Chủ tịch Suleiman Kerimov dọa bán dàn sao Anzhi: Khi nhà giàu hết hứng

13:14 Thứ sáu 09/08/2013

CLB Anzhi đã lần thứ 2 ở mùa giải này thay đổi nhân sự trên băng ghế huấn luyện khi Chủ tịch Kerimov sa thải HLV Rene Meulensteen chỉ sau 16 ngày tại vị. Thậm chí, tỷ phú 47 tuổi, người giàu thứ 19 tại Nga còn đánh tiếng bán toàn bộ dàn sao ở đội hình chính trong thời gian tới.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




"Đã quá mệt mỏi với bóng đá"

Sau thất bại tại vòng 4 giải VĐQG Nga trước Rostov, Chủ tịch Kerimov đã chia sẻ với Sport Ekspress rằng đội bóng Anzhi vào lúc này "không đáng để ông quan tâm và tổn hao sức khỏe nữa". Ngoài ra, Kerimov cũng sa thải HLV Rene Meulensteen chỉ sau 2 trận ông này dẫn dắt Anzhi với 1 trận hòa và 1 thất bại.

Kerimov tốt nghiệp ngành kế toán tài chính và kinh tế ở trường ĐH Bách khoa Dagestan năm 1989, sau khi ra trường ông đảm nhiệm chức vụ trợ lý Tổng giám đốc nhà máy điện Eltav ở Makhachkala. Năm 1995, ông được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc công ty tài chính Soyuz ở Moscow và tham gia nhiều hoạt động chính trị tại Duma Quốc gia Nga cũng như phong trào thể thao quốc gia này. Hiện, Kerimov đang là Chủ tịch Liên đoàn Vật Nga.

Danh sách những ngôi sao Kerimov mang về trong 3 năm qua

Ngày 17/1/2011, Kerimov chính thức mua lại đội bóng Anzhi Makhachkala, quê hương của ông. Sau đó không lâu ông đã mang về chân sút Samuel Eto'o từ Inter Milan và biến tuyển thủ Cameroon thành chân sút hưởng lương cao nhất thế giới với 350.000 bảng/tuần.

Ngoài Eto'o, Kerimov còn mang về rất nhiều ngôi sao như Carlos, Samba, Diarra, Willian... cùng những mức lương khổng lồ với tham vọng biến đội bóng này sớm thống trị nước Nga và vươn tầm ra châu lục, mà cụ thể là sân chơi Champions League.

Tuy nhiên, sau gần ba năm đầu tư, những kỳ vọng của Kerimov chưa thành hiện thực khi Anzhi vẫn chưa thể hiện thực hóa giấc mơ vượt vũ môn. Thành tích đáng kể nhất chính là vị trí thứ ba ở mùa giải 2012/13 và một suất tham dự Europa League. Với một người tham vọng lớn như Kerimov, chừng đó là vẫn chưa đủ. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc ông mất dần hứng thú với việc tiếp tục đầu tư vào đội bóng.

Theo những thông tin mới nhất được báo giới Nga đăng tải, Anzhi sẽ chỉ tái cơ cấu đội bóng. Những cầu thủ đắt giá sẽ ra đi và ngân quỹ hoạt động của đội bóng trong một mùa giải sẽ giảm xuống khoảng 50 đến 70 triệu USD. Con số này rõ ràng là thấp hơn rất nhiều so với 180 triệu USD mùa giải 2012/13.

Ngoài lý do mệt mỏi với bóng đá, việc Kerimov đưa ra quyết định như thế cũng có thể có thêm lý do làm ăn thua lỗ. Mới đây, số tiền trong tài khoản của nhà tài phiệt này đã bị mất tới 390 triệu bảng liên quan đến việc hợp tác làm ăn cùng công ty phân bón Uralkali.

Anzhi sẽ là điểm nóng của TTCN?

Ngay sau thông tin Kerimov muốn bán tống bán tháo những ngôi sao hàng đầu của đội, thủ phủ Makachkala bỗng chốc trở nên nhộn nhịp với sự xuất hiện của đại diện nhiều câu lạc bộ. Chẳng nói đâu xa, Napoli và Chelsea sẵn sàng ngồi vào đàm phán để chiêu mộ chân sút Samuel Eto'o.

Ngoài ra, những ngôi sao chất lượng như William, người mới chuyển đến Anzhi hồi tháng 1 vừa qua với mức phí 35 triệu euro cũng đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều đội bóng lớn.

Theo tiết lộ của tờ The Mirror, Tottenham đã cử người đại diện sang Nga để đàm phán cụ thể với BLĐ Anzhi nhằm có được chữ ký của tiền vệ người Brazil ngay trong kỳ chuyển nhượng này. Ngoài Spurs, Chelsea cũng nhăm nhe đưa cựu cầu thủ Shakhtar Donestk về với sân Stamford Bridge.

Bên cạnh hai ngôi sao sáng nhất đội, trung vệ Christopher Samba, người vừa mới quay lại Anzhi từ CLB QPR hồi đầu tháng 6 vừa qua với mức phí 12 triệu bảng cũng đang cân nhắc khả năng ra đi. Điểm đến của tuyển thủ Congo nhiều khả năng sẽ là Serie A, nơi mà AS Roma đang muốn đưa anh về để thế chỗ Marquinhos, cầu thủ mới chuyển đến PSG cách đây không lâu.

Với tương lai bất ổn như vậy, chắc chắn ngoài 3 ngôi sao kể trên, những cầu thủ khác như Lassara Diarra, Ewerton, Jucilei, Kerzhakov cũng sẽ tìm đường ra đi.

Lời cảnh tỉnh cho những đội bóng lớn

Sự việc Kerimov tuyên bố chán bóng đá có thể coi là một lời cảnh tỉnh đối với những đội bóng đang sống bằng túi tiền không đáy của những nhà tài phiệt đến từ Nga, từ Mỹ, từ Ả rập hay Qatar. Dàn sao trong đội hình các CLB như Monaco, M.C, PSG, Chelsea cùng rất rất nhiều đội bóng khác hoàn toàn có thể bị rao bán bất cứ lúc nào nếu ông chủ bỗng dưng không còn hứng thú với bóng đá.

Chủ tịch Kerimov đã chán bóng đá?

Không phủ nhận quyền lực của đồng tiền đã biến Chelsea, M.C, PSG hay Monaco từ một đội bóng trung bình thành những thế lực trên thị trường chuyển nhượng và một phần nào đó là những thành công. Chelsea, M.C hay PSG đã có được những thành quả nhất định nào đó tại sân chơi quốc nội cũng như đấu trường châu lục. Tuy nhiên, đời không biết trước được điều gì, những ông chủ như Abramovich, Al Mubarak, Al Khelaifi nổi tiếng là người "bốc đồng" và có thể "nổi hứng" chán bóng đá bất cứ lúc nào, thậm chí có thể bán toàn bộ đội để chuyển sang một thú vui khác.

Tình cảnh của Monaco còn có phần nguy hiểm hơn những đội bóng trên bởi họ phải đi lên từ con số không. Những bản hợp đồng bom tấn mà ông chủ Rybolovlev mang về mùa Hè vừa qua đã ngốn không ít tiền trong tổng tài sản 8,6 tỷ USD của ông. Nếu đội bóng công quốc không thể có được một vị trí như mong muốn của tỷ phú 43 tuổi tại Ligue I mùa giải 2013/14, những ngôi sao mới cập bến Stade Louis II như Falcao, Moutinho hay James Rodriguez hoàn toàn có thể đứng trước nguy cơ bị rao bán.

Sau 16 ngày tại vị, Rene Meulensteen đã bị Anzhi sa thải. Với thành tích này, cựu trợ lý của Sir Alex chính thức vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách những HLV bị sa thải nhanh nhất trong lịch sử bóng đá. Người dẫn đầu là Leroy Rosenior bị Torquay United sa thải chỉ sau 10 phút. Tiếp theo là Steve Coppeell bị M.C sa thải sau 33 ngày và Brian Clough bị Leeds sa thải sau 44 ngày.

Tháng 3 năm 2012, Chủ tịch Kerimov từng tuyên bố cấp cho giám đốc thể thao Roberto Carlos số tiền 300 triệu USD để tham gia thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, do luật công bằng tài chính nên tỷ phú 47 tuổi đã tạm dừng ý định của mình.
Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục