Chelsea tái ngộ Mourinho: Liệu có thể chơi “sexy football”?

10:53 Thứ năm 01/08/2013

Vốn rất thích lối chơi “sexy football”, ông chủ Roman Abramovich đã đem về Stamford Bridge những cầu thủ có lối chơi tấn công đẹp mắt như Oscar, Hazard; mặc dù trước đó Chelsea đăng quang nhờ lối đá phòng ngự bị gọi là “bóng đá xấu”. Nhưng cuối cùng, họ thất bại, HLV Di Matteo phải rời băng ghế huấn luyện chỉ 6 tháng sau khi đem về chức vô địch Champions League đầu tiên cho đội bóng. Liệu với quá khứ luôn sử dụng thứ bóng đá thực dụng và đội hình hiện tại vẫn còn nhiều cầu thủ đã quen đá phòng ngự phàn công, “Người đặc biệt” có thể đem “sexy football” cho đội bóng áo xanh hay không?

Chelsea đã giành Champion League nhờ bộ khung Mourinho xây dựng.

Di Matteo khi lên là HLV trưởng Chelsea đã tổ chức cho đội chơi một thứ bóng đá phòng ngự phản công đậm đặc, mang phong cách Catenacio mà “Người đặc biệt” đã dày công xây dựng trong khoảng thời gian tại vị ở Chelsea. Và trong trận đấu lượt về gặp Barcelona, lối đá này đã phát huy hiệu quả bất ngờ. Các cầu thủ Chelsea gần như chỉ co cụm ở phần sân nhà chờ cơ hội, tỉ lệ kiểm soát bóng chỉ có 20% đã chặn đứng các đường tấn công của Barcelona. Với sự cơ động của Obi Mikel, ngay cả người xem cũng có thể cảm thấy được sự bế tắc của đội bóng xứ Catalan. Và khi đối thủ đã mệt mỏi, bàn thằng của Torres nhưng một đòn hồi mã thương chấm dứt mọi hi vọng của gã khổng lồ xứ Catalan.

Chelsea đoạt chức vô địch Champions League đầu tiên. Ảnh: Internet

Mặc dù hài lòng với chức vô địch Champions League đầu tiên, tỉ phú Abramovich vẫn không thực sự vui vì ông là người yêu thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Và như vậy, ông hối thúc Di Matteo phải đem về những ngôi sao có lối chơi kĩ thuật như Oscar hay Hazard, như ông cũng từng đem về Shevchenko hay Ballack trước sự phản đối của Mourinho.
Chỉ gây ấn tượng được trong khoảng thời gian đầu, Chelsea nhanh chóng sa sút dần và sự mập mờ trong lối chơi là một trong những nguyên nhân chính. Đội hình Chelsea lúc là sự pha trộn giữa những cầu thủ mới có xu hướng tấn công đẹp mắt như Oscar, Hazard và những “công thần” trong bộ khung của Mourinho như Lampard, Mikel, Ashley Cole, vốn thích đá phòng ngự- phản công. Lúc đó người ta lại phải thốt lên: “Có lẽ phòng ngự phản công mới là Chelsea!”.

Mourinho sẽ làm gì để thay đổi Chelsea?

Như đã nói, trong quá khứ rất ít người đánh giá thứ bóng đá của Mourinho là “đẹp”. Ờ Inter ông xây dựng một hàng thủ thép với Samuel, Javier Zanetti…; một “nhạc trường” Sneijder không hề rườm rà mà hiệu quả và một trung phong Milito với những pha xử lí đơn giản nhưng gọn ghẽ. Ở Real ông cũng ưa chuộng những cầu thủ có kỉ luật, chơi thực dụng như Alonso, Khedira và ngay cả Ronaldo cũng ít đi những pha làm xiếc với quả bóng như thời anh còn ở M.U. Những đội bóng như thế ít khi được goi là chơi “bóng đá đẹp”. Vì những người hâm mộ không có chuyên môn, số đông theo dõi môn thể thao vua, định nghĩa “đẹp” phải là cầm bóng nhiều, ghi những bàn thằng đẳng cấp và không thiếu những pha xử lí kĩ thuật, nghệ sĩ.

Đội hình của Chelsea giờ đây vẫn còn đó những cái tên như Obi, Lampard, Cole- những học trò cũ của HLV người Bồ. Nếu muốn thay đổi chiến thuật, ông cần phải thay đổi luôn thói quen chơi bóng của những cầu thủ này. Nhưng điều đó rõ ràng là không dễ, vì như người ta thường nói, chỉ có thể khắc phục điểm yếu của bản thân còn thói quen thì rất khó bỏ.

Khi Mourinho tới, hàng loạt các trang báo loan tin những cầu thủ Chelsea đang rục rịch tìm bến đỗ mới. Trong đó phải kể đến David Luiz, cầu thủ có thói quen dâng lên tấn công và để hở khoàng trống phía sau mình. Còn với Hazard, HLV người Bồ đã cảnh báo: “Hazard là một cầu thủ tài năng, nhưng cậu ấy cần phải thi đấu tập trung hơn và cải thiện khả năng tuân thủ chiến thuật của mình”. Những đội bóng tấn công cũng thường có các cầu thủ ở hàng phòng ngự tích cực dâng lên như Philipp Lahm của Bayern hay Alves của Barca. Và đôi khi quá gò bó vào một lối chơi, kỉ luật chung sẽ vô tình hạn chế những pha xử lí ngẫu hứng của các cầu thủ.

Với những gì đã làm ở quá khứ, cộng với những thông tin và phát biểu của Mourinho trong những ngày đầu trên ghế HLV, thật khó đoán ra Mourinho sẽ cho Chelsea chơi tấn công như thế nào, sử dụng những con người nào trong tương lai và liệu “sexy football” có tới được Stamford Bridge hay không.

Nhưng Mourinho là “Người đặc biệt”, và ông luôn làm được những điều không ai làm được và quan trọng hơn, NHM Chelsea cũng đã nhận được lời hứa của ông về việc xây dựng một lối đá “đẹp”. Tất cả đang đón chờ những bất ngờ mà vị chiến lược gia này sẽ đem đến trong mùa giải tới.

(Bạn đọc: Trần Kỳ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục