Armstrong đối mặt án tù 5 năm vì khai man trước tòa

00:13 Chủ nhật 14/10/2012

Bản cáo trạng của USADA không những vạch mặt Lance Armstrong là một “ông trùm doping” mà còn có thể khiến cua rơ này phải ngồi bóc lịch trong 5 năm.

Báo cáo dài 202 trang của Cơ quan phòng chống doping Mỹ (USADA) đã vạch ra những chứng cứ để chứng minh rằng Lance Armstrong đã thực hiện một chương trình “doping thành công, tinh vi nhất trong lịch sử thể thao thế giới”. Đó cũng là nguyên do khiến cơ quan này đưa ra tuyên bố vào hồi tháng 8, tước toàn bộ 7 danh hiệu vô địch Tour de France của tay đua người Texas và cấm anh tham gia các giải đấu.

Lance Armstrong năm 2001- Ảnh Sun

Tuy nhiên, vụ bê bối doping của Armstrong không chỉ dừng lại ở mức độ đó bởi chiếu theo luật của Mỹ, cua rơ này có thể đối mặt với án tù với tội danh “khai man trước tòa”.

USADA đã liệt kê ra 7 câu trả lời chất vấn được cho là dối trá trước tòa án Dallas ở phiên xử hồi năm 2005 của Armstrong. Huyền thoại của làng đua xe đạp thế giối từng tuyên bố anh chưa bao giờ dùng chất kích thích để tăng cường khả năng trong những chặng đua nhưng cáo trạng của USADA khẳng định Armstrong đã từng truyền máu có chất cấm EPO và testosterone nhằm đạt hiệu quả trong thi đấu. Ngoài ra lời khai liên quan đến bác sĩ người Italia Michele Ferrari từng hỗ trợ cho Armstrong dùng doping của tay đua này cũng bị cho là không được trung thực.

Cách đây 4 năm, VĐV điền kinh người Mỹ Marion Jones cũng từng bị bỏ tù 6 tháng vì nói dối rằng mình không liên quan đến bê bối Balco. Với tội trạng nặng hơn, án của Armstrong có thể lên đến 5 năm.

7 lời khai trước tòa bị nghi ngờ dối trá của Armstrong:

1.Rằng bác sĩ Michele Ferrari không hề cung cấp cho mình bất cứ loại thuốc cấm nào cho “chương trình doping”.

2.Arsmtrong không hề biết bác sĩ Ferrari đã từng khuyến khích các VĐV ở nhiều môn thể thao cùng đồng đội của anh trong đội Bưu điện Mỹ dùng thuốc cấm.

3.Tay đua người Texas không có mối liên quan nào với bác sĩ Ferrari kể từ sau ngày 1/10/2004.

4.Armstrong chưa từng phá vỡ bất cứ quy định nào của BTC Tour de France trong các cuộc đua từ năm 2001-2004.

5.Armstrong chưa hề sử dụng thuốc để tăng cường thể lực hay có hành động dối trá trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình.

6.Arsmtrong chưa từng biết đồng đội Tyler Hamilton dùng chất cấm.

7.Rằng Hamilton chưa từng dùng doping trong thời gian sát cánh cùng Arsmtrong

K.Đ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục