Ánh Viên: Ăn Tết xa nhà để bơi ra biển lớn

08:17 Thứ bảy 01/02/2014

Để có được những tấm huy chương trong thể thao đỉnh cao, các VĐV đã phải hy sinh rất nhiều. Đối với kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, cô gái 18 tuổi chuẩn bị đón cái Tết xa nhà lần thứ 3.

Trở về từ SEA Games 27 với 3 chiếc huy chương vàng cùng 2 kỷ lục SEA Games, Ánh Viên chỉ có vài ngày nghỉ về thăm gia đình ở Cần Thơ. Sau đó, cô trở lại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia 2 tại TP.HCM trước khi lên đường sang Mỹ tập huấn tại CLB St Augustine (bang Florida, Mỹ) vào ngày 1.1 vừa qua.

Ở tuổi 18, nếu là một cô gái bình thường thì Ánh Viên đã có thể ở nhà cùng gia đình dọn dẹp nhà cửa, mua sắm chuẩn bị Tết. Tuy nhiên, khi đã là một VĐV thì chuyện tưởng như đơn giản đó lại trở nên không thể thực hiện được.

Đây đã là lần thứ 3, tài năng trẻ của bơi lội Việt Nam đón Tết xa nhà. Tuy nhiên, với Ánh Viên, chuyện đó đã trở thành bình thường khi cô chọn con đường thể thao đỉnh cao.

Ánh Viên là một trong những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam ở các đấu trường châu lục và thế giới - Ảnh: Tân Lam

Ánh Viên tâm sự: “Vì đã đón Tết xa nhà nên em cũng cảm thấy bình thường. Em chỉ hơi buồn trong lần đầu ăn Tết ở nước ngoài. Khi đó, em cảm thấy nhớ nhà, nhớ ba mẹ, ông bà và thèm được đón giao thừa cùng gia đình. Tuy nhiên, bây giờ thì không có cảm giác đó nữa vì đã quen rồi.

Em đã chọn con đường thể thao chuyên nghiệp thì em sẽ hy sinh tất cả để theo đuổi nó đến cùng. Em muốn làm được một điều gì đó, giống như những vận động viên nổi tiếng trên thế giới”.

Không chỉ hy sinh việc đón Tết cùng gia đình, Ánh Viên còn cho biết trong suốt thời gian qua, cô hầu như chỉ biết tập luyện và thi đấu. Thời gian rảnh rất ít và chỉ dành để ngủ hoặc nghe nhạc. Với kình ngư này, những thú vui giải trí như lên mạng internet hay Facebook là không hề có.

Những giọt mồ hôi của cô chắc chắn sẽ được đền đáp - Ảnh: Thanh Bình

Trong đợt tập huấn sắp tới, Ánh Viên sẽ tiếp tục đi cùng HLV Đặng Anh Tuấn, người đã theo sát quá trình tập luyện và thi đấu của cô trong thời gian qua. Trò hy sinh một thì thầy còn hy sinh nhiều hơn.

Ông Tuấn chia sẻ: “Mọi người cứ nghĩ rằng đi sang Mỹ là rất sướng. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Chúng tôi khi sang bên đó phải tự thuê nhà, thuê xe, tự mình làm tất cả mọi công việc. Ở Mỹ, tôi đóng một lúc nhiều vai trò: HLV, tài xế, bảo mẫu. Hàng ngày, tôi làm việc khoảng 20 giờ để cho Ánh Viên có thể toàn tâm toàn ý tập luyện”.

HLV Đặng Anh Tuấn luôn theo sát quá trình tập luyện và thi đấu của Ánh Viên - Ảnh: Thanh Bình

HLV Đặng Anh Tuấn cũng cho biết việc Ánh Viên được đầu tư lớn để đi tập huấn dài hạn tại Mỹ đã được lên kế hoạch rất kỹ càng.

Ông nói: “Việc đào tạo một tài năng thể thao cũng giống như chăm sóc một cái cây. Thời điểm tưới nước, bón phân là rất quan trọng. Nếu không làm đúng thì cây không thể phát triển được. Ánh Viên đang bước vào giai đoạn nhạy cảm của quá trình đào tạo và thành công hay thất bại tùy thuộc vào giai đoạn này”.

Năm mới đã đến và giờ này có lẽ Ánh Viên cùng HLV Đặng Anh Tuấn đang miệt mài tập luyện bên trời Tây. Mong rằng sự hy sinh của hai thầy trò sẽ được đền đáp bằng những chiếc huy chương tại các kỳ đại hội thể thao sắp tới mà gần nhất là ASIAD 2014.

Tân Lam - Thanh Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục