Có một tuyển Đức mới ra đời

21:48 Thứ sáu 08/02/2013

Năm 1926, 2 công ty "Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim và Daimler Motorengesellschaft đã hợp nhất để trở thành công ty  Daimler-Benz AG. Nhờ sợ kết hợp này đã cho ra đời một thương hiệu mới mang tên Mercedes-Benz (Một hãng  sản xuất xe nổi tiếng trên thế giới).

Kể từ đó, Mercedes-Benz đã trở hãng xe luôn đi đầu về công nghệ cũng như tồn tại lâu đời nhất trên thế giới. Cũng nhờ vậy, Mercedes đã trở thành một trong những điều mà người ta nhắc đến đầu tiên khi nói về nước Đức – xứ sở Mercedes. Nó cũng giống “tinh thần Đức” mà người ta vẫn luôn nhắc đến khi nói về bóng đá Đức .

Sự thăng trầm để dẫn đến sự kết hợp tạo nên thương hiệu Mercedes, cũng đang rất giống với những gì bóng đá Đức trải qua. Từ một đội bóng có lối chơi đầy toan tính và khoa học, cùng với những cú chùi bóng trở thành thương hiệu riêng nhưng sau thăng trầm, lúc này, bóng đá Đức đã thay da đổi thịt – một tuyển Đức mới ra đời!

Sự đổi thay ấy bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên, khi huyền thoại Jurgen Klinsmann  đã thổi vào đội tuyển Đức  một lần gió mới ở Word Cup 2006 – Die Manschaft chơi bóng một chạm với tốc độ nhanh và tấn công toàn diện thay vì toan tính như trong quá khứ. Từ đó đến nay, sự thay đổi của bóng đá Đức là điều không thể chối cãi.

Tuy nhiên, sự thất bại ở Euro 2012, khiến cho người ta cảm nhận rằng, đội tuyển Đức đã đánh mất đi “tinh thần Đức”, đặc biệt là trong thất bại trước đội tuyển Ý ở bán kết. Và hơn hết là trận hòa trong thế dẫn 4 bàn trước Thụy Điển ở loạt đấu loại giành vé dự Word Cup 2014. Ấy vậy chẳng khác nào  nghĩ người Đức tự làm thụt lùi nền bóng đá đầy vinh quang?

Đội tuyển Đức đã biết phát huy tinh thần Đức để thắng ngược đội Pháp. Ảnh: Internet.

Tất nhiên là không bao giờ có điều ấy, bởi trước tiên ai cũng hiểu được rằng, người Đức luôn nổi tiếng với cách làm bóng đá đầy khoa học. Hơn hết, ở mùa bóng này, nhìn từ sự thay đổi của Bundesliga so với các nền bóng đá hàng đầu châu Âu đến sự lớn mạnh theo thời gian của đội tuyển Đức, đặc biệt là mới đây Die Manschaft vừa mới hạ gục đội Pháp sau 25 năm chưa hề chiến thắng.

Tất cả cho thấy bóng đá Đức đang có sự kết hợp tuyệt vời giữa truyền thống và những sự đổi thay trong tư duy bóng đá. Các câu lạc bộ Đức vẫn sống vững mạnh vào nền tài chính của riêng họ, Bayern Munich là đại diện tiêu biểu nhất (quan điểm này đã được tác giả viết rõ ở bài viết "Đến thời người Đức giương oai" ). Trong khi đó, vũ khí nguy hiểm nhất – tinh thần Đức vẫn còn đấy, bởi đội Đức đã xuất sắc lội ngược dòng đánh bại đội Pháp, cùng với một thế trận áp đặt hoàn toàn.

Một cuộc cách mạng thành công luôn đòi hỏi phải có sự triệt để. Nên có thể bảo rằng, những thất bại ngay sát cánh cửa vinh quang của đội tuyển Đức hay Bayern Munich là chưa có được một sự cách mạng triệt để. Lúc này mọi thứ đã đổi thay, những viên gạch cuối cùng đã được xây, dấu hiệu của sự triệt để ấy đã xuất hiện từ việc khẳng định sức mạnh của các câu lạc Đức tại sân chơi Champions League ở vòng bảng, cùng với màn hạ gục đội Pháp của tuyển Đức!

Có thể, khi đem thước đo danh hiệu để bảo rằng, người Đức còn đang cách mạng. Nhưng xét về sự thành công tổng thể, tin rằng có một tuyển Đức mới đã ra đời, một sự chu kì thành công cùng với những danh hiệu sẽ đến là điều tất yếu. Điểm mấu chốt là người Đức hướng đến khi làm cách mạng chính là muốn đặt thống trị bóng đá thế giới lâu dài ở tương lai.

Và có một điều quan trọng không kém, một đội Đức mới đã ra đời nhưng tinh thần Đức vẫn đang được kế thừa chứ không phải lụi tàn như người ta nghĩ, cũng giống như Mercedes-Benz đã từng phải thay đổi nhưng thay đổi vẫn mãi lớn mạnh hàng đầu thế giới chứ không phải suy tàn.

(Bạn đọc: Văn Quốc Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục