Brazil: Ranh giới!

21:07 Thứ tư 09/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Năm 1994 khi World cup diễn ra tại Mỹ, Roberto Baggio của đội tuyển Italia là một trong những cầu thủ chơi hay nhất giải. Nhưng trong loạt đá luân lưu với Brazil, anh đã đá hỏng và Italia mất chức vô địch cho đội bóng của Nam Mỹ. Đó là một trong vô vàn những ví dụ để thấy trong bóng đá, ranh giới giữa người hùng và tội đồ là hết sức mong manh.

Năm 2002, Brazil dự World Cup với những hảo thủ như Ronaldo, Rivaldo…nhưng vẫn không được đánh giá cao hơn những đội như ĐKVĐ Pháp hay Argentina. Bên cạnh đó việc gọi Ronaldo vừa bình phục sau chấn thương nặng và gạt đi Romario của HLV Scolari đã dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận. Nhưng ông vẫn kiên định với lập trường của mình. Cuối cùng thì ai cũng đã biết, Brazil có chức vô địch World Cup lần thứ 5 đầy thuyết phục cùng sự toả sáng rực rỡ của Ronaldo (anh ghi 8 bàn thắng).

Tuy nhiên ngày hôm qua, ông đã mang đến cho đất nước Brazil một ngày buồn và đáng quên trong lịch sử. Có nhiều lý do để lý giải cho thất bại ê chề của Brazil trước Đức và một trong những lý do đó là sai lầm về chiến thuật của HLV Scolari. Đối đầu với một tuyển Đức đồng đều và chất lượng, Brazil của ông lại mất 2 trụ cột là Neymar và Thiago Silva nhưng Scolari vẫn cho học trò ông dâng cao tấn công ngay từ đầu. Rồi khi bị Đức ghi bàn trước, chiến lược gia này không có tác động nào tới các học trò để họ bình tĩnh. Đội bóng vàng xanh cứ ào ào dâng lên để rồi phải nhận những bàn thua liên tiếp. Trách nhiệm của các cầu thủ là không bàn cải nhưng trách nhiệm của Scolari cũng rất lớn trong thất bại của Brazil.

Một trong những cầu thủ bị chỉ trích nhiều nhất là David Luiz. Khi Thiago Silva vắng mặt vì thẻ phạt, với chiếc băng thủ quân trên tay anh là niềm hy vọng nhất cho hàng thủ của Selecao. Nhưng anh và đồng đội đã không hoàn thành nhiệm vụ gây nên trận thua được xem là tệ hại nhất trong lịch sử nước này. Có cảm giác như hàng phòng ngự Brazil không tồn tại, những bàn thắng của Đức đều đến rất dễ dàng dù đó là pha đệm bóng cận thành hay phối hợp trong vòng cầm như chỗ không người.

Chính hàng phòng ngự được chỉ huy bởi David Luiz đã tiếp tay cho trận thắng oanh liệt của Đức hay nói cách khác là người Brazil đã tự thua. Thế nhưng trước đó trong trận đấu với Colombia, khi được chơi cạnh Thiago Silva, David Luiz đã chơi rất hay và có một siêu phẩm đến từ cú sút phạt từ xa. Đó là bàn quyết định số phận của trận đấu. Hôm trước anh là người anh hùng của cả đất nước Brazil thì hôm qua anh lại là tội đồ.

Brazil với bề dày lịch sử hào hùng được xem là đội tuyển số một của hành tinh, đất nước từng sản sinh ra bao thế hệ cầu thủ tài năng cùng bản lĩnh thi đấu kiên cường. Nhưng sau hơn 30 phút trong trận bán kết World Cup với Đức người ta không còn nhận ra đâu là hình ảnh của một đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới, và đang chơi ở bán kết tại sân nhà. Brazil xoá nhoà đi cái ranh giới của đẳng cấp và tầm thường.

Họ bạc nhược, bệ rạc và buông xuôi rất nhanh trong sự bất lực, vô hồn. Khúc Samba không còn rộn ràng mà chỉ còn tiếng thê lương tang tóc. Đã chẳng còn những bước chân mạnh mẽ, những tinh thần kiên cường thay vào đó là những sự mệt mỏi, chán chườn và thấm đẫm nước mắt. Brazil như trút bỏ đi dáng vấp khổng lồ của mình mà mặc vào chiếc áo tầm thường nhỏ bé. Tất cả chỉ trong ranh giới một trận đấu mà thôi.

Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục