Chạy đà cho El Clasico: Barcelona chuẩn bị phương án C

18:27 Thứ bảy 07/11/2015

Không Messi và Rakitic trong đội hình, điều này khiến phương án A và B của Luis Enrique bị phá sản khi chuẩn bị bước vào siêu kinh điển với Real Madrid ngày 22/11.

Trận pháp khu trung tuyến

Luis Enrique hiểu rõ Real Madrid mùa 2015-2016 khác rất nhiều so với đội hình hai cách đây một mùa giải. Ngày trước, "Los Blancos" của Carlo Ancelotti chơi phóng khoáng hơn với sơ đồ 4-3-3. Việc bố trí ba tiền vệ ở khu trung tuyến trở thành cầu nối quan trọng cho những đợt tấn công. Theo đó, Luka Modric, Toni Kroos hay James Rodriguez hoàn thành rất tốt công việc tiếp đạn cho Gareth Bale, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema. Song, điểm yếu của Real Madrid ngày trước nằm ở khả năng phòng ngự bởi Kroos, Modric hay James đều xuất thân là những người con sinh ra để phục vụ cho mặt trận tấn công.

Barcelona chịu thiệt thòi lớn khi mất Ivan Rakitic. Ảnh: Internet.

Còn nay, Real Madrid dưới thời Rafael Benitez trở thành một khối vững chắc với bệ phóng đến từ hàng thủ kiên cố, và đặc biệt cả khu trung tuyến đang hỗ trợ rất tốt cho nhiệm vụ phòng ngự, qua đó khiến lưới của họ không dễ dàng bị xuyên thủng. Việc Los Blancos mới để thủng lưới 4 bàn sau 10 trận tại La Liga đã nói lên tất cả. Đó còn chưa kể họ không để thủng lưới bàn nào sau 4 trận nơi đấu trường Champions League. Điểm nhấn cho những thay đổi của Real Madrid nằm ở cuộc cách mạng về chiến thuật khi thi đấu đầy biến ảo từ 4-3-3 thành 4-1-4-1, rồi có khi là 4-2-3-1 và 4-3-2-1.

Đáng chú ý, nhân tố then chốt của Real Madrid dưới sự lèo lái nơi Rafael Benitez nằm ở vị trí mỏ neo do Casemiro nắm giữ. Mùa trước, Real Madrid không có được máy quét ở giữa sân giống như Claude Makelele huyền thoại. Dù Kroos, James hay Modric rồi Isco chơi tốt đến mấy, Real vẫn để thủng lưới khá nhiều bởi còn khuyết mắt xích như Makelele trong quá khứ và nay là Casemiro. Rõ ràng, Benitez cho thấy rõ chiến lược xây dựng đội bóng phải chắc chắn từ hàng thủ đến khu trung tuyến rồi mới từ đó phát động cho các đợt tấn công. Tính hiệu quả sớm được thể hiện qua những kết quả thành công gần đây.

Đội hình dự kiến của Luis Enrique trong trận Siêu kinh điển nếu vắng Messi.

Chính điều đó buộc Luis Enrique phải có những toan tính về mặt con người và chiến thuật sao cho thích hợp trước khi làm khách tới Santiago Bernabeu. Trên lý thuyết, một khu trung tuyến với ba tiền vệ khó lòng kháng cự với đội hình gồm năm cầu thủ ở trung tuyến. Không cần phải sở hữu chỉ số IQ của một thiên tài như Albert Einstein mới thấy được điều này. Do đó, Luis Enrique trong hai hay ba trận gần đây liên tục phải thử nghiệm những phương án để đối phó với toan tính từ đội chủ nhà. Và theo cây bút Javier Miguel của tờ Sport, Luis Enrique muốn dùng hệ thống với bốn tiền vệ trong trận Siêu kinh điển.

Thực chất, Barcelona đã tiến hành thử nghiệm kế hoạch này (tạm gọi phương án B) trong trận gặp Getafe khi Luis Enrique có 15 phút với bộ tứ tiền vệ gồm Sergi Roberto, Busquets, Rakitic, và Iniesta trên sân. Ý tưởng này tiếp tục được thực hiện ở trận thắng BATE Borisov trên sân Nou Camp mới đây, nhưng với một chút biến thể, tức Sergi Roberto dạt sang hành lang cánh phải đá vào vị trí Lionel Messi vắng mặt vì chấn thương. Song, kế hoạch đó chỉ kéo dài được 20 phút bởi sự xuất hiện của chấn thương khiến Rakitic phải rời sân và Barcelona sử dụng lại sơ đồ 4-3-3 cổ điển với Sergi Roberto được đẩy vệ khu trung tuyến.

Bài kiểm tra cuối và con tính của Enrique

Đặt giả thiết nếu Rakitic không dính vận rủi, Barcelona có thể đấu với Real Madrid bằng bộ tứ vệ gồm Sergi Roberto, Rakitic, Iniesta và Busquets. Bằng cách bố trí này, sự cân bằng được tạo ra, đồng thời có thêm một chút đột biến nhờ sự xông xông xáo đến từ Sergi Roberto - người có thể bám biên phải và khuấy đảo hàng thủ Real Madrid. Ngoài ra, Rakitic là cầu thủ có khả năng chuyển từ phòng thủ sang tấn công nhanh nhất trong đội hình Barcelona – vốn dùng rất nhiều pha phản công dưới thời Luis Enrique.

Đội hình dự kiến của Luis Enrique trong trận Siêu kinh điển nếu vắng Rakitic và Messi.

Tuy nhiên, kế hoạch đó coi như bị phá sản và giờ đây Luis Enrique lại bắt đầu cho một cuộc thử nghiệm chiến thuật mới (tạm gọi phương án C). Ngặt nỗi, Barcelona còn mỗi cuộc chạm trán Villareal và tình hình hiện tại không cho phép Luis Enrique thực hiện điều đó.

Để có đủ bốn tiền vệ ở khu trung tuyến để tránh bị trục giữa của Real Madrid bóp nghẹt, Barcelona trên lý thuyết có thể dùng Javier Mascherano trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Nhưng ngôi sao người Argentina chưa thể ra sân gặp Villarreal vì còn đang thi hành án treo giò. Điều này một lần nữa khiến Luis Enrique rầu rĩ, bởi Rakitic không dính chấn thương thì mọi chuyện đã khác. Thực chất, Barcelona vẫn có thể dùng hàng tiền vệ gồm bốn người qua việc đẩy Mascherano lên tuyến giữa, còn Thomas Vermaelen đảm nhận vai trò trung vệ đá cặp với Gerard Pique nơi trái tim hàng phòng ngự ở "siêu kinh điển".

Tuy nhiên, kế hoạch đó sẽ rất mạo hiểm bởi các vị trí chưa từng thi đấu với nhau trận nào và sự chệch choạc, thiếu ăn ý hoàn toàn có thể xuất hiện. Đã vậy, Barcelona đụng ngay Real Madrid và ý tưởng trên càng trở nên nguy hiểm hơn. Như vậy, lần lượt những phương án như thay Messi bằng Sergi Roberto, rồi dùng bốn tiền vệ để thử nghiệm trong cuộc chạm trán Villarreal trước khi thư hùng với Real Madrid đều bị phá sản. Song, Javier Miguel vẫn tin phương án C sẽ được Luis Enrique áp dụng vì những tín hiệu khả quan xuất phát từ suy tính của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Trước BATE Borisov, không phải ngẫu nhiên Luis Enrique dùng đến bốn tiền vệ trên sân, trong đó Sergi Roberto đá cánh phải. Dưới góc nhìn của mình, ông thầy người Tây Ban Nha muốn Sergi Roberto trở thành nhân tố bí ẩn của Barcelona khi chạm trán Real Madrid. Cầu thủ này có tốc độ, sự xông xáo và tham gia tấn công tốt. Từ đầu mùa, tiền vệ sinh năm 1992 đã thực hiện ba pha kiến tạo và có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 86,6% tại La Liga. Theo đó, tin dùng Sergi Roberto tốt hơn nhiều so với Munir hay Sandro Ramirez, những cầu thủ chưa ghi được bàn nào suốt một năm qua.

Rõ ràng, sẽ rất mạo hiểm với Barcelona nếu phương án C được thực hiện, nhưng ít nhất cũng đáng thử trong bối cảnh các kế hoạch khác đều bị phá sản.

Nguyên Trí | 14:00 07/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục