Ca sĩ Lý Hải: “Tây Ban Nha sẽ phá bỏ lời nguyền”

11:15 Thứ sáu 29/06/2012

Bóng đá hôm nay cũng có những ngôi sao nổi tiếng, nhưng sự đẹp mắt thì đúng là ít hơn bóng đá của các thập niên trước.

Với một người mê cái đẹp như anh, lối đá thực dụng đã cướp đi những gì?

Lối đá thực dụng sẽ không mang được tính nghệ thuật trong đó. Sự thục dụng đã khiến cho các trận cầu trở thành bài toán đầy tham vọng của các đội khiến người xem ít được chứng kiến những pha bóng đẹp và sự hưng phấn trong lối chơi. Từ đó, tính hấp dẫn trong các trận đấu giảm đi rất nhiều.

Mỗi người có quan niệm khác nhau, như chuyện người ta thích đội Pháp ở thời của Zidane với lối đá được cho là đỉnh cao. Song mỗi thời người ta lại có những chiến thuật khác nhau, bởi đích cuối cùng của mọi đội bóng đều dẫn về chiếc cúp vô địch.
 

“Tây Ban Nha sẽ phá bỏ lời nguyền”


Bóng đá hôm nay cũng có những ngôi sao nổi tiếng, nhưng sự đẹp mắt thì đúng là ít hơn bóng đá của các thập niên trước. Có lẽ là do sự tác động của những vấn đề ngoài lề như thương mai, định hướng của các quốc gia… nên các đội bóng giờ không có sự uyển chuyển trong lối đá, hướng vào tính nghệ thuật. Giờ xem bóng đá thấy người ta tính toán nhiều quá, máu ăn thua quá.

Tây Ban Nha đang đá theo kiểu không thua trước. Họ đang vứt bỏ lối đá truyền thống để chạy theo sự an toàn. Anh thấy vậy có đáng không?

Tây Ban Nha từng có lối chơi đẹp toàn diện từ tuyến hậu về, tiền vệ cho đến tiền đạo với sự ăn ý tuyệt vời giống như họ đang đá trong một CLB hàng ngày chứ không phải lâu lâu mới tập trung đá cho ĐTQG.

Nhưng trong trận bán kết 1, có lẽ ông Del Bosque sợ thua nên đã phá bỏ lối đá truyền thống. Tất nhiên tôi và nhiều người yêu mến một Tây Ban Nha đẹp mặt không thích sự thay đổi này. Nếu là tôi, tôi vẫn sẽ đá theo sở trường và bắt Bồ Đào Nha phải theo mình.

Ronaldo lại không ghi được bàn vào lưới Casillas dù cơ hội là rất nhiều. Ronaldo chưa vượt được ám ảnh Messi hay anh vẫn chỉ là cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn?

Không phải qua trận này người ta mới thấy Ronadol là cầu thủ nhỏ của những trận đấu lớn. Nếu coi các giải trước kỹ, không khó để nhận ra Ronaldo khi gặp những đội yếu hơn, Ronadol tỏa sáng cực kỳ. Nhưng khi vào một trận đấu lớn, gặp phải đội ngang tài ngang sức, tự dưng cảm thấy Ronadol rất mờ, không thể tỏa sáng được. Có lẽ Ronadol chỉ là cầu thủ lớn của những trận đấu nhỏ.

Torres không được đá 1 phút nào, ngược lại Fabregas dù vào sân từ ghế dự bị nhưng lại chơi cực kì xuất sắc. Torres – Ronaldo - Fabregas có vẻ là tiêu biểu cho mùa Euro này không còn chỗ cho đội bóng 1 người, 1 ngôi sao kéo cả đội đến chiến thắng?


Tôi nghĩ đây là sự phát triển tất yếu khi người ta đưa đủ thứ khoa học vào bóng đá. Sự tính toán đến chuẩn xác được áp vào thì không có nhiều đất cho sự tỏa sáng của một cầu thủ nào đó theo kiểu một ngôi sao kéo cả đội đến chiến thắng. Bóng đá bây giờ là bóng đá tập thể, với sự phân vai rõ ràng trong từng tình huống trên sân được HLV lập trình kỹ lưỡng. Tất cả điều đó nếu được thực hiện tốt, cộng với những cá nhân tốt, chứ chưa cần xuất sắc, sẽ tạo nên một đội bóng mạnh.

Trước đây, chỉ cần một ngôi sao như Maradona cũng có thể tự kiến tạo ra bàn thắng của mình. Nhưng giờ giỏi cỡ Ronaldo, muốn ghi bàn cũng phải nhờ đồng đội kiến tạo cho mình. Tức là phải có người dọn cỗ thì các ngôi sao bây giờ mới làm bàn được. Vì sao lại có sự khác biệt vậy? Đơn giản là xu thế của thời đại, mọi đội bóng đều đi đến xây dựng một lối đá của cái “chúng ta” chứ không phải cái “tôi” nữa.

Đi tiếp vào chung kết, anh nghĩ cơ hội chiến thắng và giành cup vô địch của Tây Ban Nha có cao không khi họ đã liên tiếp giành hai cup danh giá tại World Cup và Euro gần đây rồi?

Chưa đội bóng nào phá vỡ được lời nguyền vô địch Euro liên tiếp hai lần, nhưng với khả năng của Tây Ban Nha năm nay, biết đâu họ sẽ phá bỏ được lời nguyền này. Hiện nay, tính thực dụng của Tây Ban Nha so với các đội khác không hề thua kém. Mà họ vốn đã là một đội mạnh ở Euro. Các tuyến đồng đều, tromg đó có đến 6-7 người thuộc hàng đẳng cấp thế giới. Do đó, cơ hội chiến thắng của họ rất lớn.

Xin cảm ơn anh!

Việt Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục