Cua-rơ Việt thắng nhưng bị chê 'tiểu xảo'

09:39 Thứ tư 19/12/2012

Với thành tích 5 giờ 17 phút 11 giây, Mai Nguyễn Hưng đoạt giải nhất chặng đua dài nhất của giải ADC tour of Vietnam 2012, với 217 km.

Mai Nguyễn Hưng ăn mừng chiến thắng. Ảnh: Quang Liêm

Sau chặng đầu từ TP HCM đi Cần Thơ, việc các cua-rơ Việt Nam tỏ ra đuối sức khi đua lúc trưa khiến giới chuyên môn lo ngại một giải đấu trắng tay cho chủ nhà. Tuy nhiên, bất ngờ đã diễn ra ở chặng 2, chặng đua dài nhất của giải ADC tour of Vietnam 2012 từ Cần Thơ đi Rạch Giá rồi về lại Cần Thơ với 217 km khi tay đua Mai Nguyễn Hưng đã có nước rút thần tốc vượt các đối thủ quốc tế.

Ngay trong nữa đầu chặng 2 diễn ra trưa 18/12, các tay đua mạnh của Việt Nam như Mai Nguyễn Hưng, Bùi Minh Thụy, Lê Văn Duẩn được các tay đua nước ngoài kèm cứng trong nhóm đông. Tuy nhiên, ngay khi còn 80 km, tận dụng sự lơi lỏng của các tuyển thủ Malaysia, cùng với sự giúp sức của đồng đội Trần Thanh Nhanh và Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng đã thoát khỏi nhóm 2 để nhập vào nhóm này dẫn đầu.

Khi cách đích hơn 2 km, Mai Nguyễn Hưng đã cùng Huang En (CLB Max Success-Trung Quốc) bứt tốp, để rồi tay đua TP HCM dã có nước rút quyết định về nhất trước Huang En cả thân xe. Chiến thắng này còn giúp Mai Nguyễn Hưng xé luôn áo vàng từ tay đua người Hong Kong (Trung Quốc) sau 2 chặng thi đấu.

Chiến thắng này giúp Mai Nguyễn Hưng trở thành tay đua Việt Nam đầu tiên trong lịch sử về nhất chặng một cuộc đua cấp CLB thuộc hệ thống thi đấu UCI. Quan trọng hơn Hưng đã buộc các tay đua quốc tế e ngại hơn trước cua-rơ Việt Nam. Bởi ở chặng 1, các tay đua Việt Nam tỏ ra hụt hơi khi đua trong điều kiện thời tiết buổi trưa.

Có mặt tại đích đến, Tổng thư ký Liên đoàn môtô xe đạp Việt Nam Đoàn Kim Phách đã thưởng nóng cho Mai Nguyễn Hưng 100 USD, đại diện Sở VHTT và DL TP HCM. Trưởng bộ môn môtô xe đạp TP HCM Ngô Quang Vinh đã thưởng nóng cho tay đua này 10 triệu đồng.

Mai Nguyễn Hưng xé áo vàng sau chặng 2. Ảnh: Quang Liêm

Sau 2 chặng đua, một số CLB nước ngoài đã phản ứng Ban tổ chức khi cho rằng lộ trình từng chặng được báo trước khi đua và thực tế có sự chênh lệch nhau khá lớn khiến nhiều tay đua không thể điều tiết tốt sức của mình. Ngoài ra, các tay đua nước ngoài cũng chê các tay đua Việt Nam thường núp gió hay dựa vào số đông để chờ gần về đích mới tung nước rút.

Nguyễn Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục