều tốt cho tay vợt đến từ xứ sở Bạch Dương, bởi quần vợt đã mang đến cho cô không ít những kỷ niệm đẹp lẫn cay đắng.

Safina rất mạnh mẽ trên sân

Sự nghiệp quần vợt của Safina là một phạm trù gì đó rất lạ lùng và người ta không thể giải thích nỗi tại sao một tay vợt trẻ trung đến thế lại gặp toàn những chuyện mà thoạt đầu khi nhìn vào cứ tưởng chỉ có ai già cả mới gặp phải. Đó là cái lưng bị đau đã hành hạ Safina suốt nhiều năm qua.

Chính vì cái lưng bị đau, Safina không thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu khi đã vươn lên vị trí số 1 thế giới. Chính vì cái lưng bị đau, Safina buộc phải giã từ niềm đam mê của mình và xa rời các trận đấu hấp dẫn từ năm 2011. Và cũng chính vì cái lưng bị đau, Safina đã không thể trở thành một tay vợt hàng đầu thế giới, cũng như lỗi hẹn ở các giải Grand Slam, nơi cô từng 3 lần vào đến chung kết ở Úc và Roland Garros.

Cô trải qua nhiều cung bậc cảm xúc dù mới tuổi 28

Lần đầu tiên Safina bị chấn thương ở lưng là tại giải Cincinnati năm 2009. Sau đó là nứt hai cột sống thắt lưng tại Australian Open 2010, cô không thể giao bóng, thậm chí là đứng hoặc ngồi. “Bạn không thể tưởng tượng nổi khi đó tôi đau thế nào đâu. Mỗi cú đánh là một lần nảy đom đóm mắt. Không có thuốc giảm đau thì không thể làm gì được”, Safina nói.

Safina điều trị chấn thương và cố trở lại nhưng vô hiệu. Trận đấu ở giải lớn gần đây nhất của cô là tại vòng 1 Australian Open 2011, một trận thua nặng nề 0-6, 0-6 trước Kim Clijsters. “Mỗi lần tôi nghĩ đến trở lại thi đấu, tôi cảm thấy như ở lưng lại nhói lên, và tôi sợ. Đó là toàn bộ cảm giác của tôi”, tay vợt người Nga chia sẻ thêm.

Thăng hoa, rồi xuống dốc vì cái lưng bị đau

Thực ra thì không phải đến năm 2009, Safina mới biết mình có vấn đề ở lưng. Nó bị đau từ trước nhưng cô cứ lờ đi. “Tôi đã cố gắng quên đau để thi đấu. Mọi người hay nói với tôi: Cố lên, em đang có cơ hội trở thành số 1 thế giới. Tôi dã nghe họ thay vì lắng nghe cơ thể mình”. Safina cũng lên vị trí số 1. Cùng với anh trai Marat Safin, họ trở thành cặp anh trai – em gái duy nhất đều từng là số 1 thế giới đánh đơn.

Ở Safina, có một quyết tâm và ý chí không bao giờ chùn bước. Điều này được thể hiện không chỉ qua lối chơi và cả nghị lực sống. Dù biết bản thân gặp phải chấn thương và khó có thể trở lại thi đấu từ những năm trước, song Safina lại rất ghét phải nói chữ ‘giải nghệ’. Đó là bởi cô vẫn ngày ngày ra sân tập luyện với ước mơ lại có thể tung ra những cú giao bóng và lối đánh mạnh mẽ thể như đấng mày râu. Tuy nhiên, điều đó giờ đã không thể xảy ra nữa rồi.

Quần vợt mang đến cho Safina nhiều thứ và ngược lại

Safina, 28 tuổi, có 12 danh hiệu WTA và từng giữ ngôi nữ hoàng của làng banh nỉ, lúc này ít ra sân chơi tennis hơn, thay vào đó cô dành thời gian cho việc học khi trở thành một sinh viên của trường đại học ở Moscow (Nga). Điều này có vẻ thích hợp hơn với cô, một ngôi sao trải qua không ít mỹ vị cảm xúc cuộc đời từ ngọt ngào đến cay đắng, dù mới 28 tuổi.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục