British GP 2012: Khí động học là chìa khóa

13:21 Chủ nhật 08/07/2012

Đường đua tốc độ cao Silverstone với nhiều khúc cua nhanh sẽ là nơi năng lực khí động học của chiếc xe có dịp bộc lộ tính hiệu quả. Đó sẽ là chìa khóa lớn nhất đối với các tay đua trong chặng đua cuối tuần này.

Silverstone đã thay đổi nhiều lần trong vòng 20 năm qua và có hình dạng như hiện nay sau đợt sửa chữa lớn kéo dài từ năm 2010 đến 2011. Tuy nhiên, dù nhiều lần thay đổi cấu hình, Silverstone vẫn luôn duy trì đặc điểm quan trọng nhất của nó: đường đua tốc độ cao với nhiều khúc cua nhanh.

Khí động học

Tốc độ trung bình tại đường đua Silverstone rất cao - trung bình khoảng 220km/h, nhưng nó không hoàn toàn giống như Monza - nơi các đoạn thẳng dài đòi hỏi lực nén xuống rất thấp. Tại Silverstone, 7 trong số 18 khúc cua được thực hiện ở tốc độ cao trên 250 km/h, và điều đó có nghĩa là thiết lập lý tưởng sẽ phải có lực nén xuống rất lớn và cực kỳ hiệu quả.

Chiếc xe tạo ra lực nén xuống nhờ vào nhiều bộ phận khí động học khác nhau, tất cả làm việc cùng nhau - đôi cánh gió trước và sau, các lưỡi hướng gió, sàn xe, bộ khuếch tán... Thậm chí ngay cả hình dạng mũ bảo hiểm của tay đua cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Mục đích của mỗi bộ phận khí động học là nhằm tạo ra lực nén xuống hoặc khả năng rẽ dòng không khí sao cho hiệu quả nhất, tùy theo từng trường hợp cụ thể. Mục đích cuối cùng vẫn là làm sao cho chiếc xe chạy nhanh nhất có thể.

Khu vực khí động học hiệu quả và quan trọng nhất của chiếc xe nằm ở sàn xe và bộ khuếch tán - lực nén xuống tạo ra bởi các bộ phận này cực kỳ hiệu quả và không tạo ra hiệu ứng cản đáng kể nào. Các cánh gió ít hiệu quả hơn so với sàn xe và bộ khuếch tán. Các đội đua thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu các cách thiết lập khác nhau, sao cho tại mỗi đường đua, lực nén xuống luôn đạt mức tối ưu - chứ không phải là tối đa.

Xe nào hiệu quả nhất?

Chiếc xe của Red Bull đã luôn được thừa nhận là có năng lực khí động học rất phù hợp với các chặng đua tốc độ cao - nhưng ưu thế này chủ yếu có trong năm ngoái, khi họ được sử dụng hệ thống xả khuếch tán. Trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, không còn hệ thống xả khuếch tán, Red Bull rõ ràng đã gặp nhiều khó khăn.

Cuộc đua tại Silverstone luôn rất khốc liệt

Tuy nhiên, sàn xe mới đã được Red Bull triển khai và phát huy hiệu quả tuyệt vời ở Valencia. Người ta tin rằng tại Silverstone nó có thể còn đạt hiệu quả cao hơn, bởi Silverstone nhanh hơn nhiều so với Valencia.

Trong khi đó, Mercedes cũng có thể sẽ được hưởng lợi tại Silverstone theo một cách khác - đường đua này sẽ cho phép họ khai thác tối đa hệ thống DRS khá đặc biệt của họ. Mercedes đang là đội đua duy nhất sử dụng một hệ thống DRS cho phép họ “loại bỏ” lực cản từ cả hai cánh gió trước và sau. Mặc dù điều này chỉ là đặc biệt quan trọng ở cuộc đua phân hạng, nơi mà họ được phép sử dụng DRS tùy thích, nhưng nó có thể là động lực mà họ cần để giành được pole và nhờ đó kiểm soát cuộc đua.

Williams có thể cũng sẽ đạt hiệu quả, bởi Silverstone là một đường đua khá tương đồng với Barcelona - nơi Williams đã giành được chiến thắng đầu tiên của họ kể từ năm 2004. Sau một vài cuộc đua đáng thất vọng, một gói nâng cấp khí động học có thể đưa họ trở lại cuộc chiến.

Đặc điểm tốc độ cao của Silverstone có thể cũng sẽ làm cho cảm giác lái của chiếc xe trở nên quan trọng, để nó có thể xử lý được các cú đổi hướng nhanh chóng trên đường đua. Điều này đạt được không chỉ nhờ thông qua gói khí động học mà còn nằm ở thiết lập cơ khí của hệ thống lái và hệ thống treo. Nếu thiết lập tốt, nó sẽ mang lại cho tay đua sự tự tin để tấn công.

Lốp xe

Nhà cung cấp lốp Pirelli đã khẳng định rằng Silverstone sẽ là đường đua gây áp lực lên lốp xe khắc nghiệt hơn bất cứ đường đua nào khác trong mùa giải và do đó, các đội đua sẽ phải cực kỳ thận trọng trong việc tính toán chiến thuật lốp.

Để có được quyết định đúng đắn, họ sẽ phải không chỉ hiểu rõ từng bộ lốp, hiểu rõ điều kiện mặt đường, mà còn phải dự báo rất chính xác điều kiện thời tiết trong cuộc đua - bao gồm cả nhiệt độ mặt đường, và với độ chính xác tới từng phút. Chỉ như vậy họ mới lựa chọn được bộ lốp phù hợp, vào thời điểm đúng đắn nhất.

Nếu chiếc xe có lực nén xuống hiệu quả, đội đua sẽ có lựa chọn linh hoạt hơn, bởi khi đó họ sẽ có thể đạt tốc độ rất tốt ở các khúc cua mà không phải hy sinh quá nhiều tốc độ trên đường thẳng. Khi chiếc xe có độ bám đường tốt nhờ lực nén xuống hiệu quả, lốp xe sẽ ít bị trượt hơn khi ôm cua, và do đó sẽ lâu mòn hơn.

Cuối cùng, rất nhiều đội đua hứa hẹn sẽ mang tới Silverstone các gói nâng cấp lớn. Hy vọng họ sẽ tạo ra được một cuộc đua thật sự đáng xem.

Thời tiết

Thời tiết tại Anh đã là đề tài của hàng loạt câu chuyện cười. Thế nhưng ai cũng biết, đặc điểm lớn nhất của xứ sở sương mù chính là... sương. Có nghĩa là gần như chắc chắn đường đua sẽ luôn ẩm ướt, ngay cả trong mùa hè như hiện nay.

Khả năng rất lớn là các đội đua sẽ phải sử dụng cả những bộ lốp ướt, chứ không chỉ 2 loại lốp cơ bản gồm cứng và mềm. Trời thậm chí có thể đổ mưa, khiến cuộc đua trở nên khó lường và do đó việc dự đoán kẻ thắng người thua sẽ là điều gần như không thể.

Đường đua Silverstone

Số vòng đua: 52
Số khúc cua: 18
Chiều dài đường đua: 5,891km
Chiều dài cuộc đua: 306,198km
Best lap: 1’30”874 - Fernando Alonso (2010)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục