Cây vợt thông minh của Nadal

15:24 Thứ ba 20/01/2015

Rafael Nadal đang sử dụng một cây vợt đặc biệt ở Melbourne Park. Với ứng dụng thông minh, cây vợt Babolat mà Nadal dùng có công nghệ có thể cho anh biết tất cả những thông số cần thiết để Nadal có thể cải thiện năng lực, chiến thuật của chính bản thân mình.

Bộ cảm biến của cây vợt được thiết kế nằm sâu trong cán vợt và bộ cảm biến này có chức năng ghi lại tất cả mọi thông số từ những đường bóng trên sân. Sau khi Nadal kết thúc trận đấu, anh có thể truy cập bộ cảm biến để tải tất cả những thông số này ra một máy điện thoại đời mới hoặc một máy tính để sử dụng hòng phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Cây vợt thông minh của Nadal.

Ngoài bộ cảm biến thông minh này, cây Babolat mà Nadal sử dùng cũng tương tự như những cây vợt bình thường khác, nó có cùng kích cỡ và trọng lượng với cây vợt kiểu cũ mà Nadal đã quen dùng.

Tay vợt người Tây Ban Nha cho biết sau trận thắng Mikhail Youzhny ở vòng 1 Australian Open 2015: “Tôi biết rằng, để chơi tốt, tôi cần phải sử dụng 70% cú đánh bằng các cú thuận tay, và 30% còn lại bằng các cú trái tay. Nếu không đạt được thông số kỹ thuật đó, tôi biết rằng mình đang không làm điều đúng đắn trên sân đấu. Cây vợt thông minh này là cách bạn kiểm tra các thông số kỹ thuật của bản thân”.

Trước đó, ITF từng ra luật cấm các tay vợt sử dụng những thứ mà họ gọi là “công nghệ phân tích thi đấu” trong khi đang chơi bóng trên sân đấu. Tuy nhiên, họ đã thông qua một điều luật mới vào tháng giêng năm nay cho phép các tay vợt đeo hay sử dụng những trang thiết bị thông minh như cây vợt của Nadal hay thiết bị đo nhịp tim mà người ta từng thấy Andy Murray đeo trên sân tập để ghi lại những thông số trình diễn trong thời gian thực tế.

Ban đầu, Babolat trang bị công nghệ này vào loại vợt có nhãn hiệu “Pure Drive” mà Yanina Wickmayer, Karolina Pliskova hay Julia Goerges từng sử dụng. Sau đó, Babolat đã cho nâng cấp mẫu mã để cải tiến loại vợt này thành nhãn hiệu “AeroPro Drive” mà Nadal, Caroline Wozniacki hay Jo-Wilfried Tsonga đang là những khách hàng trung thành cho nhãn hiệu này. Tất nhiên, đừng mong chờ các tay vợt sử dụng trang thiết bị thông minh này để phân tích dữ liệu giữa trận đấu, vì luật cấm chỉ đạo giữa trận đấu vẫn đang được ITF công nhận.

Trong một buổi tập mới đây nhất kéo dài 1 tiếng 31 phút, bộ cảm biến đã đo được những thông số kỹ thuật cụ thể về các động tác của Nadal, cụ thể, anh đã tung ra 572 cú đánh, trung bình là 22 cú đánh mỗi phút, trong đó có 156 cú trái tay, 222 cú thuận tay, 118 cú giao bóng và 76 cú đập bóng. Dữ liệu thậm chí còn cung cấp chi tiết các cú thuận tay, Nadal đã tung ra 133 cú đánh bóng xoáy, 49 cú cắt bóng và 40 cú giao bóng nã đại bác. Nếu chuyển qua màn hình phân tích khác, người ta còn có thể đọc được những vị trí mà Nadal đã đánh bóng chạm mặt vợt, ví dụ trong buổi tập mới nhất này, Nadal đạt tỷ lệ đánh bóng trúng trọng tâm mặt vợt là 42%, trúng cạnh vợt là 20%, 38% trúng phần còn lại của mặt vợt.

Trong buổi giời thiệu về cây vợt thông minh này trước khi Australian Open 2015 bắt đầu, cả Nadal lẫn Wozzy đều đùa về những ưu và khuyết điểm do biết được quá nhiều thông số kỹ thuật. “Đôi khi nó chẳng có gì hay ho cả”, Wozzy nói, “Bởi vì bạn nghĩ mình đang đánh trúng tâm của mặt vợt, nhưng thực sự nó lại chứng tỏ không phải như vậy. Thậm chí còn không gần tâm mặt vợt nữa chứ”. Chú của Nadal, ông Toni Nadal, nói đùa: “Đôi khi Nadal rất cứng đầu, tôi chỉnh cậu ấy phải đánh thế này, thế kia nhưng cậu ấy không đồng ý. Giờ đã có thông số, không đồng ý cũng không được”. Nadal nhanh chóng nói vặn lại: “Giờ thì chú tôi đã biết là ông ấy thường hay sai khi chỉnh tôi, thông số cho biết như vậy đó”.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục