Cuộc đua 800m tuyệt vời nhất

10:20 Thứ bảy 11/08/2012

Sau khi David Rudisha phá vỡ kỷ lục thế giới của chính mình vào rạng sáng qua để đoạt chiếc HCV Olympic ở nội dung 800m, anh đã không hề quay đầu nhìn lại phía sau. Với những bước chân dài, đều như máy đếm nhịp, Rudisha đã dễ dàng vượt qua 2 VĐV đang giữ kỷ lục quốc gia, 4 VĐV khác đang có phong độ cá nhân cao nhất và một người còn lại đang có mùa thi đấu tốt nhất.

Rạng sáng qua, người hâm mộ đã được chứng kiến cuộc đua 800m tuyệt vời nhất từng diễn ra. David Rudisha, VĐV 23 tuổi người Kenya, đã dẫn đầu cuộc đua ngay từ khi xuất phát cho đến đích, như thói quen thường thấy của anh, và thậm chí còn vượt hơn cả dự đoán của bản thân anh, đó mới là điều đáng nói. Anh thốt lên: “Tôi không thể tin vào chính mình”.

David Rudisha chạy 800m giống như đang chơi một môn nghệ thuật

Các đối thủ đều ngả mũ

Rudisha hoàn thành chặng đua với thời gian 1’40”91, dù anh không hề nghĩ là mình sẽ có thể lập thêm một kỷ lục thế giới nữa, hay thậm chí là người đầu tiên trên thế giới đạt được mức thời gian kỷ lục này. Thế nhưng, khi anh hoàn thành 500m trong 61”, và 600m trong 1’14”, thì VĐV này nhận ra nhịp độ của mình là đủ nhanh, vì vậy anh quyết định làm điều đó một cách tự nhiên. Anh nói: “Tôi đã quyết định tung nước rút ở 200m cuối”. Anh nói như thể đó là một sự lựa chọn tỉnh táo.

Đa số các VĐV chạy 800m đều tung hết sức trong từng sải chân, bởi chạy nước rút trong quãng đường nửa dặm là một thử thách đòi hỏi sự cố gắng và rất đau đớn. Thế nhưng, điều đó dường như không đúng với Rudisha, khi anh thực hiện cự ly này như một người đang chơi nghệ thuật.

Duane Solomon, VĐV người Mỹ về thứ tư với thành tích 1’42”82, nói: “Không thể tưởng tượng nổi”. Đồng đội của Solomon, Nick Symmonds, nhận xét: “Được thi đấu với David là một vinh dự lớn”. VĐV 18 tuổi Nijel Amos của Botswana, giành HCB, thốt lên: “Rudisha là hình tượng kiểu mẫu của tôi”. Còn Rudisha thì chỉ nói rằng anh rất ngạc nhiên khi phá vỡ kỷ lục thế giới.

Rudisha đã biến cuộc đua thành một thứ còn hơn cả một cuộc đua. Như Symmonds, VĐV 5 lần vô địch nước Mỹ, xếp thứ 5 trong cuộc đua này, nói với niềm hân hoan như chính bản thân mình giành được chiến thắng: “Cuộc đua này đã một lần nữa đánh giá lại khả năng của tôi”. Mức thời gian mà VĐV người Mỹ này đạt được trong cuộc đua là 1’42”95, nhanh hơn kỷ lục cá nhân của anh đến một giây. “Ở lứa tuổi 28, với thành tích cá nhân xuất sắc nhất. Hiện giờ, tôi cảm thấy mình bất khả chiến bại, dù tôi không có chiếc huy chương nào đeo quanh cổ”, Symmonds tự mãn nguyện.

Rudisha chỉ thích chạy

Tấm HCV đầu tiên của Rudisha đã bù đắp cho điều anh gọi là gia đình mình còn thiếu. Cha anh, Daniel, người từng giành HCB trong đội hình 4x400m tiếp sức của Kenya tại Olympic Mexico City 1968. Rudisha nói: “Đối với tôi, đến được đây và bù đắp phần còn trống đó, giống như là một thành công của cha tôi. Là con trai ông ấy, tôi tự hào là mình đã làm được điều đó”.

Rudisha cho biết anh phát triển là nhờ học hỏi từ băng ghi hình của VĐV vĩ đại Wilson Kipketer, VĐV người Kenya chạy cự ly 800m từng giành 3 danh hiệu vô địch thế giới và nắm giữ kỷ lục thế giới cho tới tận khi Rudisha xuất hiện. Thế nhưng, ngay cả Kipketer cũng chưa bao giờ giành được tấm HCV Olympic, ông chỉ có HCB và HCĐ, một minh chứng cho sự khó đoán của nội dung điền kinh này. Peter Thompson, một HLV lâu năm và cựu thành viên của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF), nói: “Trong bất kỳ ngày nào, bạn cũng có thể gặp trục trặc”.

Tuy nhiên, Rudisha đã dỡ bỏ được tính khó đoán đó. Điều kịch tích duy nhất còn lại là liệu anh có thể đẩy đến tận cùng giới hạn của con người cho đến chừng nào. Những kết quả mà anh đạt được dường như rất chắc chắn để anh phóng thẳng đến vị thế ngôi sao của toàn thế giới, hay ít nhất là ngôi sao trong phần thế giới quan tâm đến các cuộc đua trên đường chạy.

Theo như James Templeton, người đại diện của anh, thì Rudisha đã giành được quyền quảng cáo cho hãng tranh thiết bị thể thao adidas và một hãng giày của Nam Mỹ: “Rudisha có thể đã có nhiều cơ hội hơn thế, nhưng anh ấy chưa bao giờ phụ thuộc vào khía cạnh nghề nghiệp đó. Anh ấy chỉ thích chạy. Với anh ấy, chỉ có một điều quan trọng nhất là thi đấu”.

Anh Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục