Chín tay golf hàng đầu chưa từng thắng giải Major (phần 1)

14:46 Chủ nhật 08/07/2012

Rồi sẽ đến lúc một tay golf thành công và nổi tiếng, nhưng lại chưa từng thắng một giải major nào cảm thấy áp lực ngày càng tăng, buộc họ phải cố gắng giành ít nhất một danh hiệu major trong sự nghiệp.

Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp thì những lần lọt vào top 10 tại các giải đấu của họ là không đếm xuể. Và nếu một tay golf thật sự may mắn thì những chiến thắng mà họ tích lũy được sẽ ngày càng nhiều. Thế nhưng vấn đề ở chỗ là những chiến thắng đó không phải tại một giải major.

Đối với một vài golf thủ, việc chiến thắng một giải major đến một cách tự nhiên, tưởng chừng là một việc dễ như ăn kẹo.

Lấy ví dụ là tay golf đạt danh hiệu Tân Binh của năm, Keegan Bradley. Lần đầu anh tham gia một giải major là tại PGA Championship năm ngoái và đã giành chiến thắng. Ngay lập tức, mọi áp lực từ việc anh tận hưởng thành công năm này sang năm khác mà không giành được danh hiệu major nào đã bị xóa tan.

Luke Donald và Lee Westwood. Ảnh: Jamie Squire/Getty Images

Bradley đã nắm bắt được cơ hội đúng lúc. Anh đoạt giải major đầu tiên ngay khi vừa chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp như một tân binh.

Nhưng hầu hết, danh hiệu major không phải là một thứ xa xỉ có thể dễ dàng tận hưởng. Trên thực tế, rất hiếm có tân binh nào may mắn giành được nó một cách dễ dàng. Ngoài Bradley thì chỉ có 2 golf thủ khác làm được điều đó là Ben Cutis tại giải The Open 2003 và Francis Ouimet tại U.S. Open 1913.

Chiến thắng một giải major là điều vĩ đại. Đương nhiên nó cần những kỹ năng xuất chúng. Nhưng nó cũng cần một chút may mắn, cái mà người ta gọi là “đúng lúc, đúng nơi”.

Và điều này mang chúng ta đến với những tay golf đã từng đấu tranh một thời gian dài (hay chỉ mới đây) để giành giải major. Họ là những người luôn được xem là hật giống tại các giải major đó, nhưng chưa từng giành chiến thắng.

1. Luke Donald

Thật khó tin tay golf số 1 thế giới hiện nay, Luke Donald, chưa từng chiến thắng tại một giải major nào.

Xét cho cùng thì Donald cũng là một tài năng lớn. Tay golf 34 tuổi này đã giữ ngôi số 1 trên bảng xếp hạng golf thế giới trong 50 tuần và vẫn còn đang tại vị. Anh vừa chiến thắng Rory McIlroy trong cuộc chiến giành ngôi số 1 và đây là lần thứ tư anh quay lại vị trí này.

Thành tích của Donald gồm 5 danh hiệu PGA Tour và 7 danh hiệu European Tour. Nhưng thành tích cao nhất của anh tại những giải major chỉ là hai lần đồng hạng 3 tại Masters 2005 và PGA Championship 2006. Anh từng 6 lần lọt vào top 10, bao gồm cả 4 lần nằm trong top 5 tại các giải major.

Giới truyền thông và người hâm mộ hiện đang quan tâm kết quả major của Donald trong năm 2012: vị trí đồng hạng 32 không mấy đẹp tại The Masters và vừa mới vài tuần trước, anh bị loại khỏi U.S Open.

Cũng như Lee Westwood, tôi tin rằng thời cơ của Donald đã đến. Chỉ đơn giản là có lẽ anh quá khó khăn để tìm cách thắng một giải major. Tuy nhiên, cơ hội tốt nhất của anh chính là lúc này đây, khi anh vẫn còn giữ được phong độ đỉnh cao.

2. Lee Westwood

Bao giờ thì Westwood sẽ giành được chiến thắng major đầu tiên trong sự nghiệp?

Đó là câu hỏi mà tôi đã đặt ra không ít lần trong thời gian gần đây, và cũng là câu hỏi mà giới truyền thông và người hâm mộ luôn thắc mắc kể từ khi anh giành chiến thắng đầu tiên hồi năm 1996 trong tổng số 37 danh hiệu trong sự nghiệp thi đấu.

Nhìn lại sự nghiệp xuất sắc của Westwood, anh đã có mọi thứ, ngoại trừ một chiến thắng major.

Anh đã 3 lần đạt danh hiệu “Người chơi của năm”, 7 năm liên tiếp nằm trong đội tuyển Ryder Cup Châu Âu (và tôi hy vọng năm nay anh cũng có mặt trong đội tuyển). Anh đã từng leo lên ngôi số 1 trên bảng xếp hạng thế giới. Nhưng cũng như Donald, anh chưa từng giành được danh hiệu major nào.

Nhưng anh cũng đã gần chạm tay vào chiến thắng major. Với vị trí đồng hạng 3 tại The Masters năm nay và đồng hạng 10 tại U.S Open vài tuần trước, hiện tại thành tích của anh là 14 lần lọt vào top 10 tại các giải major, trong đó có 2 lần về nhì tại Masters và British Open hồi năm 2010.

Rõ ràng là anh đủ tài năng để chiến thắng ở bất cứ đâu. Nhưng anh chưa có đủ những gì cần thiết để trở thành một nhà vô địch major.

Đó có thể lá áp lực tâm lý, có thể là số phận, cũng có thể là vận rủi. Nhưng ở tuổi 39, tuy vẫn còn thời gian nhưng cơ hội giành giải major của anh sẽ ngày càng thấp đi.

(còn tiếp)

Golfitor | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục