Đêm Singapore mở màn giai đoạn nước rút F1

13:37 Thứ năm 20/09/2012

Chia tay lục địa châu Âu để đến với đường đua Marina Bay, Singapore, các ngôi sao F1 sẽ bước vào cuộc chiến quyết định tới ngôi vô địch cuối tuần này.

Kể từ năm 2008, khi Singapore lần đầu đăng cai chặng đua đêm đầu tiên trong lịch sử môn đua xe F1, sự kiện này cùng hàng loạthoạt động giải trí đi kèm đã gây được tiếng vang lớn với một đường đua đẹp mê hồn và khung cảnh ngoạn mục. Trong suốt thời gian thi đấu, 108.423 mét dây cáp điện, 240 cột thép và khoảng 1.600 đèn chiếu sáng với tổng công suất 3.180 KW được sử dụng để cung cấp đủ ánh sáng cho các tay đua.

Chặng đua đêm tại Singapore luôn được đánh giá cao về độ hấp dẫn.

Lịch thi đấu của Grand Prix Singapore diễn ra về đêm và hết sức thuận lợi cho các khán giả truyền hình ở châu Âu cũng như du khách có mặt tại đảo quốc này. Sự hấp dẫn của chặng đua đã giúp Singapore thu hút được rất nhiều khách du lịch. Các khán đài với sức chứa 80.000 chỗ luôn chật cứng. Bộ trưởng Công thương Singapore, ông Iswaran cũng phải thừa nhận “Chặng đua này còn có ý nghĩa hơn cả một lễ hội cấp quốc gia. Nó hấp dẫn tất cả mọi người kể từ khách du lịch lẫn người dân địa phương.”

Đối với các tay đua và những nhà chuyên môn, Marina Bay vẫn luôn là một đường đua khó khăn với các tay đua bởi những góc cua 90 độ và mặt đường gập ghềnh chạy dọc sát hàng rào kim loại. Đây là một thiết kế điển hình cho những đường đua nằm trên phố khi hầu như không có các khu vực bãi trống an toàn vì thế các tay đua luôn phải tập trung cao độ trong suốt thời gian thi đấu nếu không muốn bị loại khỏi cuộc đua chỉ bởi một sai lầm nhỏ nhất.

Cũng như đường đua trên phố khác như Monaco và Valencia, lốp xe cùng hệ thống khí động học là 2 nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất tới sự thành bại của các tay đua. Mặt khác, cuộc đua diễn ra vào buổi đêm bên cửa sông Singapore vì thế mặt đường sẽ bị ảnh hưởng bởi hơi ẩm từ vịnh Marina cũng như nhiệt độ cao dù thi đấu về đêm. Vì thế sự làm việc của bộ lốp Pirelli diễn ra hoàn toàn khác các chặng đua thông thường.

Các đại lộ rực sáng dưới ánh đèn đêm.

Thiết kế có tới 23 góc cua và các đoạn đường thẳng rất ngắn vì thế với tốc độ trung bình 175 km/h, Singapore là một trong những chặng có tốc độ thấp nhất trong các cuộc đua F1 hiện nay. Động cơ xe F1 chỉ phải làm việc hết công suất trong khoảng 46% quãng đường của một vòng đua dài 5,07km tại Marina Bay. Đoạn đường có tốc độ cao nhất, gần 300km/h nằm giữa góc cua số 5 và góc cua số 7 (đại lộ Raffles). Vì vậy các tay đua hầu như không có thời gian ngơi nghỉ trong suốt thời gian tham dự cuộc đua (các tay đua phải chuyển số khoảng 71 lần mỗi vòng, nhiều nhất trong các chặng F1 hiện nay).

Đánh giá về Grand Prix Singapore, tay đua trẻ Nico Hulkenberg cho biết “Đây là chặng đua khó khăn nhất trong lịch thi đấu, nó đòi hỏi cả về thể lực lẫn trí óc bởi vì với 23 góc cua đây là chặng đua kéo dài nhất khi phải thi đấu liên tục tới gần 2 giờ trong bầu không khí nóng ẩm và ngột ngạt.”

Để thích nghi với khó khăn tại Singapore, các đội đua luôn thiết lập lực nén cho chiếc xe ở mức rất cao bên cạnh yêu cầu tốc độ thoát cua nhanh. Mặt đường chật hẹp tại đây sẽ là một bài toàn khó giải cho các tay đua không có được vị trí xuất phát tốt cũng như thành tích phân hạng kém cỏi. Những đoạn đường hiếm hoi thuận tiện cho việc vượt mặt nằm tại các góc cua số 5, số 7 và khúc cua cuối. Cùng với Abu Dhabi và Interlagos, đây là một trong số hiếm hoi các đường đua hiện nay có thiết kế chạy ngược chiều kim đồng hồ.

Sự cạnh tranh giữa các đội đua tại Singapore sẽ rất quyết liệt.

Ở mùa giải năm nay, sự trỗi dậy của các đội đua nhỏ như Sauber và Williams khiến sự cạnh tranh diễn ra đầy quyết liệt. Thực lực 3 đội đua lớn là Red Bull, McLaren và Ferrari khá cân bằng. Tới Singapore, cả 3 đội đua này đều đang đau đầu với những bài toán kỹ thuật. Dù Marina Bay được đánh giá là đường đua sở trường của Red Bull nhưng đội đua nước Áo hiện đang đau đầu với tính ổn định của hệ thống điện tử trên chiếc RB8, kể từ đầu mùa đương kim vô địch thế giới Sebastian Vettel đã 2 lần phải bỏ cuộc do bị trục trặc của bộ máy phát. Bù lại đó, họ có đôi chút lợi thế khi được sử dụng chiếc hộp số mới tại đường đua đặc thù như Singapore.

Trong khi đó, cả McLaren và Ferrari đều cũng phải cố gắng khắc phục những sự cố kỹ thuật họ gặp phải tại Grand Prix Italy, chặng đua gần đây nhất. Vì thế, Grand Prix Singapore được hứa hẹn là một cuộc đua đầy kịch tính và hấp dẫn.

Vài nét về đường đua Marina Bay:

1/ Số vòng đua: 61.

2/ Chiều dài một vòng: 5,073km.

3/ Tổng chiều dài chặng đua: 309,453 km

4/ Số góc cua: 23.

5/ Tay đua chiến thắng năm 2011: Sebastian Vettel (Red Bull) - 1 giờ 59 phút 4,8 giây

6/ Tay đua giành pole năm 2011: Sebastian Vettel (Red Bull) - 1 phút 44,381 giây

7/ Thành tích tốt nhất một vòng đua: 1 phút 47,976 giây - Fernando Alonso (Ferrari, 2010)

Lịch thi đấu:

-Vòng phân hạng: 21h00 ngày22/9/2012 (20h00 giờ Hà Nội).

- Cuộc đua chính thức: 20h00 ngày 23/9 (19h00 giờ Hà Nội.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục