Chủ tịch VTF Trương Ngọc Để: Đi sau nhưng Việt Nam là quốc gia mạnh về quyền hàng đầu thế giới.

11:00 Thứ năm 31/10/2013

(TinTheThao.com.vn) - Với 4 lần tham dự Giải Vô địch quyền Taekwondo thế giới với nhiều chức vô địch thế giới, nhưng đây là lần mà tuyển Việt Nam tham gia với số lượng đông nhất và quyết tâm cao nhất tại Giải Vô địch Taekwondo Poomsae thế giới lần thứ VIII- 2013 tại Denpasar, Bali (Indonesia).

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trương Ngọc Để - Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Việt Nam ngay tại nhà thi đấu Westin (Indonesia) – nơi diễn ra Giải lần này về những triển vọng của Taekwondo Việt Nam…

Chủ tịch VTF Trương Ngọc Để tại lễ kỷ niệm 40 năm WTF tại Bali ngày 30.10.

* Tham gia Giải quyền TG 2013 tại Bali, ông đánh giá thế nào về khả năng thành tích của Việt Nam?

Qua 3 lần tham dự Giải VĐTG về quyền, đội tuyển chúng ta đã có nhiều nhà vô địch thế giới và một số nội dung như đồng đội nam, đồng đội nữ sáng tạo đều được thế giới đánh giá cao. Giải năm nay, Việt Nam tham dự đông nhất với 24VĐV ở hầu hết các nội dung thể hiện sự quyết tâm cao của Việt Nam khi đến với Giải lần này. Để có được sự quyết tâm ấy, quốc gia có sự chung tay của các địa phương mạnh và dám đầu tư cho phong trào quyền như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Bình Thuận, Quân Đội. Ở lần này, TC TDTT chỉ đầu tư 8 VĐV trọng điểm và còn lại là các địa phương đóng góp quân và cả kinh phí. Động lực để chúng ta quyết tâm như vậy là sự phát triển về trình độ của phong trào quyền Việt Nam thời gian qua, những hy vọng cho thành tích nội dung poomsae ở SEA Games 27 tới ở Myanmar và cũng là chuẩn bị cho kỳ tổ chức Giải VĐTG năm 2015 khi mà Việt Nam là nước đăng cai tổ chức. Theo đánh giá của BHL đội tuyển, khả năng giành 2HCV của Việt Nam là hoàn toàn có khả năng.

Chủ tịch VTF Trương Ngọc Để (phải). Ảnh: Hoàng Triều

* Chuẩn bị cho 2015 khi VN là nước chủ nhà của Giải thì VTF đã có bước chuẩn bị gì để khẳng định vị thế của mình?

Chuẩn bị cho 2015 khi Việt Nam là nước chủ nhà tổ chức, VTF đã được lãnh đạo TC TDTT, UBND TP.HCM – nơi diễn ra Giải đã đồng thuận việc hỗ trợ hết mình cho công tác triển khai chuẩn bị tổ chức cũng như phát triển phong trào. Chính vì vậy, ở Giải lần này, không chỉ tham dự với lực lượng đông đảo HLV, VĐV mà VTF còn cử đoàn cán bộ sang để quan sát, học hỏi kinh nghiệm tổ chức cũng như trao đổi với các quan chức Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) về các mặt liên quan đến việc tổ chức giải. Giải VĐ Taekwon Poomsae TG từng thu hút hơn 80 quốc gia và dù lần này số lượng giảm còn 49 quốc gia nhưng chúng ta cũng phải chuẩn bị đón ít nhất 65 quốc gia với hơn 2000 quan chức, HLV, VĐV của 5 châu về tham dự. Nhân cuộc họp kỷ niệm 40 năm thành lập WTF, Việt Nam sẽ họp và bàn với các nhà chuyên môn để chuẩn bị CSVC, trang thiết bị và các mặt liên quan đến việc tổ chức sự kiện hàng đầu này. Bên cạnh đó, việc mời thêm chuyên gia, cử HLV đi học các lớp nâng cao trình độ, cử đội tuyển đi tập huấn ở nước ngoài luôn được TC TDTT và VTF quan tâm và thực hiện thường xuyên. Qua đánh giá của các chuyên gia, Poomsae Việt Nam là một trong những đội tuyển phát triển nhanh và nằm trong tốp đầu tranh huy chương của thế giới.

* Đi sớm, có thành tích cao ở nội dung quyền, nhưng liệu điều đó có bền vững? Ông đánh giá thế nào về sự sự phát triển của phong trào quyền trên toàn quốc?

Poomsae Việt Nam tuy đi sau nhưng với nền tảng phát triển lâu đời, lực lượng HLV có trình độ, VTF đã luôn có định hướng để các chuyên gia về quyền luôn học tập và tiếp cận những phương pháp huấn luyện, kỷ - chiến thuật mới được WTF phổ biến...  Để tăng cường tính hấp dẫn các bài thi, đội tuyển đã mời các chuyên gia về nhạc để soạn bài riêng cho các phần thi, mời các chuyên gia về vũ điệu cải tiến các bài sáng tạo trên nền tảng bài kỹ thuật và đến nay các nội dung này được đánh giá khá cao. Về thể lực và kỹ thuật, các chuyên gia Hàn Quốc và thế giới đánh giá Việt Nam ngang bằng với các đội tuyển hàng đầu thế giới về quyền.

Ở Việt Nam, với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào poomsae, nhiều địa phương đã đầu tư cho phong trào này và đã cung cấp nhiều nhân tố tốt cho tuyển quốc gia. Sắp tới VTF có hướng sẽ tách giải quyền riêng để thúc đẩy phong trào, đáp ứng được sự phát triển nhanh của nội dung này trong toàn quốc.

* Taekwondo Việt Nam kỳ vọng gì ở nội dung quyền tại SEA Games 27?

Ở SEA Games lần này, không chỉ có Indonesia, Philippines chúng ta còn có thêm đối thủ chủ nhà đang đầu tư mạnh cho nội dung poomsae. Thế nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ 2 năm qua cùng với những thành tích đạt được vừa qua chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về sự chung tay của nội dung quyền với 1 chiếc huy chương vàng đóng góp trong thành tích chung của đội tuyển taekwondo Việt Nam.

Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Triều | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục