Chiến thắng của bản lĩnh Djokovic

10:44 Thứ hai 14/10/2013

Cây bút chuyên về quần vợt đánh giá trận chung kết Giải quần vợt Thượng Hải Masters 2013 diễn ra chiều 13-10 giữa Novak Djokovic và Juan Martin del Potro không hấp dẫn như mong đợi. Cuối cùng, tay vợt bản lĩnh hơn đã chiến thắng

Novak Djokovic nâng cao chiếc cúp Giải quần vợt Thượng Hải Masters - Ảnh: Reuters

Như kịch bản chuẩn mực của một trận chung kết, trận đấu cuối cùng của Giải quần vợt Thượng Hải Masters 2013 đã diễn ra đủ ba ván và phân định hơn thua bằng loạt đấu cân não tie-break ở ván thứ ba.

Tuy nhiên, điều đọng lại sau hơn hai giờ đua tranh giữa hai tay vợt mạnh nhất giải không phải là sự ngoạn mục của kỹ thuật, mà lại là cuộc đấu của chiến thuật, so kè về bản lĩnh và chỉ diễn ra ở ván đấu quyết định.

Sau cú đột phá ngoạn mục hạ “đo ván” Rafael Nadal ở bán kết, người hâm mộ quần vợt thế giới trông chờ vào cuộc bứt phá của tay vợt “khổng lồ” Del Potro (có chiều cao 1,98m) trước Djokovic. Chính vì vậy, việc thua chóng vánh 1-6 trong thế bế tắc của anh ở ván đầu tiên như là một cuộc trả bài tệ hại. Kịch tính ở chỗ không chỉ mình Del Potro nhạt nhòa mà đương kim vô địch Djokovic cũng mắc quá nhiều lỗi ngớ ngẩn để đẩy cuộc chơi qua ván thứ ba khi anh thúc thủ ván đấu thứ hai với tỉ số 3-6.

"Tôi rất vui khi trở thành người chiến thắng sau trận đấu so kè như vậy" - Djokovic nói sau chiến thắng trước Del Potro

Một anh bạn già trong hội tennis của tôi than thở: có quá nhiều tình huống gay cấn, tranh chấp căng thẳng nhưng lại quá ít những pha bóng hay. Quả thật, ván đấu thứ ba là một cuộc đấu của chiến thuật khi hai tay vợt liên tiếp “đánh lừa” nhau bằng những đường bóng ép góc liên tục rồi bất ngờ đổi chiều. Quần vợt đỉnh cao thế giới dường như đã bão hòa khi trong cuộc quyết đấu này gần như cả hai đều chọn lối đánh như “ru ngủ” mà không dám tăng lực trước để chờ đợi đối phương sai sót.

Đỉnh điểm của kịch tính và những sai lầm đã diễn ra ở bàn đấu thứ 10 trong ván 3. Trận đấu tưởng như đã kết thúc sớm khi Del Potro cầm giao bóng và Djokovic có một tình huống ngã trên sân, vậy mà Del Potro lại đánh bóng vô lưới. Vượt lên dẫn trước 40-15 với hai cơ hội để đăng quang nhưng tay vợt lão luyện Djokovic lại lần lượt bỏ qua. Thậm chí, có tình huống Del Potro giao bóng quả thứ hai khá hiền, người ta trông chờ một cú “bắn” bóng sâu bằng cú đánh thuận tay để kết thúc trận đấu thì Djokovic lại chọn lối đánh an toàn, đỡ bóng và bóng ra ngoài!

Có thể nói vũ khí làm nên chiến thắng của tay vợt người Argentina là những quả giao bóng thuận tay và cú bắn bóng sâu uy lực của anh. Nhưng theo số liệu của ban tổ chức, chính Djokovic lại có tới mười cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong khi Del Potro chỉ có năm và tệ hơn là anh lại có đến hai tình huống giao bóng lỗi kép.

So sánh các thông số kỹ thuật, Del Potro đều thua (giao bóng một thắng điểm: 68/79, trả bóng thắng điểm: 34/47...), nhưng Potro đã làm được điều mà các tay vợt trước anh chưa làm được khi có tới năm lần buộc Djokovic phải té xoài trên sân, trong đó có tới hai lần rơi vợt. Và trong cuộc giằng co theo kiểu đấu trí nhiều hơn sự vượt trội của uy lực, Del Potro không khẳng định được ưu thế về chiều cao “khủng” của mình trong các cú giao bóng nên dâng chiến thắng cho tay vợt lão luyện Djokovic trong loạt đấu tie-break.

Chắc chắn Del Potro rất tiếc nuối, đặc biệt là sau màn trình diễn ấn tượng của anh trước Nadal ở bán kết. Nhưng không thể không nhìn nhận ưu thế vượt trội về bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn trong chiến thắng của Djokovic.

Giải quần vợt Thượng Hải Masters 2013 dù có khá nhiều đảo lộn nhưng đoạn kết lại bất biến và nhà vô địch dù không mới nhưng thật sự xứng đáng.

Nỗi buồn Del Potro

Với trận thua trước Novak Djokovic tối 13-10, Juan Martin Del Potro (Argentina) đã kéo dài thành tích đáng buồn khi anh vẫn chưa thắng được giải Masters nào trong sự nghiệp.

Trong năm 2013, Del Potro đã hai lần lọt vào chung kết các giải Masters, tại Indian Wells (Mỹ) và Thượng Hải (Trung Quốc) nhưng lần lượt gác vợt trước Nadal và Djokovic. Ngoài ra, năm 2009 Del Potro cũng lọt vào chung kết Rogers Cup (Canada) nhưng chịu thua Andy Murray (Anh).

Sở dĩ nói Del Potro không đoạt được chức vô địch Masters nào là một nỗi buồn vì theo đánh giá của giới chuyên môn, anh là người duy nhất có khả năng phá vỡ thế thống trị của nhóm “bốn ông lớn” gồm Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray và Roger Federer. Thật vậy, từ năm 2005 đến nay, ngoài “bốn ông lớn”, chỉ có Del Potro từng thắng ở một giải Grand Slam, đó là Mỹ mở rộng 2009.

Del Potro thất vọng trong trận gặp Djokovic - Ảnh: Reuters

Ở trận bán kết giải Thượng Hải Masters, Del Potro đã xuất sắc loại tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal sau hai ván trắng 6-2, 6-4.

Sau trận đấu, Nadal đã hết lời khen tay vợt 25 tuổi này: “Nếu cứ chơi như thế này, anh ấy là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Grand Slam. Trong ba năm qua, anh ấy đã chơi rất tốt nhưng vẫn chưa đạt được đẳng cấp như hôm nay. Tôi rất vui khi anh ấy đã lấy lại được phong độ cao nhất”.

Đ.K.L.

Hoài Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục