Đặc sản của đường đua Spa-Francorchamps

15:15 Thứ sáu 22/08/2014

Cùng với cuộc đua tại Monza (Italy), đường đua lâu đời tại Francorchamps được coi như là bài thi khắc nghiệt nhất dành cho động cơ xe F1 bởi ý tưởng thiết kế độc đáo được giữ nguyên suốt chiều dài lịch sử của đường đua này.

Kỳ nghỉ mùa hè đã kết thúc, sau bốn tuần gián đoạn trong đó có hai tuần đóng cửa nhà máy, các đội đua F1 bắt đầu trở lại với công việc thường ngày. Trở lại cuộc đua, những chiếc xe F1 ngay lập tức được thử sức với một trong những đường đua giàu truyền thống và đáng nhớ nhất trên lịch thi đấu hiện nay.

Spa-Francorchamps được coi như là một thánh địa trong môn thể thao F1 bởi thiết kế đòi hỏi tốc độ cao với những góc cua kinh điển như Eau Rouge, Pouhon hay Blanchimont khiến động cơ F1 phải hoạt động hết công suất. Ngoài ra thời tiết thất thường cũng là một đặc sản đáng nhớ của đường đua này. Những yếu tố này khiến các tay đua “rùng mình” khi nhớ đến cảm giác được thử sức tại đường đua trứ danh Spa-Francorchamps.

Đường đua F1 dài nhất hiện nay. Trong quãng đường hơn 60 năm lịch sử của mình, Spa-Francorchamps đã trải qua nhiều thay đổi cùng với dòng chảy thời gian. Từ thiết kế nguyên bản với chiều dài 15 km, hiện nay chiều dài đường đua chỉ còn là 7,004 km. Tuy nhiên con số này cũng đủ để khiến Spa-Francorchamps trở thành đường đua F1 dài nhất hiện nay.

Spa-Francorchamps nhìn từ trên cao. Ảnh: Formula 1.

Chiều dài của Spa-Francorchamps khiến các tay đua luôn phải thi triển hết khả năng để đối phó với sự khó khăn và tính đa dạng của đường đua này. Trong khi đoạn đường đầu tiên và cuối cùng là những cung đường tốc độ cao với các đoạn thẳng dài tít tắp và những góc cua chạy hết ga thì đoạn đường giữa là bao gồm những góc cua quanh co, khúc khuỷa và đòi hỏi mức lực nén rất cao.

Ý kiến đánh giá của ngôi sao Fernando Alonso (đội Ferrari) có thể coi là nhận định tiêu biểu về Spa-Francorchamps “Một vòng đua tại Spa sánh ngang với 20 vòng tại bất kỳ đường đua nào khác, cả về độ phấn khích lẫn sự căng thẳng mà nó đem lại.”

Thiết kế độc đáo với hàng loạt góc cua và đoạn thẳng tốc độ cao. Khi thi đấu tại Spa-Francorchamps, chiếc xe F1 phải chạy hết ga tới 70% chiều dài đường đua, chỉ kém chút ít so với đường đua Monza.

Các tay đua sẽ phải thử sức với hàng loạt góc cua tốc độ cao tại Spa. Ảnh: Formula 1.

Điều này thật dễ hiểu khi Spa-Francorchamps có hàng loạt góc cua dài giúp chiếc xe đạt tới tốc độ gần 300km/h như Eau Rouge, Pouhon hay Blanchimont. Trong đó, đoạn đường từ Turn 1 (La Source) qua góc cua trứ danh Eau Rouge và kết thúc tại Les Combes làm chiếc xe mất tới hơn 23 giây chạy hết ga. Cuối đoạn đường này, tốc độ xe có thể đạt tới 330km/h.

Khúc cua trứ danh Eau Rouge. Eau Rouge có thể coi là khúc cua F1 nổi tiếng nhất hiện nay. Cua trái rồi cua phải trong lúc xuống rồi lại lên dốc, ở đáy các tay đua đột nhiên bị khuất tầm nhìn trong điều kiện mặt đường chật hẹp và tốc độ hơn 300km/h. Đây là một góc cua đòi hỏi các tay đua nhiều kỹ năng xử lý nhất.

Trong suốt chiều dài lịch sử, rất nhiều tai nạn đã xảy ra tại góc cua này. Hiện nay dù đã được chỉnh sửa nhiều lần cùng khả năng tạo lực nén rất lớn của chiếc xe F1 hiện đại khiến các xe gần như chạy qua khúc cua này không khác gì trên một đoạn đường thẳng nhưng Eau Rouge vẫn còn chứa nguyên những khó khăn và thách thức đối với các tay đua..

Góc cua trứ danh Eau Rouge. Ảnh: Formula 1.

Hàng loạt sự thay đổi về cả động cơ lẫn khí động trong năm nay khiến các tay đua có những nhận định khác nhau về sự khó khăn tại Eau Rouge. Adrian Sutil (Sauber) cho biết “Loại động cơ mới sẽ cho tốc độ cao hơn nhưng lại khiến chiếc xe thiếu lực nén vì thế sẽ rất thú vị khi bạn được thưởng thức cảm giác hoàn toàn khác lạ tại Eau Rouge. Dù vậy tôi cho rằng với sự thiếu hụt lực nén, sẽ rất khó đạt tới tốc độ cao như các mùa trước.”

Bài thử khắc nghiệt dành cho động cơ F1. Với việc phải liên tục chạy hết ga trong điều kiện chiếc xe liên tục phải leo rồi xuống những đoạn dốc cao trong suốt thời gian thi đấu, động cơ F1 luôn phải vắt kiệt sức tại Spa-Francorchamps. Trong khi đó, đây mới là mùa đầu tiên các đội sử dụng loại động cơ tăng áp thế hệ mới cùng với việc hiện nay các tay đua chỉ được sử dụng 5 bộ động cơ trong suốt mùa giải làm chiến thuật sử dụng động cơ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thành bại tại Spa-Francorchamps. Với việc mùa giải đã đi qua hơn nửa chặng đường, sẽ là rất dễ hiểu nếu thấy các xe sẽ cố gắng hạn chế quãng đường chạy thử tại Spa-Francorchamps, việc động cơ bị hỏng ở đây không phải là hiếm gặp.

Thời tiết khó lường. Spa-Francorchamps nằm ở chân dãy núi Ardennes nên thời tiết tại đây rất thất thường. Do vòng đua dài hơn 7km, nên trong khi ở khu vực kỹ thuật có thể khô ráo nhưng ở đoạn đường khác lại đang mưa.

Thời tiết rất đỏng đảnh tại Montreal khiến các đội đua rất đau đầu. Ảnh: Formula 1.

Lựa chọn về lốp khi có mưa tại Spa-Francorchamps thường xuyên các chiến thuật gia phải nhức đầu khi ngay cả các hình ảnh mây trên radar cũng không thể cung cấp các lựa chọn đúng đắn. Ngoài ra, tại thời điểm này trong năm, khung nhiệt độ ở Spa-Francorchamps dao động rất lớn làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn set-up xe của các dội đua.

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục