Ba ông Tây theo chân Arsenal sang Việt Nam bán đồ lưu niệm

19:23 Thứ tư 17/07/2013

Mấy ngày qua, trước trận đội tuyển Việt Nam – Arsenal, có 3 người đàn ông ngoại quốc thường xuyên xuất hiện trước cổng SVĐ Mỹ Đình. Qua một hồi tìm hiểu, phóng viên đã biết được nhiều hơn những thông tin về những vị khách đặc biệt này. Họ vừa là du khách, nhưng đồng thời cũng là người bán đồ lưu niệm theo chân Arsenal sang Việt Nam du đấu lần này.

Đó là Marinus, Balt và Wan. Đây không phải là lần đầu, cả 3 tham gia các tour đấu châu Á của những đội bóng lớn tại châu Âu để tranh thủ bán những mặt hàng lưu niệm. Marinus, người có tới 38 năm “tuổi nghề”. Ông là người Hà Lan, sinh ra và lớn lên ở thành phố cảng Rotterdam nhưng hiện đang sinh sống với gia đình ở Thái Lan. Bán mũ, áo, khăn choàng in logo của các đội bóng hàng đầu thế giới trong dịp họ du đấu mùa hè là công việc chính của người đàn ông năm nay 68 tuổi.

Ông Marinus (trái)

Năm 20 tuổi, trong lần đầu tiên đi xem Spartak Rotterdam thi đấu, Marinus đã thực sự bị thu hút bởi những người bán khăn len có in hình đội bóng bên ngoài SVĐ. Nhận thấy đây là một nghề dù có hơi vất vả nhưng được giao tiếp nhiều, hiểu thêm về văn hóa và con người và quan trọng nhất là thu nhập cũng rất khá, ông Marinus đã quyết định gắn bó với cái nghiệp này. Tới năm 40 tuổi, nhận thấy Hà Lan chưa thể là mảnh đất thu hút được nhiều tên tuổi hàng đấu thế giới như Real Madrid hay Manchester United đến du đấu, ông đã quyết định đưa vợ con sang Thái Lan - lúc này đang bắt đầu nổi lên như một trung tâm đô thị đầy tiềm năng ở châu Á.

Người thứ hai là Balt. Trẻ hơn Marinus khoảng 10 tuổi, Balt cũng đến từ Hà Lan và đang làm việc ở Thái Lan. Chính Marinus là “người dẫn đường” cho Balt trong công việc bán đồ lưu niệm. Nhưng khác với Marinus, công việc chính của Balt là một kĩ sư tin học tại Bangkok. Chỉ những dịp hè rảnh rỗi, Balt mới đi theo Marinus. Người đàn ông này tâm sự, đây là năm thứ 10 ông “chu du” cùng các đội bóng lớn tới châu Á du đấu. Để kỉ niệm cho cột mốc đáng nhớ này, Balt tự thưởng cho mình một bữa ăn buffet tại nhà hàng Sen Tây Hồ khi đến Hà Nội.

Còn Wan, người thứ ba, là một người Thái Lan chính gốc. Rất tiếc là Wan không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, thế nên chúng tôi không có nhiều thông tin về anh. Nhưng qua một vài câu hỏi đơn giản, có thể biết được sau 2 ngày ở Việt Nam, cả 3 đã bán được trên dưới ….1.000 chiếc khăn có in logo và tên câu lạc bộ Arsenal. Một chiếc khăn này có giá 50.000 VNĐ, và nếu bán ở Nhật Bản thì con số sẽ cao hơn gấp 10 lần.

Suy nghĩ chung của cả ba về con người Việt Nam đều hết sức tốt đẹp. Theo họ, người Việt Nam rất thân thiện, hòa đồng, quảng giao và dễ “làm bạn” hơn nhiều so với người dân tại Indonesia hay Thái Lan. Tình yêu của người Việt với bóng đá cũng làm họ “choáng ngợp”. Balt tâm sự, cả đời đi theo các đội bóng, ông chưa bao giờ được chứng kiến hình ảnh một thanh niên đuổi theo xe của đội chỉ để xin chụp được tấm hình. Kết thúc buổi nói chuyện, Marinus tiết lộ một ngày nào đó, ông sẽ tới Việt Nam với gia đình để tận hưởng những phút giây yên bình.

Được biết, điểm đến tiếp theo của những người bán đồ lưu niệm này sẽ là Indonesia, nơi mà Liverpool sắp tới để đá giao hữu với đội tuyển các ngôi sao nước này.

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục