“Chống lại thế giới” - Mùa giải 2009/10 vĩ đại của Mourinho; Chương 5: Lời khẳng định cuối cùng

23:48 Thứ hai 09/03/2015

Tiếp nối phần trước của cuốn sách, chương 5 đề cập tới quyền lực tuyệt đối của Mourinho cùng Inter tại dải đất hình chiếc ủng. Điểm nhấn đáng chú ý trong phần này là Mourinho sắm vai hooligan và lăng mạ đối thủ truyền kiếp AC Milan trong trận lượt về của mùa giải.

“Thần chết” gõ cửa

Đúng như dự báo, Milan nhanh chóng nổi lên như đối thủ nguy hiểm nhất Inter cần dè chừng. Rossoneri chào đón năm mới bằng bản hợp đồng “chất lượng” dù xét trên khía cạnh, David Beckham.

Vòng 18, Milan đè bẹp Genoa 5-2. Sự đa dạng trong khâu ghi bàn bắt đầu được hình thành ở kinh đô thời trang. Cả ba tuyến của họ đều lên tiếng theo trục dọc, từ Thiago Silva tới Ronaldinho và rồi là Borriello lẫn Huntelaar. Tháng Giêng được dự báo là mùa thu hoạch của Milan bất luận chân sút chủ lực Pato đang đánh vật với chấn thương bắp đùi bởi ít ngày sau, Milan chôn vùi Juve ở San Siro bằng sự chính xác đến tuyệt đối: Hết hiệp 1, chủ nhà sút trúng đích 4 lần, 3 trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng.

Khi Mourinho còn đẫn dắt Inter thì đối thủ truyền kiếp là Juve có chiến thắng hủy diệt 5-2 trước Genoa

Ở chiều ngược lại, Inter bắt đầu cảm nhận được những sự khó khăn được cảnh báo từ trước. Năm 2010 khởi đầu theo cách không thể tồi tệ hơn với Inter: Chivu - mắt xích quan trọng nhất trong hệ thống phòng thủ Mourinho xây dựng gặp chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu trong trận gặp Chievo. Tuyển thủ quốc tế người Romania phải trải qua cuộc phẫu thuật hộp sọ (những năm tháng cuối cùng chơi bóng đỉnh cao, Chivu luôn ra sân với mũ bảo hiểm chuyên dụng).

Trước khi chờ đợi tin tức sau cuối từ Chivu, Inter tiếp Siena trên sân nhà. Trên lý thuyết, đó là một trận đấu dễ dàng với Nerazzurri, ngoại trừ kết quả thắng 4-3 nghiêng về đoàn quân áo sọc xanh - đen xuất hiện trên mặt báo số ra sáng hôm sau. Dẫn trước 2-1, bị gỡ hòa rồi chuyển sang thế của kẻ rượt đuổi trước khi đưa trận đấu về vạch xuất phát, Inter chỉ giành được 3 điểm nhờ bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của trung vệ Samuel - người vào thay Quaresma và chơi ở trung tâm hàng… tiền đạo.

Inter thoát hiểm trong gang tấc, giống như Chivu trở về từ cõi chết. Ca mổ thành công ngoài dự kiến. Nhờ nền tảng thể lực sung mãn, Chivu thậm chí sẽ trở lại trong giai đoạn cuối mùa giải. “Ơn chúa, Cris đã trở lại” - tấm biểu ngữ trên các khán đài được thiết kế bởi nhóm CĐV trung thành.

Hoan hỉ vì Juve

Bỏ lại nỗi sợ hãi từ trong đến ngoài sân cỏ, Inter nhận tin vui từ đối thủ. Sau thất bại trước Milan, Juve thua tiếp Chievo. Một cuộc khủng hoảng không lối thoát ở Turin và chắc chắn, “Lão phu nhân” không còn hy vọng gì trong cuộc đua tới Scudetto.

Mourinho luôn tìm ra mọi khe hở dù là nhỏ nhất để mỉa mai kẻ địch. Sau vòng 19, Juve giành được 38 điểm - số điểm vừa đủ để trụ hạng xét dưới hệ quy chiếu những năm trở lại đây. Mourinho buông lời châm chọc: “Những ai yêu mến Juve đừng buồn. Họ đã trụ hạng rồi đấy. Serie B không thể ám ảnh các bạn mãi được. Vô địch thì dễ chứ rớt hạng mới khó. Chúc mừng Juve đã vượt qua thử thách mà Inter chẳng bao giờ dám nghĩ tới”.

Thủ môn Buffon như phát điên sau tuyên bố này của Mourinho. “Người đặc biệt” phản ứng cực nhanh trước hành động của Buffon: “Đội trưởng của một đội bóng lớn không bao giờ phản ứng ngông cuồng giống một đứa trẻ lên cấp hai”.

Mourinho tiếp tục nhấn mạnh vào thất bại tủi hổ của Juve ở Verona. Camera đường hầm ngày hôm đó lưu lại cảnh các cầu thủ Juve tiến tới bắt tay chúc mừng chiến quả của Chievo. Nhờ mối quan hệ với một vài nhân viên làm việc ở Chievo, Mourinho xin được đoạn băng ghi hình. Ông nhờ đài truyền hình địa phương thành phố Milan đăng tải đoạn video này, bên phía dưới để dòng ghi chú minh họa bởi ảnh chân dung của mình: “Nhìn xem, nhà vô địch trong mơ của các bạn cúi rạp trước một đội bóng yếu đuối như Chievo. Không rõ là Juve hay Chievo mới xứng đáng đóng vai đối trọng của Inter”.

Đòn chí mạng mà Mourinho đánh vào tham vọng và hoài bão của những Bianconeri. Dù có chút khắc nghiệt với những ai mơ về một Serie A giàu tính cạnh tranh hơn nhưng phải thừa nhận, Inter là đại diện ưu tú xứng đáng nhất của bóng đá xứ mỳ ống, ít nhất ở thời điểm nói.

Cầm đầu nhóm nổi loạn

Lịch sử bóng đá nhân loại chưa từng chứng kiến một HLV nhà nghề hùa theo đám hooligan (nhóm CĐV quá khích, mang hơi hướng bạo lực). Và Mourinho chứng minh trước cả thế giới rằng với ông, không gì là không thể.

Ngày 24/1/2010, hai nửa thành Milano tái đấu. Phút 88, Mourinho khởi động trò “lăng mạ đối thủ trước khi trận đấu khép lại”, sau này trở thành thương hiệu của HLV này. Ông vượt qua khỏi khu vực giới hạn, quay mặt lên khu vực ghế ngồi các CĐV Inter, đặc biệt là những phần tử hooligan, dùng ngôn ngữ cơ thể khơi mào “sóng người” trên SVĐ. Tiếng la ó, thậm chí là những lời lẽ thô tục văng ra hướng về phía Milan song tuyệt nhiên, không ai đổ lỗi cho Mourinho khi được giới chức trách gạn hỏi. Sandro Piccinini, BLV kênh Mediaset Premium có mặt trên sân ngày hôm đó hét lên: “Tôi muốn phát điên trước cảnh tượng này. Ai đó làm ơn kéo tôi ra khỏi chiếc cabin chật hẹp để hòa mình vào đám đông điên cuồng dưới kia”.

Tutto Mercato, “cơ quan ngôn luận” của Juve phản ứng ra sao trước hiện tượng kỳ thú có một không hai trong lịch sử? Thay vì đả kích đoàn quân của Mourinho như mọi khi, nhật báo thể thao có trụ sở cách sân nhà Juve khoảng 3 km về phía Nam bê nguyên phát biểu của Piccinini lên bìa chính: “Hỡi các bạn, hãy tiếp tục ủng hộ Inter. Mourinho chống lại mọi người, chống lại mọi thứ, chống lại thế giới nhưng bằng lòng nhiệt thành và trí lực của mình, ông ấy đã mang lại thứ bóng đá tuyệt vời đến với chúng ta. Cảm ơn ông vì tất cả”.

Thế là đã rõ. Định kiến mà truyền thông Italia dành cho Mourinho từ đầu mùa bắt đầu có sự dịch chuyển. Không sớm thì muộn, Mourinho sẽ là thần tượng mới của các tifosi. (Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục