Biến tấu cùng EURO: Loại môn đồ thứ 13 khỏi bữa ăn tối ...

15:26 Thứ hai 18/06/2012

1. Có một câu chuyện được kể lại thế này, khi thực hiện bức họa “Bữa ăn tối cuối cùng”, Leonardo da Vinci đã tìm người mẫu rất công phu. Người làm mẫu cho hình ảnh của Chúa Jesus là một chàng trai 19 tuổi, có một gương mặt thánh thiện được chọn từ hàng ngàn ứng viên và đã làm mẫu ròng rã 6 tháng cho Leonardo da Vinci.

Thời gian sau đó, khoảng 6 năm, danh họa lần lượt vẽ xong 12 vị tông đồ, chỉ còn lại Judas-kẻ bán Chúa thì Leonardo da Vinci vẫn chưa tìm được người mẫu. Leonardo da Vinci muốn có một khuôn mặt mà ở đó hằn lên sự hám lợi, lừa lọc, tàn ác và đạo đức giả- một khuôn mặt đặc trưng của một kẻ sẵn sàng bán đứng thầy, bạn mình chỉ vì 30 đồng bạc. Cuối cùng, danh họa được thông báo có một kẻ tử tù vì phạm rất nhiều tội ác trong đó có cả giết người đang bị giam giữ chờ ngày xét xử ở một hầm ngục tại Roma.

Danh họa lập tức lên đường đến Roma, và đã gặp Judas-như ông dung tưởng ở gã đàn ông nước da đen sậm với mái tóc dài bẩn thỉu phủ xoà xuống mặt, một khuôn mặt xấu xa, độc ác thể hiện một nhân cách bị tha hóa. Được sự cho phép đặc biệt của Đức Vua, kẻ tử tù được đưa tới Milan nơi ” Leonardo da Vinci đang thực hiện bức họa. Và kẻ tử tù đã ngồi làm mẫu cho danh họa thêm 6 tháng nữa. Khi nét vẽ hoàn thành, trước khi bị giải đi, tên tội phạm đột la hét dữ dội, lao đến ôm chân danh họa và gào lên: "Ôi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn con! Ngài không nhận ra con ư?" Da Vinci ngạc nhiên và thêm một lần nữa quan sát kỹ kẻ mà suốt sáu tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt nhưng rồi ông lắc đầu: "Không, ta chưa từng nhìn thấy ngươi cho đến khi ngươi được đưa đến cho ta từ hầm ngục ở Roma..." Tên tử tù kêu lên "Ngài Vinci... Hãy nhìn kỹ lại tôi! Tôi chính là người mà bảy năm trước ông đã chọn làm mẫu để vẽ Chúa Trời..."

Bức tranh “Bữa tối cuối cùng” của danh họa người Italia Leonardo da Vinci - Ảnh Getty

2. Đây là một câu chuyện tôi được đọc trên mạng, theo lối sưu tầm, không có tư liệu gốc nên không dám chắc sự thật đến đâu? Nhưng với tôi, nó có một ấn tượng cực kỳ sâu sắc. Chỉ sau 6 năm, chàng trai với khuôn mặt thánh thiện đã từng được chọn làm hình mẫu của Chúa Trời lại đã tha hóa, biến chất và để rồi lại trở thành hình tượng hoàn hảo của kẻ phản bội ghê tởm nhất trong lịch sử.

Hôm nay, câu chuyện này trở về khi đón đợi lượt đấu cuối cùng của vòng loại ở bảng C khai cuộc. Câu chuyện mà tôi được đọc, nó được kết thúc bằng câu: “Tương lai không hề được định trước. Chính chúng ta là người quyết định số phận của chính mình.” Chợt thấy chua chát cho các chàng trai Italy, bởi quyết định số phận của họ, nghiệt ngã thay, đã được giao cho kẻ khác. Nó cũng y như câu trả lời đã có sẵn ở bức họa nổi tiếng này. Khi Jesus nói: "Ở trong số các người có một người sẽ phản ta. Người đó là ai?" Kẻ phản bội ở đây cũng không hề xa lạ. Với tuyển Italy, đó chính là sự xuống dốc của phong độ, của sự thiếu tập trung, của sự cẩu thả và thiếu quyết đoán khi dứt điểm. Nhưng cái thiếu nhất của đội quân áo thiên thanh là lòng tin. Một sự lung lay về lòng tin đã khiến họ nhanh chóng trượt ngã từ sự thánh thiện của Chúa để thành kẻ tội đồ khiến họ có một khuôn mặt khác, không ai nhận ra. Một hàng hậu vệ không còn bản sắc của lối chơi Catenaccio-thương hiệu đặc trưng Italy và hàng công không có được sự tinh tế và chính xác cần thiết. Mỗi thứ thiếu một chút, và chính những Azzurri đã tạo nên môn đồ thứ 13 để phản bội lại bản thân họ đồng thời rơi vào tình thế hiểm nghèo khi mà chiến thắng đã khó khăn, lại phải chờ mong sự đừng thỏa hiệp của kẻ khác.

Nhưng, cái vẫn còn đó là tình yêu và niềm hy vọng vào những điều tốt đẹp. Thẳng tay loại bỏ môn đồ thứ 13 trong bữa tiệc chia ly, sẽ không có Bữa ăn tối cuối cùng. Khi họ không phản bội bản thân, không bán đứng chính mình, thì hãy tin, sẽ không ai bán đứng họ, cả Tây Ban Nha lẫn Croatia, họ sẽ chiến đấu như những quý ông để giành ngôi đầu bảng, và vé đi tiếp, bao giờ cũng thuộc về kẻ biết tiến lên, biết tin yêu và hy vọng…

Đoàn Ngọc Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục