1 ngày trước siêu cúp Đức: Hùm xám lắp “nanh giả”

14:45 Thứ ba 12/08/2014

Lewandowski đã có bước khởi đầu đầy ấn tượng trong màu áo Bayern Munich. Tuy nhiên, anh vẫn bị xem là “chiếc nanh giả” của Hùm xám do không phải mẫu tiền đạo được Pep yêu thích…

Mùa Hè năm ngoái, Bayern trải thảm đỏ mời Mario Gotze, 1 trong những tài năng sáng giá nhất mà Dortmund sản sinh ra trong cả thập kỉ qua. Còn ở phiên chợ Hè năm nay, Hùm xám lại sở hữu Robert Lewandowski, nhân tố làm nên phong cách và bản sắc Die Borussen dưới triều đại Jurgen Klopp. Một mũi tên, Bayern đã trúng 2 đích: vừa củng cố sức mạnh cho mình, vừa làm suy yếu đối thủ!

Lewandowski không phải mẫu tiền đạo được Pep lựa chọn

Đầu tiên, cần phải khẳng định Lewandowski là mẫu tiền đạo toàn năng, có kĩ thuật tốt và khả năng săn bàn đa dạng. Nói như Giám đốc thể thao Matthias Sammer, đây là miếng ghép duy nhất mà Bayern còn thiếu để trở nên hoàn hảo. Minh chứng là trong 5 trận đấu giao hữu hè vừa qua, chân sút người Ba Lan đã góp 5 bàn thắng cho Bayern. Ngoài hiệu suất ghi bàn ổn định, Lewy còn ghi điểm trong lòng CĐV xứ Bavaria với những bàn thắng tuyệt đẹp, trong đó đáng chú ý là pha lốp bóng kinh điển vào lưới M’gladbach ở bán kết Telekom 2014.

Tuy nhiên, ở Đức, Lewandowski vẫn bị gọi là chiếc “nanh giả” của Bayern Munich. Nguyên nhân được cho là Pep không khoái mẫu tiền đạo như Lewandowski. Cần nhớ rằng trong quá khứ, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã từng đẩy Eto’o và Ibrahimovic khỏi Camp Nou. Tiếp đến, ông cũng bán Mario Gomez khi cập bến Bayern Munich.

Điểm chung dễ nhận thấy của các tiền đạo trên là phạm vi di chuyển hạn hẹp trong vòng cấm, yếu tố mà Pep cho rằng không phù hợp với triết lý của mình. Ở mùa giải trước, Pep giữ Mandzukic ở lại và biến chân sút người Croatia trở thành mũi công linh hoạt, liên tục di chuyển, thậm chí tham gia hỗ trợ phòng ngự khi cần.

Khi Bayern chiêu mộ Lewandowski, Pep đã nói gì? “Tôi chúc mừng CLB vì chiêu mộ được 1 tiền đạo như Lewandowski”. Nó tạo cho người ta cảm giác Lewandowski là một sự lựa chọn của Bayern Munich chứ không phải của cá nhân Pep.

Trước khi chiêu mộ Lewandowski, Pep đã có ý định bến Mario Gotze trở thành “số 9” ảo. Giờ thì mọi kế hoạch phá sản! Bayern khẳng định không áp đặt lối chơi và vấn đề chuyên môn lên Pep nhưng họ lại đang làm ngược tuyên bố của mình. Nói như Bild, Hùm xám coi trọng chuyện “phá hủy” Dortmund hơn là việc củng cố sức mạnh cho mình. Chẳng bởi thế mà Chủ tịch Rummenigge đã từng đề cập tới chuyện chiêu mộ Marco Reus và bị đội bóng vùng Ruhr “ném đá” không tiếc tay.

Chưa rõ Lewandowski sẽ hòa nhập ra sao ở Bayern khi mùa giải đi vào giai đoạn chính thức, chưa rõ Pep sẽ sử dụng tiền đạo người Ba Lan trong sơ đồ nào để mang lại sự hiệu quả cao nhất, chỉ biết rằng Bayern đang là số 1 ở Đức. Ngay cả khi Hùm xám không có thêm “nanh giả” Lewandowski, nhận định ấy cũng không thay đổi!

Có chăng, người ta đang nói tới sự mất cân đối trong đội hình của Bayern Munich. Trong khi hàng công của Hùm xám tiếp tục được tăng cường thì hàng thủ của họ vẫn ở trong cảnh “chắp vá”. Bayern chỉ mua thêm Juan Bernat nhưng đây là cầu thủ chạy cánh, có xu hướng tấn công. Trong tay Pep chỉ có 2 trung vệ đáng kể là Boateng và Dante. Đó là con số quá ít trong bối cảnh Badstuber mất phong độ sau khi dưỡng thương, còn Javi Martinez chỉ là sự lựa chọn mang tính vá lấp.

Đêm mai, Bayern sẽ chính thức bắt đầu mùa giải mới với trận siêu cúp Đức gặp kình địch Dortmund. Sức nóng của trận “Siêu kinh điển” này lên cao tới mức hơn 80 nghìn chiếc vé bán ra nhanh chóng rơi vào tình trạng “cháy hàng”. Sự thù hằn, kình địch giữa 2 ông lớn của bóng đá Đức đã được đẩy lên cao trào khi Bayern chiêu mộ Lewandowski.

Lewandowski không phải mẫu tiền đạo được Pep lựa chọn

Sân Signal Iduna Park đã sẵn sàng đón chào Lewandowski trở lại như một kẻ “phản bội”, khá giống với tình cảnh của Mario Gotze mùa trước. Trước sức ép của 8 vạn CĐV, không dễ để chân sút người Ba Lan có thể “làm mưa làm gió” trên mảnh đất vốn đã quá thân thuộc với anh.

Dortmund rõ ràng đã suy yếu đáng kể khi mất chân sút số 1 của họ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đội bóng vùng Ruhr cũng đã nhanh chóng củng cố đội hình với 5 bản hợp đồng mới bao gồm Ji Dong-won, Adrián Ramos, Matthias Ginter, Ciro Immobile và Nuri Sahin (mua đứt từ Real Madrid).

Thêm vào đó, Dortmund vẫn còn những trụ cột như Hummels, Subotic, Gundogan, Mkhitaryan, Błaszczykowski, Marco Reus,… Với ngần ấy cái tên, đoàn quân dưới quyền Jurgen Klopp hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ giống như cách mà họ tặng quà Pep Guardiola cách đây 1 năm…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục