"Con nghiện" Pep Guardiola và những bài toán trước giờ G

19:37 Thứ năm 08/09/2016

TinTheThao.com.vnMột người luôn ám ảnh về bóng đá như Pep Guardiola có lẽ cũng chẳng thấy phiền lòng khi có thêm vài vấn đề trước derby Manchester. Nhưng liệu ông sẽ giải quyết nó thế nào?

4236

 Pep đau đầu trước giờ G

"Ông ấy thậm chí chỉ có vài giờ nghỉ ngơi trước khi quay lại nghĩ về bóng đá," nhà báo Martí Perarnau - người bạn thân thiết của huấn luyện viên Tây Ban Nha tiết lộ trong cuốn Pep Confidential. "Khi bạn tưởng ông ấy nghĩ vu vơ, là lúc Pep đang tìm ra một chiến thuật nào mới."

Pep bị ám ảnh bởi bóng đá. Chính vì thế những bài toán mà cánh báo chí đặt ra trước derby Manchester, có lẽ cũng không thể làm khó một kẻ nghiện công việc.

Vấn đề ở đây là, Pep sẽ giải quyết nó như thế nào? Bởi họ sẽ thi đấu tại Old Trafford, với một Jose Mourinho kẻ-thù-không-đội-trời-chung. Bài toán lực lượng ở cả hàng trung vệ, tiền vệ, tiền đạo khiến Pep phải tìm cách xoay khối rubik hợp lý nhất.

Ilkay Gundogan liệu có ra sân? Mảnh ghép quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Pep. Không phải ngẫu nhiên mà Man City bỏ ra 20 triệu bảng để rước một bệnh binh từ Borussia Dortmund về. Ông sẽ gây bất ngờ với chính đối thủ của mình, bằng việc sử dụng người chưa thi đấu đỉnh cao từ 4 tháng nay?

Trên The Guardian, nhà báo Daniel Taylor phân tích, tại Man City lúc này, Pep đang sử dụng Fernandinho cho vai trò tiền vệ trụ, nhiệm vụ điều phối bóng - một trong những vai trò quan trọng trong cách vận hành sơ đồ được giao cho David Silva và Kevin De Bruyne. Sử dụng Gundogan, Pep có thể giải phóng được hai ngôi sao kể trên, khiến họ nguy hiểm trong các tình huống xâm nhập vòng cấm hay rảnh chân dứt điểm.

Tuy nhiên mọi thứ luôn có hai mặt của nó. Sử dụng tới 3 tiền vệ mỏng manh, cất Fernandinho có thể khiến Man City sẽ dễ bị tổn thương hơn. Nhất là trong bối cảnh Pep thường xuyên sử dụng sơ đồ chiến thuật 2-2-3-3, một sơ đồ mạo hiểm với hai hậu vệ cánh luôn dâng rất cao.

Bài toán chống phản công cũng là vấn đề quan trọng. Xuyên suốt trong sự nghiệp đặc biệt của mình, các đội bóng của Pep chỉ (thường xuyên) thua từ các tình huống phản công. Mà đấy lại là sở trường của Manchester United.

Ngoài John Stones, cả 3 trung vệ còn lại là Nicolás Otamendi (vừa cày ải ở Argentina và không thể tập buổi tập quan trọng trước trận đấu), Vincent Kompany (giống trường hợp Gundogan) và Aleksandar Kolarov đều không phải là phương án tối ưu nhất, cho một trận đấu căng thẳng như derby.

Liệu Pep sẽ sử dụng Claudio Bravo? Tân binh vừa có buổi tập cùng đồng đội sau khi trở về từ Chile. Rất nhiều tân binh có thể có màn ra mắt tại Old Trafford. Một canh bạc lớn.

Không Aguero, Pep sẽ tổ hợp phương án nào trên hàng công? Ông có cả Nolito, Sterling, De Bruyne hay thậm chí là Kelechi Iheanacho. Rất nhiều bài toán chờ Pep giải. Derby Manchester vì thế sẽ vô cùng thú vị và khó đoán.

NT - Thể Thao Việt Nam | 19:01 08/09/2016
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục