Cesc Fabregas: Người vận đỏ

17:30 Thứ ba 09/04/2013

Vào những năm đầu của thế kỷ thứ 21, Arsenal là một CLB cực mạnh của thủ đô Luân Đôn. Hai tiền vệ phòng ngự lừng lẫy lúc ấy của Arsenal là Patrick Vieira (Vô địch World Cup 1998 người Pháp) và Gilberto Silva (Vô địch World Cup 2002 người Brasil), những nhân vật rất khó thay thế, tương đương vai trò của Roy Keane (MU), Makalele (Chelsea) thời đó và Xavi Alonso (Real Madrid), Sergio Busquez (Barcelona) hiện nay vậy.

Con mắt nhìn người của ARSENE WENGER

Cesc Fabregas - tiền vệ trung tâm, đội trưởng Arsenal. Ảnh: Internet.

Để tìm người thay thế cho Vieira và Silva, con mắt Wenger đã phát hiện ra một nhân tài chỉ mới… 16 tuổi! Đó là Francesc "Cesc" Fabregas Soler, gọi tắt là Cesc Fabregas. Anh sinh năm 1987, vào lò Masia nổi tiếng của Barcelona năm 1997, khi mới 10 tuổi. Cùng ăn, cùng học, cùng tập đồng thời với Gerard Pique và Lionel Messi… Sáu năm trời ròng rã, anh được rèn luyện như một tiền vệ phòng ngự (cũng gọi là tiền vệ trung tâm), chơi ngay phía trên hàng hậu vệ 4 người, giữ trọng trách cản phá, càn quét trước mặt hàng tứ vệ, và điều phối việc phân phối bóng mỗi khi lên bóng, với hình mẫu lý tưởng là thần tượng Pep Guardiola mang áo số 4 thuở ấy.

Năm 16 tuổi, ý thức được mình ít có cơ hội để thi đấu ở đội hình chính của Barcelona, lại nhân khi Arsene Wenger mở rộng vòng tay, Fabregas đã nhanh chóng ký hợp đồng với Arsenal năm 2003. Những tháng ngày khởi nghiệp đầy khó khăn ở Arsenal, Fabregas đã được sự giúp đỡ, chia sẻ, chỉ bảo tận tình của Philippe Senderos. Năm 2004, anh ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Arsenal, và trong năm sau đó, năm 2005, anh chiếm lĩnh vững chắc một trong hai vị trí tiền vệ phòng ngự trong đội hình chính.

Không ai ngờ một chú nhóc đến từ xứ sở bò tót như Fabregas không những có đủ khả năng thay thế những người đàn anh xuất sắc như Vieira, Silva, mà còn đủ khả năng đảm trách vai trò đội trưởng các Pháo thủ! Qua đó, có thể thấy được con mắt nhìn người độc đáo của Arsene Wenger, nhưng cũng cho thấy Fabregas quả thật số đỏ, mới lọt ngay vào tầm mắt của người thầy khả kính như thế.

Con mắt nhìn người của PEP GUARDIOLA

Năm 2011, sau 8 năm ở Arsenal, Fabregas chuyển về Barcelona với một bản hợp đồng khủng 29 triệu bảng (cộng thêm 5 triệu nữa tùy vào thành tích các năm sau đó). Ai cũng nghĩ rằng, Fabregas về nhà, để làm dự bị chiến lược cho Xavi, Iniesta, Busquez, tương lai của anh sẽ là ngồi mòn đũng quần trên ghế dự bị. Nhưng không phải thế!

Ông thầy Pep Guardiola có cách nhìn khác. Ông đem Fabregas về để… chia lửa với… Lionel Messi (!). Thật không thể tưởng tượng được điều này! Nhưng đúng là như vậy, ở Barcelona, Fabregas đôi khi được sử dụng thay thế cho một trong ba vị trí tiền vệ của Xavi, Iniesta, Busquez, nhưng phần lớn thời gian, anh được Guardiola tung ra sân trong vai trò của một trung phong ảo. Lúc thường, anh hòa nhập vào hàng tiền vệ, tạo ra ưu thế số đông ở giữa sân. Khi cần, anh lập tức đột nhập vùng cấm địa đối phương chơi vai trò của một trung phong săn bàn. Hai vị trí khi tiến khi lùi đầy biến ảo.

Cesc Fabregas - trung phong ảo ở Barcelona. Ảnh: Internet.

Tài năng và con mắt nhìn người của Guardiola là ở đó. Và Fabregas cũng nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi lừng lẫy hơn xưa cũng từ vị trí trung phong ảo ấy. Vicente del Bosque, một HLV lão thủ, đang nắm đội tuyển Tây Ban Nha, cũng nhanh chóng tiếp thu khái niệm sáng tạo này của Guardiola trong cách sử dụng Fabregas. Trong đội tuyển giành hai chức vô địch World Cup 2010 và Euro 2012 liên tiếp, Fabregas luôn được sử dụng giống hệt như vai trò của Lionel Messi trong đội Barcelona. Anh và Del Bosque đã thành công vang dội.

Nhưng Fabregas không tự biết mình

Có thể nói Fabregas đã gặp vận may, khi anh liên tiếp được những người thầy vĩ đại như Wenger, như Guardiola, như Del Bosque nhìn ra, phát hiện ra, biết anh, hiểu anh, sử dụng anh vào những vị trí tiền vệ thích hợp, cũng như vị trí trung phong ảo tưởng chừng là không thích hợp. Qua đó tài năng của anh mới có cơ hội tỏa sáng rực rỡ.

Nhưng Fabregas thì lại không tự biết mình. Thời Guardiola còn cầm quân Barcelona anh không ít lần đã tỏ ra bất mãn (!), khi Guardiola ra đi, anh tuyên bố công khai: Anh chỉ thích chơi ở vai trò tiền vệ (!). Tito Vilanova lên thay, chiều lòng anh, cho anh chơi tiền vệ như mong ước, lúc thì thay thế Xavi chơi cặp với Iniesta. Lúc thì chơi cặp với Xavi, để Iniesta chơi tiền đạo trái.

Ở giải vô địch TBN, qua 18 vòng đấu đầu tiên, anh chơi tròn vai, Barcelona chiến thắng liên tiếp. Điều đó không nói lên được gì nhiều, vì các đội bóng trong nước khá yếu. Những trận thua tan tác trước Real Madrid ở cúp nhà vua, ở Liga, trước AC Milan ở lượt đi vòng 1/16 Champions League, đủ cho thấy một Fabregas chơi tiền vệ, là hoàn toàn nhòa nhạt, không những làm yếu đội bóng, mà còn chôn vùi tên tuổi của chính anh. Hậu quả là Fabregas phải ngồi dự bị trong các trận đấu sau đó.

Trở lại vai trò trung phong ảo thay thế Messi

Khi Messi bị chấn thương trong trận lượt đi tiếp Paris Saint Germain, Tito Vilanova trở lại, ông đã sử dụng Fabregas như nhân tố thay thế Messi. Trận thắng tưng bừng trước Mallorca đêm thứ bảy vừa qua đã nói lên tất cả: Hattrick cho riêng Fabregas, một đường chuyện kiến tạo tuyệt đỉnh cho Alexis Sanchez lập công. Chung cuộc là 5-0.

Có lẽ bây giờ Fabregas đã nhận ra, những người thầy như Guardioloa, như Vilanova, như Del Bosque đã hiểu anh hơn cả chính anh hiểu mình vậy. Fabregas quả thật là may lắm.

(Bạn đọc: Đông Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục