Bầu Đức – đem bóng đá Đông Nam Á bỏ vào túi quần bò

13:01 Thứ bảy 05/01/2013

Nếu lần đầu gặp bầu Đức trên sân bóng, ít ai dám nghĩ ông là người có tiền. Trông ông phong trần, bụi bặm, hao hao giống dân lao động hơn là một doanh nhân tầm quốc tế. Nhưng ẩn trong hai cái túi hậu quần bò bạc phếch là những khối tài sản kếch xù, mà nếu chỉ đầu tư cho bóng đá, ông có thể… gom hết cả Đông Nam Á vào đó.

Đi máy bay riêng cũng được, mà xe ôm cũng xong

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là người xuất thân khó nhọc. Thời nhỏ, ông cũng có nhiều giai đoạn chỉ mơ ước một bữa đủ no. Khi đã thành đạt, tiền nhiều như nước, ông vẫn giữ nguyên cái vẻ xù xì, cũ kỹ thuở hàn vi và những thói quen xuề xoà, giản tiện của một người nghèo.

Bầu Đức hầu như không có thời gian chăm chút bản thân. Vợ con ông sang sống ở Singapore, thỉnh thoảng lắm gia đình mới có dịp đoàn tụ vài ngày. Tóc đã bạc nhiều, nhưng ông không nhuộm. Tủ quần áo của ông có những bộ trị giá cả mấy ngàn đô, nhưng ông ra đường vẫn quần bò sà sã.

Người ta khâm phục bầu Đức ở chỗ ông có máy bay riêng nhưng vẫn sẵn sàng ngồi xe ôm đi giao dịch những hợp đồng bạc tỉ. Ông thường bảo cấp dưới “trống mau đánh mau, trống khoan đánh khoan”, máy bay, xế hộp sang trọng đến đâu cũng không thể “né” được kẹt xe, nên nhiều lúc xe ôm mới là cứu cánh.

Một khi bầu Đức đã lên ý tưởng “vươn vòi bạch tuộc” ra khắp ĐNÁ, không ai nghi ngờ thành công của ông

Chính cái bộ dạng không hề giống thương gia ấy đã khiến nhiều đối tác của ông bất ngờ đến… ngã ngồi. Hồi mới khởi nghiệp bóng banh, ông thân chinh sang Thái mua Kiatisuk.

Những người Thái ban đầu tưởng ông nói khoác, nhưng giữa lúc đang bàn bạc hợp đồng, ông ra hành lang gọi điện về cho thuộc hạ chuyển đủ tiền vào tài khoản trong 15 phút. Sau chuyến ấy, “Zico Thái” theo chân ông về Việt Nam, mang lại cho HA.GL 2 chức vô địch V-League, đồng thời “thổi” thương hiệu của Ba Đức trên đất Thái lên như diều.

Chủ “lò xuất khẩu” cầu thủ và tham vọng bá chủ Đông Nam Á

Nếu bầu Hiển nổi tiếng khắp Việt Nam vì sở hữu đến 4 đội bóng cùng lúc thì bầu Đức lại âm thầm đi theo hướng khác. Ông đang có tham vọng là ông chủ của nhiều đội bóng ở nhiều quốc gia ĐNÁ khác nhau.

Lâu nay, bầu Đức kiếm ra rất nhiều tiền nhờ đầu tư vào thị trường Lào. SEA Games 2009, người ta không thống kê rành mạch, nhưng áng chừng phân nửa các hạng mục công trình phục vụ giải đấu đó tại Vientiane là có dấu chân bầu Đức.

Năm vừa rồi, bầu Đức chính thức đưa quân sang dự giải bóng đá VĐQG Lào, đăng ký dưới tên gọi Hoàng Anh Attapeu. Vùng đất Attapeu mang về cho bầu Đức nhiều dự án cao su, mía đường và gỗ, đổi lại, ông cho nhiều công thần của mình như HLV Huỳnh Văn Ảnh, trung vệ Ngọc Bảo hay tài năng trẻ Thái Học sang xây dựng đội bóng tỉnh này.

Cũng trong năm 2012, năm cực kỳ khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam, bầu Đức được phê duyệt dự án rót 300 triệu USD vào bất động sản ở Myanmar. Bầu Đức chính là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Yangon, trong đó mục tiêu của ông là khách sạn và trung tâm thương mại.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng bầu Đức sẽ tiếp tục cống hiến cho cố đô Myanmar một đội bóng mang thương hiệu Hoàng Anh. Ý tưởng này có lẽ sớm được thực thi, bởi một ông bầu sành sỏi như bầu Đức thừa hiểu rằng không có chiêu quảng cáo nào hiệu quả bằng bóng đá.

Một khi bầu Đức đã lên ý tưởng “vươn vòi bạch tuộc” ra khắp ĐNÁ, không ai nghi ngờ thành công của ông. Bởi ngay ở tầm cỡ châu Âu, bầu Đức cũng đã để lại tiếng vang qua thương vụ hợp tác cùng CLB Arsenal.

Trong năm đầu tiên Học viện HA.GL Arsenal JMG đi vào hoạt động, những ai xem bóng đá Anh đều ngạc nhiên khi thấy tấm biển quảng cáo mang tên Hoàng Anh Gia Lai nhấp nháy liên tục và chạy đi chạy lại khắp đường biên của sân Emirates.

Và mới đây thôi, 4 cầu thủ của Học viện này vừa được đích thân HLV Arsene Wenger “chấm” sang tập luyện cùng đội trẻ Arsenal. Dù chưa có ai trụ lại được, nhưng dù sao đó cũng là những dấu hiệu khởi sắc đầu tiên cho một “lò đào tạo” có quy mô quốc tế.

Nó khác hẳn về chất so với những trung tâm bóng đá trẻ lừng lẫy trong nước như Sông Lam, Nam Định, Đồng Tháp, kể cả Thể Công thời hưng thịnh. Chỉ có một điều đáng tiếc là thời gian gần đây, bầu Đức dường như không còn tâm huyết với bóng đá nội.

Ông đã ngán ngẩm với những trò lố phải chứng kiến hàng ngày. Bầu Đức vẫn rót tiền đều đặn nuôi đội bóng HA.GL, vẫn đặt chỉ tiêu trở lại ngôi vô địch một ngày không xa, nhưng hình như trong thâm tâm, ông không kỳ vọng lắm. Đã có lúc ông chán chường mà kêu Trời rằng cầu thủ ta ngày nay càng nhiều tiền càng… mất dạy.

Giờ thì đã qua thời cầu thủ hái ra tiền, nhiều đội bóng phải giải tán, HA.GL tuy vẫn vững vàng, nhưng không còn động lực để bật vọt như 10 năm về trước. Bầu Đức cũng hơn một lần được đề nghị làm Trưởng đoàn bóng đá dự SEA Games, AFF Cup, nhưng ông đều từ chối khéo.

Bản thân ông, dù rất hăng hái tham gia vào VPF với ý tưởng tái thiết bóng đá Việt Nam, nhưng sau đó cũng tự thoái lui bởi nhanh chóng nhận ra đó chỉ là cuộc cách mạng nửa vời, thiếu tính khả thi…

Anh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục