Chuyển động WTA Tour: Thời của các cao thủ thuận tay trái

08:23 Thứ hai 15/06/2015

Khi WTA Tour công bố bảng điểm mới cập nhật trong tuần này, rất nhiều người đã cảm thấy ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng, ở trong danh sách của “thập đại cao thủ nữ” có đến 4 tay vợt thuận… tay trái, đó là Petra Kvitova (CH Séc, hạng 2 thế giới, ĐKVĐ Wimbledon), Lucie Safarova (CH Séc, hạng 7 thế giới, đương kim á quân Roland Garros), Ekaterina Makarova (Nga, hạng 8 thế giới) và Angelique Kerber (Đức, hạng 10 thế giới). Chưa bao giờ thế giới lại có dịp chứng kiến những tay vợt thuận tay trái hiện diện trong tốp 10 nhiều như bây giờ. Rõ ràng, đây chính là tuần lễ lịch sử với các tay vợt thuận tay trái…

Khi Makarova gia nhập cùng với Kvitova và Kerber trong hàng ngũ của tốp 10 hồi tháng Giêng năm nay, họ đã biến năm 2015 này trở thành lịch sử – đã 32 năm trôi qua kể từ khi thế giới chứng kiến 3 tay vợt thuận tay trái hiện diện trong tốp 10 của WTA, đó là mùa giải 1983 khi mà Martina Navratilova, Sylvia Hanika và Barbara Potter cùng sánh vai nhau tiến lên phía trước, giờ đây, những tay vợt thuận tay trái lại có cơ hội chứng minh thực lực của mình. Lịch sử đã sang trang khi từ 3 đại diện, những tay vợt thuận tay trái lại có thêm một đại diện, đó là sự xuất hiện của Safarova, người chưa bao giờ vươn cao đến mức này và mới vừa trải qua một kỳ giải Roland Garros cực kỳ thành công – chỉ để thua “Nữ hoàng của WTA” là Serena Williams trong trận đấu chung kết đầy kịch tính.

Petra Kvitova. Ảnh: Internet.

Ở giải đấu Porsche Grand Prix 2015 diễn ra tại Stuttgart (Đức) hồi trung tuần tháng 4 năm nay, Makarova “tình cờ” chạm trán với Kerber. Hãy nghe cả 2 tay vợt miêu tả về cảm nhận của họ khi phải đối đầu với một đối thủ cũng thuận tay trái giống như mình. Kerber kể về cái ngày “tình cờ” đó và cho biết: “Chắc chắn sẽ là một khác biệt lớn lao khi bạn phải thi đấu chống lại một tay vợt thuận tay trái. Bởi vì trong phần lớn thời gian lăn lộn trong làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới, bạn liên tục đụng độ, hay tập luyện cùng với những tay vợt thuận tay phải. Những quả giao bóng chính là khác biệt lớn nhất. Sau đó là các cú đánh trả giao bóng cũng vậy. Vì thế, việc thi đấu với một tay vợt thuận tay trái chắc chắn là một khác biệt rất lớn so với việc bạn đấu với một tay vợt thuận tay phải. Nhưng đó cũng là lý do lý giải tại sao tôi đã lựa chọn một tay vợt thuận tay trái khác để tập luyện và làm nóng vào buổi sáng trước khi trận đấu diễn ra.” Sự chuẩn bị hoàn hảo và vô cùng thấu đáo của Keber rốt cuộc đã giúp cô đánh bại tay vợt 26 tuổi người Nga với điểm số 6/3 và 6/2 ở vòng tứ kết.

Trong khi đó, Makarova cũng nhớ lại lần gặp gỡ hồi 2 tháng trước và cho biết: “Lần gặp gỡ đó là bất bình thường và mang lại đôi chút bất tiện cho cả 2 chúng tôi. Thỉnh thoảng, tôi nghĩ về việc mình sẽ thi đấu như thế nào nếu đứng ở phía bên kia sân đấu, từ đó, tôi có thể… tiên đoán rằng kiểu miếng đánh nào sẽ được cô ấy tung ra về phía bên tôi để tôi ra các phương án hóa giải.” Rõ ràng, cách chuẩn bị của Makarova sơ sài hơn nhiều so với sự chuẩn bị của Kerber và cô đợi đến khi trận đấu diễn ra mới tìm cách giải quyết, đó chính là lý do cô đã để thua trong trận đấu này một cách… “tâm phục khẩu phục”.

Cả 4 tay vợt thuận tay trái hiện diện trong tốp 10 đều chơi khá thành công trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay. Kvitova đã leo lên vị trí hạng 2 thế giới (thứ hạng cao nhất mà cô từng đạt được kể từ tháng 10-2011, khi cô cũng leo lên vị trí hạng 2 trên bảng điểm WTA Tour) sau khi đăng quang ở Mutua Madrid Open với 6 trận toàn thắng, trong đó có trận thắng sau vỏn vẹn 2 ván đấu trước Serena, bên cạnh việc Maria Sharapova và Simona Halep chơi không thành công ở Roland Garros. Trước đó, ở nửa đầu mùa giải sân cứng, Petra cũng đã lọt đến bán kết của Shenzen Open và đăng quang ngôi vô địch Sydney International. Về phần mình, Makarova từng lọt đến bán kết Australian Open sau khi đánh bại Halep và chỉ chịu thua trước Masha. Trong khi đó, như chúng ta đã biết, Safarova đã lọt đến trận chung kết của French Open và chơi một trận đấu để đời khiến Serena phải “mướt mồ hôi, sôi nước mắt”. Safarova đang thưởng thức những tháng ngày thăng hoa nhất trong sự nghiệp của mình. Còn với Kerber, tay vợt nữ người Đức đã lên ngôi vô địch ở Stuttgart và ở cả Charleston!

* Với 4 tay vợt thuận tay trái nằm trong tốp 10 thế giới, rõ ràng, sự hiện diện của các tay vợt thuận tay trái ở WTA Tour đã không còn là điều gì đó quá lạ lẫm mà đã trở thành… một xu thế. Tuy nhiên, việc có thêm tay vợt thuận tay trái thứ 5 lọt vào hàng ngũ của tốp 10 thế giới sẽ không phải là chuyện một sớm một chiều vốn sẽ diễn ra trong một tương lai gần. Hiện tại, tay vợt thuận tay trái có thứ hạng cao nhất sau Petra, Lucie, Ekaterina và Angelique là tay vợt người Mỹ gốc Uzbekistan Varvara Lepchenko. Hiện Lepchenko đang xếp hạng 37 thế giới và chỉ được xem như là một tay vợt thuộc… trung bình khá.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục