Cảm xúc trở về sau ngày Việt Nam ra quân

19:10 Chủ nhật 23/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cái tên Indonesia vốn đem lại nhiều e ngại cho bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ thời gian gần đây cũng mất mát khá nhiều niềm tin với đội tuyển. Nhưng khi vào trận, cầu thủ của ông Miura đã đem hết sức lực cống hiến một màn trình diễn làm nức lòng các cổ động viên trên sân Mỹ Đình. Đó chưa phải trận đấu hoàn hảo, nhưng là dấu mốc đánh thức tình yêu, hy vọng trong lòng khán giả.

Cách đá khôn ngoan, tinh thần rực lửa

Ai đó có thể vẫn chê bai hàng thủ, chê bai thủ môn, ai đó vẫn có thể chê tuyển Việt Nam phối hợp nhỏ không đẹp bằng U19, ai đó có thể bắt bẻ những pha tạt cánh, chuyền dài là "không phù hợp". Nhưng những ai đã xem trọn trận đấu với thái độ khách quan nhất, thật khó để chê bai chiến thuật, nhiệt huyết thi đấu của tất cả các tuyển thủ trong trận ra quân.

Hãy thật lòng, chúng ta đều lo lắng một Indo mạnh mẽ sẽ lại làm khổ tuyển Việt Nam như những lần chạm trán gần nhất, sợ sự am hiểu Việt Nam của ông Riedl và thế mạnh bóng bổng sẽ là vũ khí của Indo. Nhưng không nỗi lo nào bị hiện thực hoá. Nói gọn là thế này, ông Miura cùng các học trò đã tận dụng tối đa những gì mình có, khắc chế gần như tuyệt đối ý đồ của đối phương.

Trước hết, tuyển Việt Nam gây bất ngờ khi là đội nhanh hơn, khoẻ hơn, táo tợn hơn trong mọi pha bóng. Điểm yếu muôn thủa về thể lực bị xoá nhoà, khiến cho có nhiều khoảng thời gian Indo không thể giành bóng, không thể lên bóng. Chúng ta không phải Barca, chúng ta chỉ bật nhả khi thật cần, và vì sự ăn ý giữa các cầu thủ chỉ đủ để như vậy, họ không ăn tập với nhau từ bé. Chúng ta dành thời lượng kiểm soát bóng còn lại cho những miếng đánh khác, tự tin và linh hoạt.

Từ những quả phạt góc làm hàng thủ Indo chao đảo, từ các pha nhồi bóng cho cặp tiền vệ biên tha hồ quấy phá, những tình huống đá phạt, những nỗ lực sút xa, bóng từ ngắn đến dài, chúng ta không bị cứng nhắc vào một phương án nào nếu nó không hiệu quả. Văn Quyết, Thành Lương tiếp tục chơi tốt, Thành Lương tuy nhỏ nhưng cho thấy nguồn thể lực dồi dào khó tin, tham gia nhiệt tình lên công về thủ. Phải nói rằng, sự có mặt đông đảo của khán giả, những tiếng hò reo náo nhiệt hơn dự kiến là động lực quan trọng để cầu thủ ta bật tung năng lượng.

Hàng phòng ngự cũng đã hoàn thành nhiệm vụ ở mức chấp nhận được, hai tình huống sai sót cá nhân không liên quan gì đến chiến thuật đã lấy đi của chúng ta hai điểm. Thật ra sức phòng thủ của đội tuyển đến đều từ các tuyến, trong một sự đoàn kết, quyết tâm cao độ. Nhiều người nói do Indo tấn công kém, nhưng tại sao Indo bạc nhược như vậy? Bởi họ có quá ít bóng, quá ít khoảng trống, cơ hội trước cách tiếp cận của tuyển Việt Nam.

Còn những điều cần hoàn thiện

Cảm xúc đã trở lại, nhưng sự yên tâm thì chưa hẳn. Ông Miura đã tiếp sinh lực cho đội tuyển với quá trình làm việc cật lực, nghiêm túc, sự chuẩn bị bài bản, kỹ càng đúng phong cách Nhật. Dù vậy, phải thừa nhận bóng đá Việt có nhiều hạn chế về chuyên môn, không thể khắc phục nhanh chóng trong một lứa cầu thủ đã trưởng thành được. Những kỹ thuật cá nhân cơ bản, tâm lý thi đấu, nó chỉ có thể được cải thiện tuỳ khả năng của từng người.

Về cuối trận gặp Indo, khi chúng ta chủ động đá thấp, tập trung phần sức lực cuối cùng để bảo vệ thành quả, sức ép từ sự vùng vẫy của đối phương cũng như sự cầu toàn thiếu dứt khoát đã gây ra hậu quả. Thật khó hài lòng trước việc hậu vệ cố giữ bóng, xử lý rườm rà, không đủ quyết liệt. Chỉ trong một khoảnh khắc bị động, cầu thủ Indo đã có điều kiện tung cú sút. Bản thân Nguyên Mạnh bắt rất chắc tay cả trận, nhưng giây phút oái oăm kia đã biến anh thành kẻ tội đồ.

Thủ môn đã là vấn đề nhức nhối với bóng đá Việt lâu nay rồi, từ sau Dương Hồng Sơn xuất thần của AFF Cup 2008. Hết Tấn Trường đến Bửu Ngọc, giờ là Nguyên Mạnh, họ đều chơi khá ổn định, quả cảm, nhưng theo nhiều cách khác nhau, chấn thương hoặc sơ suất, lại tạo ra nỗi buồn. Rất khó nói Nguyên Mạnh có bình tĩnh trở lại ngay không, thủ môn là vị trí cần thần kinh thép, phải bắt tốt trăm quả như một, chúng ta cần thông cảm.

Tạm thời, trận hoà trước Indo vẫn chưa phải kết quả tai hại. Cần giữ được những nét tích cực trong hai trận kế tiếp, đồng thời tập trung hạn chế sai lầm. Đừng tạo áp lực quá lớn lên Nguyên Mạnh, vì nên nhớ, anh đã có hàng loạt pha ra vào hợp lý, kịp thời, hỗ trợ chính xác cho các hậu vệ, khiến đối thủ nản lòng. Sẽ rất đáng tiếc nếu Nguyên Mạnh không lấy lại được phong độ đó, những người dự bị cho anh chưa chắc có được những phẩm chất này.

Tuyển Lào là thử thách tiếp theo. Xem trận ra quân của đội bạn, chúng ta nhìn thấy sự tiến bộ, tuy nhiên vẫn có những ngây ngô, yếu kém nơi đội bóng này. Đá đúng sức với sự cổ vũ nồng nhiệt trên sân Mỹ Đình, chúng ta có nhiều hơn tỷ lệ chiến thắng. Mong chờ cảm xúc sướng vui trọn vẹn sẽ đến, mở rộng thêm cánh cửa vào bán kết của tuyển Việt Nam.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục