Chuyện 2 HLV Phan Thanh Hùng và Lê Huỳnh Đức: Mệnh trời khó cưỡng

19:46 Thứ ba 05/06/2012

Nếu cú sút phạt của Antonio ở phút 90 mùa giải trước không tìm trúng xà ngang trong trận “chung kết” thì ngôi vô địch có thể về tay HN.T&T. Nhưng, không chỉ người Nghệ, số đông vẫn có niềm tin khả năng SLNA giành chức vô địch là rất cao.

Bởi, cơn khát vô địch đã dồn nén 10 năm. Sân Vinh là pháo đài là bất khả xâm phạm ở thời điểm đó, nguyên khí bốc lên ngùn ngụt. Bi kịch đã giáng xuống bóng đá xứ Nghệ, và cá nhân ông Hồng Thanh- Hữu Thắng quá nhiều. Họ thừa thông minh để nghĩ cách làm sao để bảo vệ cơ hội 10 năm có một.

SLNA vô địch, người ta bảo có bóng dáng của thiên định. Nếu nhìn nhận sòng phẳng, năm đó HN.T&T đá hay hơn, kể cả ở trận quyết chiến ở Vinh. Cũng như năm 2009, không ai cản được SHB.ĐN. Đơn giản bởi họ quá mạnh, bầu Hiển cũng ủng hộ tối đa vì cửa vô địch của HN.T&T đã tắt quá sớm. Trong màn đăng quang của thầy trò Huỳnh Đức, có hào khí “rũ bùn đứng dậy…” của khán giả Đà Nẵng sau 17 năm khao khát.

Nếu HLV Phan Thanh Hùng còn ở Đà Nẵng, Huỳnh Đức sẽ ngồi “chiếu trên”. Tuy nhiên, ông Hùng đang ở HN.T&T, số phận của Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng đã sang ngả rẽ mới.

Nếu năm nay SHB.ĐN tiếp tục trắng tay thì rõ ràng môi trường Đà Nẵng đã không còn phù hợp với Huỳnh Đức ở góc độ làm nghề. Ảnh: VSI

Hay nói cách khác, thời vận của Phan Thanh Hùng chưa dừng phát tiết. Sau khi bị thay thế ở 3 vòng V-League 2008, Thanh Hùng xuống làm bóng đá trẻ. Dù bất đắc chí nhưng là “châu về hợp phố”, U21 SHB.ĐN đạt độ chín, ông Hùng đi lên từ huấn luyện trẻ nên chẳng khó để họ Phan không ngừng gặt hái thành công bằng 2 chức vô địch VCK U21 liên tiếp. Quá trình giúp việc cho HLV Henrique Calisto trên ĐTQG tiếp tục nâng tầm lẫn uy tín ông Hùng lên một bước. Giờ đây, trong mắt bầu Hiển, ông Hùng mới là số một. Cũng dễ hiểu bởi HLV này đã làm được quá nhiều cho HN.T&T, đứa con ruột của bầu Hiển. Khi 2 đứa con cùng tranh ngôi vô địch, dĩ nhiên trong sâu thẳm, bầu Hiển vẫn muốn HN.T&T cán đích trước, huống gì đội bóng Thủ đô đang dẫn trước 4 điểm. Bàn cờ V-League bầu Hiển còn xoay vần được, vậy thì 6 vòng cuối có khó gì.

Vận của Phan Thanh Hùng đang lên, nói như dân trong nghề là “cản không nổi đâu”. Bản thân ông Hùng có năng lực thực thụ, sự lao động bền bỉ và cầu tiến. Ông Hùng tập hợp được sức mạnh, từ quân đến bầu Hiển và Chủ tịch CLB Nguyễn Quốc Hội. Ngay cả lực lượng SHB.ĐN hiện tại, rất nhiều người vẫn ủng hộ ông Hùng, nếu có sự trở về. Đó là thuận lợi mà dù có bề gì, họ Phan vẫn còn có chỗ để vẫy vùng, ngay chính quê hương của mình.

Huỳnh Đức cũng giỏi, chí tiến thủ cao nhưng ở xa Thủ đô. Khả năng tập hợp lực lượng trong thời gian dài chưa có nghệ thuật. Thành ra, khá phí cho SHB.ĐN trong 2 năm 2010 và 2011. Đời HLV rất dài, phát tiết sớm chưa hẳn là tốt như thời “cầu thủ” Lê Huỳnh Đức luôn đi trên con đường rải hoa hồng, kể cả khi ra Đà Nẵng ở tuổi xế chiều sự nghiệp.

Nếu năm nay SHB.ĐN không vô địch, coi như vứt với Huỳnh Đức bởi sự đã “bất quá tam”. Điều mà ông cần lúc này, không phải quyền và tiền, mà là một danh hiệu vô địch để lập ngôn

Không đạt được ước mơ, nghĩa là mệnh trời đã định, rõ ràng môi trường Đà Nẵng đã không còn phù hợp với Huỳnh Đức ở góc độ làm nghề. Nếu có sự thuyên chuyển thật sự, giữa 2 ông HLV trưởng, có khi là giải pháp hay, cho cả Đức và Hùng.

Ngày đó, theo chúng tôi nghĩ, không còn quá xa. Cũng là hợp với dịch chuyển đất trời, lá thì phải rụng về cội.
Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục