Câu chuyện bóng đá: Ngày không “siêu phẩm”

10:01 Thứ tư 11/12/2013

Chiến thắng với tỷ số đậm đà trước Brunei đã khiến một bộ phận mừng vội, với một loạt mỹ từ. Nhưng, khi bàn thắng từ cú sút rất nhẹ của Phi Sơn – với lỗi nặng từ anh chàng thủ môn Brunei vừa chậm vừa kém kỹ năng di chuyển – cũng được coi là “siêu phẩm” thì thất bại trước U.23 Singapore là điều không bất ngờ.

Ảnh: DƯ HẢI

1. Singapore đã chơi lối đá được dự báo trước. Họ không thèm tấn công, co cụm chặt chẽ bên phần sân nhà và hễ có bóng lại phất dài lên. Lối đá ấy rất quen thuộc, bởi một phần đã là thương hiệu, phần khác là sự cẩn trọng trong cuộc đua dài hơi ở vòng bảng. Thực tế, kiểu đá của Singapore không làm ai bất ngờ. Kể cả cách họ thắng.

Có một chi tiết, trước bàn thua ở phút cuối cùng hiệp 1, Singapore đã có đến 3 tình huống đá phạt chếch bên cánh trái của họ. Đấy là những tình huống các cầu thủ thuận chân phải có thể rót bóng vào rất khó chịu. Rất nhiều giải pháp. Hoặc câu bổng để những cầu thủ to cao lấy thịt đè người, hoặc đá xoáy bóng cuộn vào góc xa, nhiều khi chỉ cần chạm khẽ bóng cũng có thể ghi bàn.

Một, đá bóng dài phản công. Hai, ăn tình huống cố định. Đấy là những khả năng Singapore có thể ăn bàn. Ai cũng biết. Nhưng như cách Quang Hùng và các đồng đội có những pha xử lý thiếu tỉnh táo để phạm lỗi hoặc tạo ra phạt góc, phá bóng sai nguyên tắc tạo cơ hội cho đối phương dứt điểm từ sát ngoài vòng cấm… U.23 VN đã tặng cho đối thủ những cơ hội ăn bàn. Và dù bỏ lỡ đầy đáng tiếc trong tình huống đối mặt với Bửu Ngọc, nhưng người Singapore sẽ không hối tiếc vì trước đó đã có bàn thắng, theo kịch bản được soạn trước.

2. Cũng như đã nói, chiến thắng dù với tỷ số đậm trước Brunei – người hôm qua gây bất ngờ khi chỉ thua Malaysia 2 bàn – vẫn chỉ là kết quả chấp nhận được. Những bàn thắng quá dễ của các học trò HLV Hoàng Văn Phúc là kết quả của nhiều yếu tố: ghi bàn sớm nên đâm ra “nhẹ đầu” lại thêm khéo chân, đối thủ chưa bắt nhịp kịp với giải. Những bàn thắng được gọi là “siêu phẩm” như một số ý kiến lạc quan vội, thực chất quá dưới tầm với cách người ta đặt tên cho nó.

Thất bại trước Singapore là gáo nước gội sạch sự phấn khởi quá đáng, và bắt đầu gieo lại những âu lo. Cuộc chơi tại SEA Games ngày một cân bằng và chúng ta, xét về cả thực lực lẫn trình độ không hề hơn nhiều 2 đội bóng được coi là đối thủ “chính” là Singapore (ta đã thua) và Malaysia (đang bằng điểm nhưng đá ít hơn 1 trận). Đây sẽ là giải đấu thực sự khắc khổ. Muốn tồn tại và đi tiếp, U.23 VN sẽ cần rất nhiều thứ: nỗ lực, ý chí kinh người, sự hợp lý và cả chút may mắn.

3. Nếu là người khách quan, ngày hôm qua là trận đấu nhàm chán giữa 1 đội chỉ phòng ngự với một đội cầm nhiều bóng nhưng hiếm khi đưa bóng vào được một cách dễ thở ở 1/3 phần sân bên kia. Cả bàn thắng duy nhất cũng xấu xí, đến từ lỗi nặng do sự mất tập trung của hàng thủ sau cú sút cầu âu và rất “bèo” của kẻ chiến thắng.

Nhưng Singapore có chiến thắng xứng đáng, của kẻ biết mình là ai và tận dụng tối đa mọi điểm mạnh của mình lẫn biết cách trừng phạt lỗi lầm của đối thủ. Xét theo cách nào đấy, đó là chiến thắng “đẹp”. Thực tế, U.23 VN lúc này rất cần những bàn thắng có thể xấu về tính trình diễn, nhưng “đẹp” về hiệu quả như thế, rộng ra là những pha xử lý cuối cùng. Nhanh một chút, chậm một chút sẽ là rất nhiều.

U.23 VN từ chỗ được khen mạnh bởi một số ý kiến vội vã, bây giờ sẽ phải tìm cách giải tỏa áp lực từ trận thua. Nhưng quan điểm của người viết sẽ vẫn thế, sẽ cứ khắt khe với các màn trình diễn của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc. Đừng mơ siêu phẩm nữa, sắp tới là Lào và hãy nghiền ngẫm để có những bàn thắng, kể cả “xấu xí” và “rùa”, như một số người có thể nghĩ. 2-3 bàn siêu phẩm trước Brunei, rõ ràng chẳng bằng nổi một quả sút nhẹ hều và cầu may của Singapore. Vậy thì siêu phẩm để làm gì?

Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục