Arsenal giao lưu với các em nhỏ Việt Nam: Đi tìm Wenger ở nơi… không có ông

10:12 Thứ tư 17/07/2013

Có ai đó từng nói rằng nhìn vào cách một người dạy những người khác, chúng ta có thể hiểu được người thầy của anh ta. Trước khi lên đường đến với buổi đào tạo kỹ năng bóng đá cho các em thiếu nhi với 6 cầu thủ Arsenal, chúng tôi chỉ nghĩ đến một điều: Cố tìm xem trong cách họ dạy các em nhỏ có chút dáng dấp nào đó của người thầy Arsene Wenger hay không.

6 cầu thủ Arsenal hướng dẫn kỹ thuật cho các em nhỏ Việt Nam

Ý tưởng quá “lãng mạn” ấy đã không thành. 60 đứa trẻ ở các độ tuổi từ 6-14, phân ra trên 6 sân tập, và mỗi cầu thủ trong số 6 người được chọn dạy cho các em nhỏ ngày hôm qua chỉ có chừng hơn chục phút luân phiên hướng dẫn các em chơi bóng.

Nụ cười của những ngôi sao

Olivier Giroud, Alex Oxlade Chamberlain, Aaron Ramsey, Tomas Rosicky, Theo Walcott và Jack Wilshere, những cầu thủ tham gia chương trình này, chỉ mới đến đây 2 ngày. Thời gian là quá ít ỏi để họ có thể truyền đạt cho các em điều gì đó thật đặc biệt.

Giroud, Ramsey và Wilshere thậm chí thường xuyên phải cố gắng ra hiệu khi các em mắc lỗi, vì rào cản ngôn ngữ. Điều duy nhất mà họ có thể khích lệ các em là nụ cười: Các ngôi sao của Arsenal luôn cười, dù mồ hôi vẫn ròng ròng vì thời tiết khá nóng, và bị cánh phóng viên “xoay” như chong chóng mỗi khi kết thúc phiên dạy của mình.

Nhưng chúng tôi đã không phải thất vọng, khi muốn tìm hiểu xem tại sao HLV Arsene Wenger lại có sức hút đến thế đối với các cầu thủ, dù Arsenal đã trải qua 8 năm không danh hiệu và có không ít ngôi sao đã mất đi sự kiên nhẫn. HLV người Pháp không có mặt ở buổi giao lưu hôm ấy, nhưng ông vẫn hiện diện rõ ràng, trong những lời về Arsenal, và về chính HLV của mình từ các cầu thủ.

Hình bóng Wenger

Olivier Giroud: “Serenity” (Sự bình thản). Theo Walcott: “Believer” (Người gieo niềm tin). Alex Oxlade Chamberlain: “Wise” (Khôn ngoan). Họ đã trả lời như vậy, với câu hỏi rằng nếu phải chọn một từ để miêu tả ông Wenger.

Walcott từ chối các câu trả lời về tương lai (“Tôi không biết sau này đội bóng sẽ chơi thế nào”), nhưng anh luôn miệng nhắc: “Tôi hoàn toàn tin tưởng HLV”. Giroud mới đến Arsenal hơn một năm, nhưng trong buổi trả lời phỏng vấn hôm qua, anh tuyên bố “Tôi yêu Arsenal, vì phong cách của đội bóng”, rồi sau đó hôn lên logo của CLB. Chamberlain cũng dành những lời tốt đẹp nhất cho HLV của mình: “Tôi không mất nhiều thời gian để hòa nhập với phong cách của đội, vì chỉ ngay sau trận đấu đầu tiên, ông ấy đã uốn nắn và chỉ bảo cho tôi rất nhiều. Arsene Wenger đối với tôi giống như một… người ông (Grandfather)”.

Sức cảm hóa của Wenger có lẽ đến từ cách ông tạo ra cảm giác an toàn cho các cầu thủ của mình. Các bản hợp đồng lớn của Arsenal cho đến lúc này vẫn đang nằm trên giấy, và viễn cảnh về một đội bóng thật sự có khả năng cạnh tranh chức vô địch Premier League trong tương lai gần cũng chưa thật sự rõ ràng. Nhưng như một câu nói thường thấy của những người Bắc London: “Arsene Know (Arsene biết)”, rất nhiều người vẫn tin tưởng ông. 6 thành viên trong buổi giao lưu hôm ấy đều là những trụ cột của đội bóng: Họ chưa rõ cách Wenger làm thế nào để đưa Arsenal tiến xa hơn, nhưng họ đặt niềm tin vào ông.

Có một câu hỏi khác của chúng tôi mà 5 cầu thủ đã trả lời tương tự nhau (chỉ Jack Wilshere là chưa kịp trả lời do thời giờ có hạn): Nếu được đưa ra chỉ một lời khuyên dành cho các em nhỏ dưới sân, các anh sẽ nói những gì?

“Hãy tận hưởng niềm vui chơi bóng” – Đó là thông điệp của họ. Không hiểu đó có phải là điều mà ông Wenger hay nói với các cầu thủ của mình hay không, nhưng rõ ràng là ông đã gieo được những hạt giống niềm tin đáng kể, và cả cách mà niềm tin ấy lớn lên: Niềm vui với bóng đá.

“Cầu nối” Emirates

Chương trình Emirates Kết nối trẻ em Việt Nam với các cầu thủ hàng đầu của CLB Arsenal được tổ chức tại sân vận động Tây Hồ, Hà Nội vào chiều qua, trước khi trận giao hữu giữa Arsenal và đội tuyển Việt Nam diễn ra, là một phần của chương trình Arsenal Asia Tour 2013, do nhà tài trợ Emirates đứng ra tổ chức. Hơn 60 trẻ em ở độ tuổi từ 9-14 đã tham gia buổi đào tạo kỹ năng với các cầu thủ Arsenal, gồm Giroud, Chamberlain, Ramsey, Rosicky, Walcott và Wilshere.

“Tôi hy vọng chúng tôi sẽ giúp các em có một trải nghiệm tích cực cho sự phát triển của mình, và ở một khía cạnh nào đó giúp đỡ cho sự phát triển của bóng đá khu vực” – Tổng Giám đốc Emirates, ông Terry Flynn, chia sẻ. Walcott cũng cho biết: “Chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời với các em thiếu nhi tại Hà Nội, chúng tôi hy vọng rằng các em đã tiếp thu được một vài kỹ thuật nhỏ và chúng tôi thực sự đánh giá cao nỗ lực của Emirates trong việc giúp chúng tôi tiếp cận với các em nhỏ trong suốt hành trình của Arsenal”.

Emirates, một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, và Arsenal bắt đầu đồng hành vào năm 2005 với mục tiêu mang Arsenal đến gần hơn với hàng triệu người hâm mộ trung thành trên khắp 6 lục địa mà Emirates bay tới. Sân mới của Arsenal cũng mang tên nhà tài trợ này.
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục