Chuyện trong ngày: Sài Gòn một nửa

15:39 Thứ tư 14/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trên đường phố Sài Gòn, những xe trái cây bán rong có một đặc điểm chung: giá tiền ghi chữ rất to, số lượng ký lại ghi rất nhỏ, hay đúng hơn là số 2 được “phù phép” thành bé tí và núp bên dưới số 1.

1. Giả dụ như, một bảng giá đề rằng: Dưa Long An 4.000 đồng 1 kg. Nhưng khi khách hàng ghé mua, người bán sẽ cân và tính giá 8.000 đồng/kg. Nếu thắc mắc, người bán chỉ vào số 2 nhỏ xíu. À, 4.000 đồng chỉ mua được 1/2 kg mà thôi! Không chỉ dưa hấu, cả chôm chôm, vải thiều, đào Hà Nội, thanh long, sầu riêng,… đều được niêm yết giá ở mức nửa ký. Người lạ nhìn vào tưởng đâu của rẻ bất ngờ, còn dân Sài Gòn thì đã quá quen với chiêu trò ấy.

Số 2 bị viết rất nhỏ bên dưới số 1 trên tấm bảng hàng rong. Ảnh: Internet.

2. HLV Toshiya Miura không ở Sài Gòn, nhưng dường như ông cũng đang chơi trò “một nửa”. Trước tiên là nhân sự. Ông dùng dằng trong việc triệu tập Công Phượng vào đội tuyển quốc gia. Lúc đầu, tiền đạo Hoàng Anh Gia Lai không nằm trong kế hoạch. Mãi khi một cầu thủ khác chấn thương, Công Phượng mới được gọi bổ sung. Trong cả hai trận đấu, HLV Miura đều dùng Công Phượng. Tuy nhiên, không ai biết Công Phượng là con bài chiến thuật thực sự mà ông tin tưởng, hay chỉ là “bùa hộ mệnh” với giới truyền thông như lời nói của một ông bầu.

Rồi cả về lối chơi. HLV Miura chuộng bóng bổng và chuyền dài. Vậy mà ở trận gặp Iraq, ông cho các học trò chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm trong phạm vi nhỏ. Sự thay đổi này giúp ĐT Việt Nam thi đấu ngang ngửa với đối thủ vượt trội cả về thể hình và đẳng cấp. Nhưng khi đối đầu Thái Lan, những đường chuyền vượt tuyến được thực hiện khá nhiều, trong khi các pha đập nhả hiếm khi xuất hiện. Có vẻ, ông Miura vẫn loay hoay xây dựng lối chơi, nửa bảo thủ giữ lấy triết lý của mình, nửa muốn đổi mới cho phù hợp với cầu thủ Việt.

Sai lầm chiến thuật của HLV Miura khiến Việt Nam bại trận. Ảnh: Nhật Minh.

Cổ động viên Việt Nam thì trải qua một tuần với hai nửa cảm xúc trái ngược nhau. Sáu ngày trước, một chút tiếc nuối khi đội nhà bị gỡ hòa phút cuối, nhưng trên hết là tâm lý hả hê và hưng phấn vì Việt Nam thi đấu xuất thần, khiến đội bóng hàng đầu châu lục sống trong sợ hãi. Đến hôm qua, những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên mặt cỏ Mỹ Đình, bởi thêm một lần chúng ta thua người Thái.

3. Dân Sài Gòn lần đầu mua phải bảng giá 1/2 kg, ắt hẳn bực mình vì bị gạt, nhưng đành bấm bụng bỏ qua bởi tâm lý không muốn phiền hà. Dần dần, những bảng giá như vậy trở nên phổ biến và người ta còn xem đó là một “đặc sản” của Sài Gòn.

Nhưng các cổ động viên thì khác. Nếu HLV Miura cứ tiếp tục mập mờ và không thể tìm ra con đường đưa bóng đá Việt Nam phát triển, chúng ta có quyền lên tiếng để tạo sức ép buộc VFF thay thế một vị thuyền trưởng khác tốt hơn. Chỉ hy vọng rằng, VFF dám đưa ra quyết định, chứ đừng lập lờ, một nửa, nước đôi!

Hữu Thời | 15:08 14/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục