Chia tay và hy vọng

16:01 Thứ ba 30/12/2014

Khi số báo này đến tay bạn đọc cũng có nghĩa là năm cũ đã chuẩn bị sang trang, đón chào năm mới năm 2015 với nhiều hứa hẹn tốt lành. Khi nghe tôi chuẩn bị viết bài cho tạp chí số cuối cùng của năm cũ, ông bạn già mê tennis hẹn tôi uống cà phê và góp ý : nói điều gì cho lạc quan đi. Ví dụ như chiến tích của đoàn quần vợt TP.HCM tại Đại hội TDTT toàn quốc chẳng hạn.

Công bằng mà nói, dù sao cũng là cái nôi của quần vợt VN nhưng đoạt trọn bộ 7 huy chương vàng thì thật sự là một chiến tích, mà lần đầu tiên quần vợt thành phố mới làm được. Với những người am hiểu quần vợt không thể không nhắc đến sự “ thống soái” của quần vợt TP.HCM là do đoàn Bình Dương thiếu tay vợt số một VN hiện nay là Lý Hoàng Nam ( đang chịu án kỷ luật của VTF ). Có nghĩa là ít nhất ba bộ huy chương gồm : đồng đội nam, đôi nam và đơn nam quần vợt tp khó có đối thủ tranh chấp.

Nhưng điều đó không thể phủ nhận ưu thế. Hãy nhớ lại khi một trong những tay vợt sáng giá nhất giải đỗ minh quân thất thủ trước tay vợt trẻ hơn mình là Phạm Minh Tuấn ( Đà Nẵng) mới ở vòng hai thì hy vọng giải đơn nam chỉ dồn vào Hoàng Thiên. Và tay vợt vừa được gia đình đầu tư một chuyến tập huấn ở Đài Loan trước đó đã chứng tỏ ưu thế cua mình. Thâm chí tay vợt đã từng loại minh quân trước đó cũng chỉ đủ sức làm khó dễ Hoàng Thiên một chút ở ván một và thúc thủ ván hai dễ dàng với tỉ số 3-6.

Có thể nói chiếc HCV đơn nữ của Đài Trang ( trước Phi Khanh) cũng là một điểm son đáng nhớ. một năm trước ở giải Quốc gia , Phi Khanh đã làm nên điều bất ngờ khi giành chức vô địch ở cuộc gặp lần này. Đài Trang đã “ lật lại trật tự” bằng chiến thắng thuyết phục 2-0 ( 6-2,6-0). Tôi nhắc đến hai HCV này như để khẳng định sức mạnh của đẳng cấp. cả Hoàng Thiên và Đài Trang đều là những tay vợt có điều kiện cọ sát nhất so với các tay vợt còn lại. và chiến thắng của họ không chỉ là sự vượt trội mà còn là hi vọng.

Như chúng tôi đã đề cập , quần vợt là một trong số ít các môn thể thao mà thành tích của VĐV luôn mang dấu ấn cá nhân. Dấu ấn này có thể là tổng của năng khiếu, lòng đam mê, sự kiên trì đeo bám và cả việc đầu tư về tài chính của gia đình. Chính vì điều đó, môn thể thao này luôn cần sự hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện của tổ chức Liên đoàn. Và dù còn nhiều điều chưa thật sự như ý thì với việc đoạt toàn bộ huy chương tại Đại hội TDTT lần này cũng là một cái kết có hậu cho Liên đoàn quần vợt TP.HCM ( vừa hết nhiệm kỳ).

Dù số báo cuối năm không mang ý nghĩa tổng kết nhưng nhắc đến hy vọng cho quần vợt VN trong năm 2015 không thể không nhắc đến một cái tên : Lý Hoàng Nam, chặng đường hơn hai năm theo đuổi quần vợt chuyên nghiệp đã qua , Hoàng Nam làn được khá nhiều cho cá nhân và quần vợt VN ( Vô địch quốc gia ở tuổi 15. Vô địch giải các cây vợt xuất sắc , vô địch Đại hội thể thao trẻ châu á….). và ở tuổi 17, em đang là tay vợt có thành tích quốc tế số 1 VN.

Đúng vào thời gian Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra , Hoàng Nam lại lặng lẽ trở lại Mexico để tham dự các giải đấu trẻ của ITF với quyết tâm theo đuổi con đường chuyên nghiệp của mình. Người hâm mộ có thể chưa hài lòng với kết quả của em khi dừng bước ở vòng ba giải Abierto Juvenil Mexican và Yucatan Cup hay bị loại trừ ngay từ vòng một giải Eddie Herr ITF … Nhưng rõ ràng so với các tay vợt trẻ VN, chưa một ai có số trận đấu với các tay vợt nước ngoài , tiếp cận nhiều lối đánh và thi đấu trên nhiều mặt sân của nhiều vùng lãnh thổ như Hoàng Nam. Và đó chính là cơ sở để hy vọng.

Nhiều năm trước đây, khi nhìn thấy các tay vợt VN thi đấu run rẩy khi gặp các tay vợt nước ngoài tại các giải đấu quốc tế tổ chức chính trên sân nhà mình mới thấy giá trị những chiến thắng của tay vợt 17 tuổi ở Mexicô xa xôi hôm nay. Nếu như em thắng Robert Levine ( Mỹ ) rồi Van Slyke (Canada) ở giải Abierto Junvenil Mexican khá thuyết phục thì với riêng mình trân thắng của Hoàng Nam trước tay vợt người Đức , Tim Sandkaulen ở vòng hai, Yucanta Cup sau đó mới thực sự ấn tượng. lần đầu tiên thi đấu với một đối thủ đến từ Châu Âu , Nam chỉ cho đối thủ cao to hơn mình giằng co ở set đầu (6-4) để rồi thắng áp đảo ở set 2 (6-0). Nhắc đến chi tiết này để thấy sự khác biệt về trình độ cũng như bản lĩnh của tay vợt tre hôm nay so với đàn anh cuả Hoàng Nam vài năm trước.

Tôi không phải là người quá lạc quan để tin rằng với những gì đã đầu tư ( của gia đình , của đơn vị chủ quản ), tài năng của Hoàng Nam sẽ tỏa sáng như Nishikori của Nhật. nhưng trước và sau em ( đến thời điểm hiện tại), chưa có một tay vợt nào kiên trì đeo bám niềm đam mê và bền bỉ như Hoàng Nam. Ông bạn già chặc lưỡi. Tôi hiểu điều ông định nói. Giá như năm 2014 không có những uần khúc khó lý giải về sự bất hợp tác của quần vợt Becamex với VTF hay bản án kỷ luật khó hiểu của Lý Hoàng Nam , HLV Trần Đức Quỳnh , có thể đã là một năm trọn ven của quần vợt VN.

Nhưng trắc trở cũng chính là thử thách. Thôi thì chia tay năm cũ với chút tiếc nuối hy vọng sự khởi sắc. cũng như thể tao VN , năm 2015 là năm quần vợt VN cần khẳng định mình ở SEA Games 28 ( tháng 6-2015). Hy vọng quá trình tích lũy của Hoàng Nam cùng với sự tăng cường của một tay vợt ngoại gốc việt, quần vợt của chúng ta sẽ tạo được một chỗ đứng trong đấu trường này.

Âu cũng là an ủi để hy vọng.

Nguồn: Hoai Le - Tạp chí Thế giới Tennis

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục