Bóng đá Brazil – Đâu rồi những hảo thủ trứ danh?

10:02 Thứ tư 21/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đất nước Brazil là nơi sản sinh ra những cầu thủ để trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới, từ thế hệ của Pele, Zico, Garrincha đến Romario, Rivaldo, Ronaldo de Lima, Ronaldinho xuyên suốt trong quá khứ lúc nào bóng đá Brazil cũng có được những con người siêu phàm làm nên những thành công vang dội cho Selecao… Nhưng mọi chuyện giờ đây đã khác, cái tên Brazil trứ danh ngày nào chỉ còn lại những mùa nhớ mà thôi.

Vẫn như thường lệ hàng chục năm nay đất nước rộng lớn nhất Nam Mỹ luôn là nơi xuất khẩu cầu thủ hàng đầu thế giới. Hàng năm có không ít những tài năng được ra lò và tìm đến khắp thế giới để chơi bóng. Nhưng vấn đề là bao giờ Brazil mới sản sinh ra được những huyền thoại kiệt xuất như trong quá khứ, bởi ngoài Neymar cầu thủ được xem là tài năng đặc biệt nhất của xứ sở Samba thì không một ai đủ khả năng “ngồi cùng mâm” với anh, chứ chưa nói gì đến các tiền bối.

Bóng đá Brazil đang thiếu đi những huyền thoại như Ronaldo, Ronaldinho…Ảnh: Internet

Thật ra trong vài năm trở lại đây cường quốc bóng đá Brazil có không ít những tài năng lớn như Robinho, Adriano, Pato… nhưng xem ra những đoá hoa tươi thắm này chỉ mới chớm nở đã vội lụi tàn. Người Brazil có quyền lo lắng về đội tuyển nước nhà, bởi cầu thủ tài năng ngày càng ít dần còn trình độ đang xuống ở mức vừa phải. Hiện nay bên cạnh Neymar Brazil vẫn có được những tinh binh xuất sắc như Oscar, Thiago Silva, Marcelo nhưng chừng ấy là quá ít so với chính họ khoảng chục năm trước.

Ở World Cup 2014 vừa qua được tổ chức trên sân nhà, đội tuyển Brazil chỉ trình làng những cầu thủ thuộc dạng bình thường như Fernandinho, Luiz Gustavo, Bernard, Jefferson, Paulinho…Họ cũng là những tài năng nhưng dường như hiện nay những cầu thủ này chưa thể đủ tầm khoác áo tuyển vàng xanh. Thậm chí tài năng khan hiếm đến nỗi Selecao phải chọn Fred, Jo những cầu thủ đã qua thời đỉnh cao gánh vác trọng trách hàng công.

Với những cầu thủ ấy nhất là khi không có niềm hy vọng Neymar Brazil bị Đức vùi dập kinh hoàng 7-1 trong trận bán kết, chưa bao giờ NHM Selecao lại thất vọng nặng nề đến thế, không hẳn là bởi tỉ số khủng khiếp của trận đấu ấy, mà do sự yếu kém của Brazil, họ không thể tìm ra được nhân tố đủ bản lĩnh để dẫn dắt đội bóng của mình. Nói thẳng ra Brazil giờ đây thua xa rất nhiều so với chính họ trước đây.

Tình trạng của bóng đá Brazil bây giờ là có rất nhiều tài năng nhưng chẳng có một ai xứng danh với các bật tiền bối. Những cầu thủ xuất sắc đã qua thời đỉnh cao còn những lớp kế cận chẳng bao người có thể đủ khả năng trở thành đầu tàu trong màu áo vàng xanh. Nếu tình trạng cứ kéo dài và như thế này thì nhiều khả năng Brazil phải đối mặt với vòng xoáy tầm thường hoá chính mình. Một điều được dự báo trước và rất khó tránh khỏi.

Không ai ngờ rằng một Brazil lừng danh từng “khủng hoảng thừa” về nhân lực lại rơi vào hoàn cảnh như hiện nay. Mới năm 2002 đội tuyển Selecao lên ngôi vô địch World Cup một cách xứng đáng với những hảo thủ như Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho, Carlos, Cafu vậy mà giờ đây họ chỉ thuộc dạng bình thường so với chính mình trong quá khứ.

Những người từng yêu Brazil sẽ không lấy gì làm vui vẻ khi chứng kiến những cầu thủ xứ Samba bây giờ, lối chơi rực lửa ngày nào chỉ còn trong hoài niệm để đổi lại là một Brazil tầm thường thiếu sức sống đến mức đáng thương.

Đến một ngày nào đó Brazil sẽ trở lại với vị thế là đội bóng vô địch thế giới nhiều nhất, 5 lần làm được điều này đòi hỏi Brazil cần có một lớp kế thừa rất chất lượng. Tin tưởng rất nhiều nhưng nhìn lại thực trạng chung hiện tại của nền bóng đá một thời vang bóng, người ta chỉ buồn và nhớ về thời xa xăm.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục