Chính thức áp dụng công nghệ Goal-line

18:41 Thứ tư 05/12/2012

Thứ Năm này có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt mới của lịch sử bóng đá hiện đại. Lần đầu tiên công nghệ goal-line (Đường biên điện tử) sẽ được áp dụng vào một trận đấu chính thức, trận đấu khai mạc Cúp TG các CLB 2012 (Club World Cup) tại Nhật Bản.

FIFA sẽ cố gắng thử nghiệm 2 hệ thống công nghệ này, Hawk-Eye (của Anh) và GoalRef (của Đức), trong trận đấu giữa Sanfrecce Hiroshima và Auckland City tại Club World Cup sắp tới.

Tổng thư kí FIFA, ông Jerome Valcke hân hoan với sự kiện này.

“Đó là một ngày trọng đại. Thứ Năm này sẽ là lần đầu tiên công nghệ Goal-line được sử dụng chính thức trong một trận đấu bóng đá. Các bài kiểm tra đều có kết quả hết sức tốt đẹp. Ngoài ra, trận đấu này cũng sẽ giúp chúng tôi lựa chọn 1 trong 2 hệ thống (nói trên) cho Confederations Cup diễn ra vào năm tới.”

“Đây là một cuộc cách mạng. Lần đầu tiên một loại công nghệ trên đường trở thành một phần của bóng đá.”

Hệ thống Hawk-Eye hay còn được biết đến là công nghệ Mắt diều hâu đã được sử dụng từ lâu trong môn thể thao cricket và tennis. Nó hoạt động dựa vào một loạt 7 máy ảnh chụp hình 3D của mục tiêu trong khi GoalRef sử dụng cảm biến điện từ.

Công nghệ Goal-line nhằm mục đích chính là xác định những tình huống nhạy cảm như: liệu bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa?

Mới đây, trong trận đấu giữa Reading và M.U, tiền đạo Robin van Persie đã sút bóng qua vạch vôi cả mét vào khung thành đội chủ nhà nhưng bàn thắng vẫn không được công nhận. Với Goal-line, các trọng tài sẽ dễ dàng và chính xác hơn khi đưa ra các quyết định trong các tình huống tương tự.

Nhận được khá nhiều sự quan tâm và ủng hộ, nhưng công nghệ Goal-line cũng bị không ít người phản đối dữ dội. Trong đó đáng chú ý nhất là Michel Platini, Chủ tịch UEFA cho rằng áp dụng công nghệ Goal-line là một sai lầm lịch sử.

Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục