David Moyes & Everton: 10 năm ấy biết bao nhiêu tình

19:12 Thứ ba 13/03/2012

“Anh ta cống hiến cho CLB này 24 giờ mỗi ngày, bảy ngày một tuần. Cứ hỏi vợ anh ta thì biết! Trong cuộc đời, bạn sẽ muốn lựa chọn những con đường, và con đường của David là tuyệt đối, sự cam kết hoàn toàn với CLB này. Anh ta là một HLV vĩ đại”. Đó là những gì Chủ tịch Everton, Bill Kenwright, viết về David Moyes vào tháng 4/2007, và ông không hề quá lời.

Với vị thế của Everton hiện giờ, nhiều người có thể quên mất rằng không ít CĐV ở Goodison Park đã phản đối quyết liệt khi Kenwright bổ nhiệm Moyes, một HLV trẻ măng mới có vài năm kinh nghiệm, ngày 14/3/2002. Cho đến giờ, đó là quyết định sáng suốt nhất mà ông đưa ra trong suốt thời gian sở hữu CLB từ năm 1994 đến giờ.

Đó cũng là một quyết định can đảm. Những CĐV áo xanh lâu đời có thể vẫn còn nhớ rằng đội bóng của họ đang đứng trước mối đe dọa hiển hiện sẽ rớt hạng ở Premier League khi Kenwright gọi cho Moyes hỏi ông có quan tâm đến việc rời Preston North End để đến thay thế cho Walter Smith tại Goodison Park. Khi đó, Everton là một đội bóng già cỗi với những trụ cột đều đã quá 30 tuổi, một chính sách chuyển nhượng lộn xộn, thiếu nhất quán và lối chơi bạc nhược, không bản sắc. Moyes đã đến, và đã thay đổi tất cả.

David Moyes - Ảnh Getty

Đương nhiên, con đường ông đi không hề dễ dàng. Vài tuần trước kỷ niệm 5 năm của HLV người Scotland ở Goodison Park, các nhà cái đã ngưng nhận cửa ông bị sa thải sau một thất bại vào những phút chót trước Tottenham khi Everton đang vùng vẫy ở cuối bảng xếp hạng. Tệ hơn, trong trận đó, Moyes đã đưa vào sân hậu vệ phải Tony Hibbert, khi tỉ số đang là 1-1, thay vì tăng cường cho hàng tấn công. Tuy nhiên, ngay trận sau đó, ông đã bịt miệng mọi lời chỉ trích bằng chiến thắng 3-0 ở Watford bằng một lối chơi chủ động áp đảo. Mùa đó họ thậm chí còn giành suất dự cúp châu Âu.

Có thể trong suốt 10 năm qua tại Goodison Park, Moyes không có một danh hiệu lớn nào, mà với chút may mắn, lẽ ra đã có thể đưa một Cúp FA vào năm 2009, UEFA Cup, về Everton, nhưng có một điều không thể tranh cãi, là thập kỷ vừa qua, chiến lược gia 49 tuổi này đã làm được những điều khiến Moyes xứng đáng với tính từ “vĩ đại” mà Kenwright dùng để mô tả ông.

“David phải xoay xở với việc không có sự hỗ trợ vững mạnh về mặt tài chính”, người đồng hương Alex Ferguson của Moyes nhận xét trong tuần này. “Anh ấy có được sự cứng cỏi và quyết tâm đã giúp anh ấy đứng vững trong suốt một thời gian dài. Anh ấy luôn phải tận dụng tốt nhất các cầu thủ mình có trong tay và đã làm được một công việc đáng kinh ngạc”.

Đó là một nhận xét mà mọi CĐV Everton đều sẽ đồng ý. Bạn sẽ phải có một trí nhớ rất tốt để có thể kể tên hết những hợp đồng giá rẻ thành công lớn của Moyes. Đó là thủ thành Nigel Martin từ Leeds vào năm 2003, Tim Cahill từ Millwall năm 2004, Mikel Arteta từ Real Sociedad năm 2005, Phil Neville và Tim Howard từ M.U năm 2005 và 2006, Joleon Lescott từ Wolves, Phil Jagielka từ Sheffield United, Stean Pienaar từ Borussia Dortmund… Tất cả những cầu thủ đó, không có ai có giá quá 5 triệu bảng và những người ra đi đều có giá cao hơn rất nhiều. Nhưng rõ ràng, những khoản tiền lãi từ chuyển nhượng chỉ là điều khiêm tốn nhất mà Moyes đã mang đến cho Goodison Park.
T.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục