5 điều Murray cần để thắng Djokovic

07:24 Chủ nhật 27/01/2013

Cuối cùng, đã chẳng con ai khác ngoài Murray trở thành người duy nhất có thể chặn đứng Djokovic trên con đường lập kỷ lục ba lần liên tiếp vô địch Australian Open.

Chức vô địch Grand Slam danh giá ở US Open, một tấm HCV Olympic mà Murray giành được cuối năm 2012 mới chỉ là sự khởi đầu, và chưa làm cho người ta quên đi những nhược điểm đã ngăn cản anh trở thành một tay vợt lớn trong quá khứ.

Nhất là khi so với một Djokovic với đẳng cấp đã được khẳng định bằng năm danh hiệu Grand Slam. Murray vào chung kết bằng việc hạ gục huyền thoại Federer ở bán kết, nhưng Djokovic lại có cả phong độ. Anh là tay vợt có thành tích tốt nhất trong hai năm qua, trong đó có chuỗi sáu trận chung kết thắng Nadal (ba Grand Slam), truất ngôi số 1 của Federer trên bảng xếp hạng ATP.

Murray (phải) liệu có ngăn cản được Djokovic?

Chính Murray đã đánh bại Djokovic ở chung kết US Open 2012, nhưng chỉ ít tháng sau đó, Murray lại thua ở bán kết ATP World Tour Finals khi cả hai cùng chơi tận lực.

Tức là Murray không được đánh giá cao bằng Djokovic, người đã hai lần vô địch Australian Open trong hai năm qua và là người giàu thành tích nhất ở giải đấu này trong nửa thập kỷ gần đây (vô địch lần đầu năm 2008).

Thực tế ấy đòi hỏi tay vợt người Scotland phải đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn trong trận đấu sẽ diễn ra vào chiều nay (theo giờ Việt Nam).

1. Giao bóng như ở trận bán kết

Ở trận bán kết, một trong những điều làm nên sự khác biệt cho Murray trước Federer chính là cú giao bóng. Murray cần phải thể hiện được kỹ năng này.

Đây cũng chính là một trong những khía cạnh hiếm hoi Murray tỏ ra vượt trội so với Djokovic trong suốt sáu trận đấu đã qua, anh thực hiện 71 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong khi tay vợt người Serbia mới chỉ có 46 lần (Djokovic còn thi đấu nhiều hơn một set).

Wawrinka suýt chút nữa đã tạo nên cuộc lật đổ vĩ đại ở vòng bốn trước Djokovic cũng chính là nhờ đã giao bóng cực tốt như thế.

Nadal từng khám phá ra một điều, là nếu như giao bóng sang tay trái của Djokovic, hiệu quả lại không cao bằng việc nhằm vào phía tay thuận. Đó cũng có thể là một gợi ý cho Murray.

2. Trả giao bóng để tấn công

Djokovic đã cho thấy anh giao bóng cực kỳ ổn định, từ năm này qua năm khác. Tốc độ giao bóng một trung bình của anh ở Australian Open 2012 là 186,9 km/h thì năm nay là 187 km/h, hoặc tung ra mỗi trận hơn tám cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, thì năm nay là 46 cú sau sáu trận (trung bình 7,7).

Đứng trước một Djokovic như thế, Murray cũng phải trả giao bóng tốt. Chiều cao, sức nhanh, cảm giác bóng tốt có thể sẽ giúp anh hoàn thành nhiệm vụ này.

Đây cũng là cách để gây áp lực tốt đối với Djokovic, người được cho là rất mạnh về tâm lý. Ở US Open 2012, Murray thắng dễ 6-2 trong set thứ năm quyết định cũng là nhờ trả giao bóng tốt. Djokovic lúc ấy phải cố gắng giao bóng khó nên thiếu chính xác, và dễ bị giật mình khi thực hiện cú đánh thứ hai, tỉ lệ ăn điểm chỉ là 5/13.

Nadal cũng chỉ ra cho Murray một bài học: Đó là chỉ đưa bóng sang trở lại thôi là không đủ. Djokovic có lẽ là người xuất sắc nhất sau Federer trong việc thi triển chiến thuật "Serve + 1" - giao bóng rồi dứt điểm ngay ở cú tiếp theo. Phải trả giao bóng khó là một đòi hỏi bắt buộc.

3. Sắc hơn với cú thuận tay

Murray đã học được rất nhiều từ Ivan Lendl, một trong những người tiên phong của tennis thập kỷ 80 với cú thuận tay hiện đại (cầm vợt sâu, bóng xoáy và nặng). Nhưng cú thuận tay của anh chưa tương đương với tầm cỡ của một nhà vô địch lớn.

Tại bán kết, Murray đã nhiều lần bỏ lỡ cơ hội dứt điểm đường bóng sau khi đã ép đối thủ ra khỏi sân mà vẫn không thể ghi winner vào góc rộng của Federer. Nếu lặp lại điều này, anh sẽ bị trừng phạt ngay lập tức bởi Djokovic.

Nguyên nhân là do kỹ thuật, anh xoay chưa hết vai ở động tác vợt theo bóng nhưng nhát tay cũng là lý do khác.

Một hạn chế lớn nữa của Murray là anh hầu như không khai thác được ưu điểm của cú né trái đánh phải. Hơn nửa năm về trước, Murray thậm chí hầu như không bao giờ thực hiện kỹ năng này. Nó có thể là do anh ỷ lại sự đều đặn và an toàn của cú trái. Nay Murray đã bắt đầu thực hiện với ý muốn gia tăng sức ép tấn công.

Nhưng khi chưa thuần thục và tự tin, việc né trái đánh phải dọc dây là tối kị. Djokovic có thể làm tốt hơn Federer với một pha phản đòn nhiều xoáy vào góc rộng bên phải của Murray là "chết".

4. Phát huy cú trái

Murray là một trong những ít ỏi có thể đối đáp với Djokovic chỉ bằng cú trái tay. Nếu mắc lỗi trong cú đánh này, nó sẽ tác động ghê gớm tới tâm lý của anh, và việc Murray thua (thậm chí thua nhanh) là khó tránh khỏi.

Murray cũng cần phải tự tin để thực hiện cú trái dọc dây. Wawrinka là người mẫu mực trong việc tấn công Djokovic vào góc đó khi tay vợt người Serbia có xu hướng đứng lệch sang bên trái trong những loạt đôi công. Murray ít nhiều cải thiện kỹ năng này, từ chỗ không dám đánh như trận chung kết Wimbledon (với Federer), đến chỗ đã ít nhiều tạo ra góc đánh đa dạng ở Olympic và trước chính Djokovic ở chung kết US Open.

5. Thể lực

Cả hai đều là những người mạnh mẽ nhất về mặt thể lực của thế giới tennis nam hiện tại. Djokovic hầu như không có vấn đề gì ở trận tứ kết dù ở vòng bốn anh đánh với Wawrinka mất năm tiếng hai phút (năm set).

Djokovic lại có lợi thế nghỉ nhiều hơn so với Murray một ngày trước trận chung kết, và hầu như không mất sức ở bán kết (do thắng Ferrer chưa đầy một tiếng rưỡi).

Murray có vẻ bất lợi hơn, nhưng có lẽ sẽ không thất thế. Kể từ khi có Ivan Lendl, anh chú trọng đặc biệt tới việc nâng cao thể lực. Murray giờ có đủ sức mạnh nhờ có thêm 1,3kg cơ bắp sau hai tháng chuẩn bị. Murray có sức bền và rất nhanh để chống các cú bỏ nhỏ của Djokovic nhờ đạt thành tích chạy 10m chỉ mất 1 giây trong tập luyện.

Nếu phải đánh năm set có lẽ cũng không phải là vấn đề với Murray. Khi đó, trận chung kết có thể sẽ kéo dài hơn so với trận chung kết US Open 2012.

Mặt sân ở Australian Open chậm hơn so với US Open, nên khiến cả hai khó dứt điểm hơn. Nó sẽ đẩy họ có xu hướng lùi lại một chút so với vạch cuối sân. Khi đó, người nào chuyển từ thế phòng thủ sang tấn công nhanh hơn, hiệu quả hơn sẽ tạo ra sự khác biệt.

Murray đã làm điều này cực tốt ở bán kết, và cũng chưa kể Djokovic có nguy cơ dính chấn thương (thường bị trượt chân) ngay trong trận nhiều hơn.

Làm được đồng thời các điều kể trên, Murray có thể thắng Djokovic sau năm set.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục