Chúng tôi mong muốn có HLV chuyên trách và dài hạn

11:42 Thứ bảy 12/05/2012

Có vẻ như câu chuyện tìm HLV trưởng cho Đội tuyển Quốc gia đang diễn ra với quá nhiều thay đổi và rắc rối. Điều những CĐV trung thành của bóng đá Việt Nam chúng tôi cần đơn giản chỉ là, một HLV chuyên trách và dài hạn, giống như chỉ đạo mới đây nhất của Tổng cục TDTT.

1. Tại sao phải chuyên trách?

Qua theo dõi tình hình tìm HLV trưởng cho ĐTQG thời gian vừa qua, tôi không đồng tình với quan điểm cho phép HLV trưởng kiêm nhiệm cả công việc tại CLB như lúc trước VFF dự định làm. Đồng thời tôi rất tán thành ý kiến chỉ đạo của TC TDTT về việc HLV trưởng ĐTQG bắt buộc phải chuyên trách. Tại sao lại phải chuyên trách?

Việc tìm kiếm HLV cho ĐTQG đang rơi vào bế tắc - Ảnh: Internet

Thứ nhất, với thực tế của bóng đá hiện tại chưa có nước nào trên thế giới lại thành công, với việc cho phép HLV trưởng ĐTQG của mình được phép kiêm nhiệm công việc tại CLB.

Thứ hai, hình ảnh HLV trưởng ĐTQG là bộ mặt, là thể diện của cả QG. Lẽ nào vì lý do thiếu người hay muốn tiết kiệm kinh phí mà lại phải chấp nhận điều kiện cho HLV trưởng kiêm nhiệm?

Thứ ba, HLV trưởng kiêm nhiệm vậy khoảng thời gian vị "thuyền trưởng" đó dẫn dắt công việc tại CLB. Ai sẽ là người đi theo dõi chân cẳng của các cầu thủ mà ông ta định gọi vào ĐTQG. Ai sẽ là người "bay" đi các nước để thị sát tình hình đội bạn?

Còn rất nhiều lý do để HLV trưởng ĐTQG không nên kiêm nhiệm. Chính bởi lẽ đó, hãy chọn cho ĐTQG một HLV chuyên trách như các nước tiên tiến trên thế giới vẫn hay làm.

2. Vì sao cần phải dài hạn?

Được biết, VFF dự định sẽ ký hợp đồng dài hạn (khoảng 2 năm) với tân HLV trưởng ĐTQG. Tôi rất tán thành cách làm này của VFF, thậm chí nếu có thể được tại sao chúng ta không ký hợp đồng tối đa là 3 năm, có phụ lục gia hạn thêm 2 năm nữa nếu công việc tiến triển thuận lợi, để HLV trưởng có thể yên tâm làm việc.

Cái cách chọn người chuyên trách ngắn hạn từ tháng 8 đến tháng 12, không biết là ý kiến riêng của tổng thư ký VFF Ngô Lê Bằng, hay của chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, hay đó là ý chí chỉ đạo của VFF, nhưng tôi không đồng tình với quan điểm này.

Liệu đổi tuyển của chúng ta sẽ ra sao nếu thực hiện hợp đồng chuyên trách ngắn hạn? Rất nhiều nhân lực tại VFF mất khoảng 9 tháng tìm HLV chỉ để ký hợp đồng với HLV trong 4 tháng. Vậy trong tương lai chúng ta sẽ còn mất bao nhiêu thời gian nữa để thực hiện công việc “chọn mặt gửi vàng”. Trong khi nền bóng đá của chúng ta còn có rất nhiều việc phải làm, nhưng VFF lại dành quá nhiều thời gian chỉ để thực hiện công việc tuyển HLV cho ĐTQG.

Nếu làm như vậy, chắc chắn HLV trưởng sẽ "nghỉ việc" ngay nếu cuối năm nay, nếu chẳng may ĐTVN không may có thành tích không tốt tại AFF Cup 2012 (mà đây là một kịch bản rất dễ xảy ra, mặc dù chẳng ai mong muốn).

Có lẽ thời điểm này, là lúc để VFF thay đổi tư duy nhiệm kỳ, thay đổi cách làm "ăn xổi ở thì" và chạy theo thành tích như chúng ta vốn hay làm. Cần phải gạt bỏ và chấp nhận kết quả của AFF Cup 2012 dù điều xảy ra là tốt hay xấu. Để qua đó, giúp HLV trưởng giảm áp lực, đồng thời vị thuyền trưởng mới có thể theo đuổi một kế hoạch dài hơi cho bóng đá Việt Nam.

Do đó, với việc VFF nhận được những chỉ đạo rất đúng đắn của TC TDTT. Tôi và rất nhiều CĐV khác mong rằng, đây là thời điểm hợp lý để VFF thể hiện được sự quyết đoán trong công việc, đồng thời thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan quyền lực cao nhất của nền bóng đá nước nhà.

Hãy chọn một HLV chuyên trách và ký hợp đồng dài hạn!

(Bạn đọc: Thành Nam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục