Blake: ‘Tôi và Usain Bolt sẽ mãi là bạn dù ai đoạt HCV Olympic’

21:07 Thứ tư 18/07/2012

Yohan Blake – đối thủ lớn nhất của Bolt “Tia chớp” hiện nay – khẳng định tình bạn giữa hai người sẽ không hề sứt mẻ sau Olympic London bất chấp ai chiến thắng đường chạy 100 m và 200 m nam.

Usain Bolt đang giữ kỷ lục thế giới ở cả cự ly 100 m lẫn 200 m nam. Nhưng mới đây Yohan Blake đã chiến thắng đàn anh đồng hương Jamaica ở chung kết của cả hai nội dung này tại giải tiền Olympic. Sau giải đấu đó Blake tuyên bố anh sẽ tiếp tục là mối đe dọa lớn với Bolt tại Olympic London đầu tháng 8.

Tuy nhiên với Blake, tình bạn và cuộc đua là hai việc hoàn toàn khác nhau. “Thắng, thua hay hòa thì chúng tôi vẫn là những người bạn, cho dù khi thi đấu anh ấy muốn thắng và tôi cũng muốn thắng”.

Chung kết chạy 100 m nam diễn ra ngày 5/8, bốn ngày trước chung kết 200 m. Màn trình diễn của Blake tại giải đấu tiền Olympic tổ chức tại Jamaica cuối tháng qua cho thấy anh xứng đáng được coi là người kế thừa xứng đáng vị trí của Bolt thay vì chỉ được coi là người hỗ trợ của Bolt tại London hè này.

Tuy nhiên giới chuyên môn vẫn đánh giá Bolt cao hơn tại Olympic London 2012, thậm chí có người còn cho rằng kỷ lục gia 25 tuổi đủ sức phá kỷ lục do chính anh đang năm giữ nếu không bị chấn thương và cải thiện được điểm yếu xuất phát chậm.

Blake là đương kim vô địch thế giới chạy 100 m cũng là nhờ Bolt bị loại vì lỗi xuất phát tại chung kết giải vô địch thế giới 2011 ở Hàn Quốc. Cũng tại giải này năm ngoái, 6 ngày sau, Bolt đã thắng chung kết 200 m.

Blake hiện là bạn tập chạy cùng Bolt hằng ngày. Và ngôi sao mới nổi cho rằng quyết định chia tay HLV cũ hồi tháng 10/2008 để cùng Bolt tập luyện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Glen Mills đã giúp anh phát lộ khả năng vô địch. “Tôi luôn nỗ lực để có thể chiến thắng Bolt trong các buổi tập. Chỉ thỉnh thoảng điều đó xảy ra. Nhưng từng đó cũng đủ giúp tôi có thêm tự tin khi bước vào các giải đấu. Khi tranh tài, tôi sẽ tự nhủ, được, tôi sẽ đánh bại anh ấy như trong một số buổi tập”.

Ganh đua nhưng Blake vẫn dành cho Bolt sự tôn trọng, chứ không hề đố kỵ, bởi chính Bolt cũng đã động viên đàn em rất nhiều. Bolt đã nhìn thấy ở Blake khả năng trở thành đối thủ chính của anh từ năm 2009, gọi đàn em kém 3 tuổi là “Quái vật”, nhưng chưa khi nào có ý cản đường tiến của đồng hương.

Chính Blake mới tiết lộ về sự cạnh tranh lành mạnh giữa đôi bạn: “Bolt luôn nói với tôi ‘Yohan này, cậu không phải nỗ lực vì mọi người, cậu không phải cố gắng vì các cổ động viên, cũng không cần phải nỗ lực vì gia đình, cậu cần gắng sức tập luyện và thi đấu vì chính bản thân mình’. Bolt thực sự là động lực phấn đấu của tôi”.

Còn Usain Bolt thì nói đùa rằng anh cảm thấy lo ngại khi từng cầu mong Blake sẽ giành HC vàng một khi anh không thể tham dự Olympic. “Chúng tôi tập luyện cùng nhau hằng ngày, tôi hiểu rõ cậu ấy nỗ lực thế nào, bởi thế tôi thực sự muốn thấy Blake giành chiến thắng nếu tôi không thể dự chung kết chạy 100 m ở Olympic London. Nhưng xin các bạn đừng hỏi lại điều này một lần nữa nhé, xin đừng có ám tôi”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục